เรือจีนสำรวจน้ำโขงถึงสุดเขตแดนไทยแล้ว พบป้ายคัดค้านประปราย จนท.แจกแผ่นพับประชาสัมพันธ์โครงการ

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีเรือสำรวจแม่น้ำโขงของจีนได้สำรวจแม่น้ำโขงชายแดนไทย-สปป.ลาว ด้าน จ.เชียงราย อย่างต่อเนื่องตามโครงการแผนพัฒนาการเดินเรือระหว่างประเทศในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง มาตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมาโดยมีกำหนดระยะเวลาดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 55 วัน ระยะทาง 96 กิโลเมตรนั้น พบว่าล่าสุดทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย ได้ติดตามการสำรวจของเรือจีนแล้วรายงานว่าเรือเจียฟู่ 3 ซึ่งเป็นเรือสำรวจทางธรณีวิทยาได้เดินทางไปสำรวจถึงบริเวณแก่งไก่ บ้านแก่งไก่ ต.ริมโขง อ.เชียงของ ตรงกันข้ามบ้านห้วยตาบ เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว โดยจุดดังกล่าวมีกลุ่มเกาะแก่งหนาแน่นและอยู่เลยจุดคอนผีหลง-ผาเยีย ลงไปแล้ว โดยเรือลำนี้ยังคงขุดเจาะชั้นดินและหินมาตรวจสอบอย่างต่อเนื่องทั้งเกาะแก่งที่มีชื่อต่างๆ ตั้งแต่วันสันต้นเปา ต.แม่เงิน อ.เชียงแสน เรื่อยลงไปจนถงแก่งไก่ดังกล่าว

โดยขุดเจาะทั้งบริเวณเกาะแก่งที่มีชื่อ เช่น แก่งไก่ เกาะอนที่ ดอนผาฟ้า ฯลฯ รวมทั้งเกาะแก่งอีกหลายจุดที่ไม่ชื่อเรียกพื้นที่บ้านแก่งไก่ บ้านดอนที่ ต.ริมโขง ตรงกันข้ามบ้านน้ำเกิ้งใหม่ เมืองห้วยทราย โดยพบว่าการสำรวจครั้งนี้ไม่มีกลุ่มชาวบ้านออกมาถือป้ายต่อต้านอย่างเอิกเหริกเหมือนเดิมเพียงแต่มีป้ายเดิมใบใหญ่ที่เคยติดเอาไว้บนหน้าผาบริเวณจุดชมวิวผาพระ บ้านเมืองกาญจน์ ต.ริมโขง บริเวณเกาะผาเยีย ผากันตุง ฯลน เท่านั้น ขณะที่เรือสำรวจทางชลศาสตร์ชื่อเรือฉีตง 9 ยังคงสำรวจระดับน้ำอยู่บริเวณบ้านห้วยเอียน ต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น และวันเดียวกันนี้มีแผนจะสำรวจด้านวิศวกรรมตั้งแต่บ้านห้วยเอียนไปจนถึงสุดเขตการสำรวจคือแก่งผาได ต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น ด้วยแต่การดำเนินการคงจะอยู่ในเขตตั้งแต่บ้านห้วยเอียน-แก่งผาได ไปอีกหลายวัน

ด้านสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปประชุมชาวบ้าน ณ ที่ทำการ ต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น หลังจากเรือสำรวจของจีนเริ่มเข้าสู่พื้นที่ อ.เวียงแก่น จนพบเห็นได้อย่างชัดเจนแล้ว โดยได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้นำของชุมชหมู่บ้านห้วยลึก ห้วยเอียน และบ้านแจมป๋อง จำนวน 6 คน และชาวบ้านจำนวนหนึ่งและมอบแผ่นพับประชาสัมพันธ์งานสำรวจแม่น้ำโขงภาคสนามและการดำเนินงานเบื้องต้นโครงการดังกล่าวเบื้องต้นเพื่อนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนด้วย

Advertisement

อย่างไรก็ตามพบว่าที่บริเวณ ม.4 ต.ม่วงยาย พบว่าได้มีกลุ่มชาวบ้านประมาณ 10 คน ได้นำแผ่นป้ายคัดค้านการระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขงเป็นทั้งภาษาไทย ภาษาจีนและภาษาอังกฤษ ออกมาแสดงบริเวณริมแม่น้ำโขงเขตหมู่บ้านดังกล่าวโดยไม่มีการเคลื่อนไหวอื่นๆ เพิ่มเติมแต่อย่างใด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image