อมตะอีศาน

นักอ่านไม่น้อยคนคงคุ้นเคยกับนิตยสารขนาด 16 หน้ายกพิเศษ ทางอีศานซึ่งมีเนื้อหารอบด้าน ทั้งจากงานเขียนและงานวิจัย เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ธรรมเนียมประเพณี ศิลปะ รวมถึงวัฒนธรรมการกินอยู่นานาแง่มุม เพื่อการเรียนรู้   เข้าอกเข้าใจกันในสังคมระหว่างคนชุมชนเดียวกันหรือต่างถิ่น

เพิ่มความรู้รอบแก่คนรักเรียนทั้งหลายขึ้นอีกมาก

นอกจากนี้ เมื่อจัดตั้งขึ้นเป็นมูลนิธิทางอีศาน เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เพื่อดำเนินงานสาธารณะประโยชน์ ส่งเสริมวัฒนธรรมและเผยแพร่งานเขียน ทั้งการจัดกิจกรรมในพื้นที่ภาคอีสาน

จึงมีการเปิดตัวมูลนิธิให้เป็นที่รู้จัก และระดมทุนทำงาน คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องทั้งหลายจึงคิดจัดคอนเสิร์ทการกุศลอมตะอีศานขึ้น  ณ  โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง สาขาเลียบทางด่วนรามอินทรา เวลา 18.00-21.30  น. จันทร์ที่ 29 พฤษภาคมที่จะถึง

Advertisement

โดยในรายการได้เชิญเทพแห่งแคน สมบัติ สิมหล้า นำเสียงเพลงซึ่งเคยแสดงให้นานาชาติได้ชมมาแล้ว มาสร้างความประทับใจกับทั้งคนบ้านเดียวกัน และผู้ประสงค์จะฟังเสียงแคนอันลึกซึ้งมหัศจรรย์

เสียงที่ทั้งกระตุ้นเร้าอารมณ์ และที่กรีดหัวใจผู้ฟังผู้ชมมาแล้ว เป็นเครื่องดนตรีชนิดหนึ่งที่ชาวตะวันตก ไม่ว่าผู้ชมทั่วไปหรือครูดนตรี ฟังแล้วต่างปรบมือให้อย่างยอมรับ

ยังมีราชินีหมอลำที่ใครก็รู้จักชื่อ อังคนางค์ คุณไชย มีศิลปินอมตะซึ่งอาจคุ้นเคยกันจากหน้าจอโทรทัศน์ สลา คุณวุฒิ พร้อมนักร้องคนดัง ต่าย อรทัย กับมนต์แคน แก่นคูณ

Advertisement

ท้ายสุดเป็นศิลปินรับเชิญ คนไม่ใกล้ไม่ไกล ละมัย แสงทอง พร้อมชุดการแสดงสุดพิเศษจากวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์

ไม่รู้หน้าเวทีจะเว้นที่ให้ผู้ชมได้เซิ้งได้รำกันกรึ่มๆหรือเปล่า   เพราะเสียงแคนนั้นเป็นเสียงที่คึกคักกระตุ้นชีพจรและแขนขาได้อย่างวิเศษ

รายการอันแสนจะเพลิดเพลิน ไม่ว่าจะเคยชินกับเสียงอีสานหรือไม่ก็ตามนี้ ซื้อบัตร 200 บาทได้ทั้งที่หน้างาน หรือสำรองที่นั่งได้ที่ร้าน โทร. 0-2944-5131-2 หรือหากจะใกล้ชิดติดเวที ใช้เวลายามเย็นชนิดสุนทรีครึ้มๆ ก็สามารถจองโต๊ะพิเศษ หนึ่งโต๊ะหกคน อาหารเจ็ดอย่าง เบียร์สดเยอรมันหนึ่งหลอด น้ำกับน้ำแข็งพร้อม จ่ายเงินล่วงหน้าได้ที่ โทร. 08-6388-9095  ราคา 6,000 บาทได้ทันที

ทุกที่นั่งรับนิตยสารทางอีศานไว้อ่านรู้จักเพื่อนร่วมสังคมให้มากขึ้นได้

มูลนิธิที่ตั้งใจทำงาน สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นให้ดำรงอยู่ได้ช้านานเท่าที่จะสามารถ ในยามที่โลกสันนิวาสครอบงำด้วยวัฒนธรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่ จนผู้คนออกจากบ้านแล้วหาทางกลับไม่เจอ ควรที่จะช่วยกันสนับสนุนให้ยืนหยัดได้เข้มแข็ง.

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image