‘รองอสส.’คุมคดีจีทูจี ยังไม่ยื่นฟ้องแพ่ง15บริษัทเอกชน อยู่ในขั้นตอนเสนอ อสส.พิจารณา

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม นายชุติชัย สาขากร รองอัยการสูงสุด รับผิดชอบคณะทำงานอัยการสำนวนคดีรับจำนำข้าว และระบายข้าวรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี กล่าวถึงการนัดพิจารณาคดีที่ อัยการสูงสุด ยื่นฟ้อง นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับอดีตนักการเมือง, ข้าราชการ เอกชนที่เป็นบริษัทนิติบุคคลและกรรมการบริษัท รวม 21 ราย คดีหมายเลขดำ อม.25/2558 ฐานร่วมทุจริตระบายข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) และสำนวนคดีหมายเลขดำ อม.1/2559 ยื่นฟ้องห้างหุ้นส่วนจำกัด โรงสีกิจทวียโสธร , บริษัท กิจทวียโสธรไรซ์ จำกัด , บริษัท เค.เอ็ม.ซี. อินเตอร์ไรซ์ (2002) จำกัด , บริษัท เจียเม้ง จำกัด และกรรมการบริษัทรวม 7 ราย ฐานสนับสนุนการทุจริตว่า ในวันที่ 2 มีนาคม ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพร้อมคดีดังกล่าว จะฟังคำสั่งว่า ศาลจะให้รวมสำนวนคดีพิจารณาเป็นคดีเดียวกันหรือไม่

นายชุติชัย กล่าวต่อว่า ส่วนการยื่นคำร้องคดีทางแพ่งเพิ่มเติมกับเอกชน 15 รายในสำนวนคดีของนายบุญทรง เพื่อให้เอกชนชดใช้ความรับผิดทางแพ่ง ตามมติกระทรวงพาณิชย์ ผู้เสียหายนั้น อัยการยังจะไม่ได้ยื่นคำร้องทางแพ่งในวันที่ 2 มีนาคมนี้ โดยกระบวนการอยู่ระหว่างการพิจารณาตามขั้นตอน คดีในส่วนแพ่งยังไม่สิ้นสุดอายุความแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเอกชน 7 รายที่อัยการสูงสุด ยื่นฟ้องคดีอาญาเพิ่มเติม ฐานร่วมสนับสนุน นายบุญทรงกับพวกกระทำการทุจริตนั้น พบว่าจำเลยยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวหลายรายแล้ว โดยในวันที่ 2 มีนาคม จำเลยจะต้องเดินทางมาศาลในนัดพิจารณาครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การว่าจะรับสารภาพหรือปฏิเสธ ขณะที่นายบุญทรงกับจำเลยร่วม รวม 21 ราย ต้องเดินทางมาศาลมาตามนัดเช่นกัน โดยศาลนัดพร้อมคดี 2 สำนวนในเวลา 09.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับเอกชน 15 รายในคดีหมายเลขดำ อม.25/2558 ที่อัยการ พิจารณาตามมติกระทรวงพาณิชย์ จะยื่นคำร้องทางแพ่งให้ชดใช้ความเสียหาย ประกอบด้วย นายสมคิด เอื้อนสุภา จำเลยที่ 7 ,นายรัฐนิธ โสจิระกุล จำเลยที่ 8 , นายลิตร พอใจ จำเลยที่ 9 , บริษัท สยามอินดิก้า จำกัด จำเลยที่ 10, น.ส.รัตนา แซ่เฮ้ง จำเลยที่ 11 , น.ส.เรืองวัน เลิศศลารักษ์ จำเลยที่ 12 , น.ส.สุทธิดา หรือสุธิดา ผลดี หรือจันทะเอ จำเลยที่ 13 , นายอภิชาติ หรือเสี่ยเปี๋ยง จันทร์สกุลพร จำเลยที่ 14 , นายนิมล หรือโจ รักดี จำเลยที่ 15 , นายสุธี เชื่อมไธสง จำเลยที่ 16 , นางสุนีย์ จันทร์สกุลพร จำเลยที่ 17, นายกฤษณะ สุระมนต์ จำเลยที่ 18 , นายสมยศ คุณจักร จำเลยที่ 19 , บริษัท กีธา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หรือบริษัท สิราลัย จำกัด จำเลยที่ 20 และน.ส.ธันยพร จันทร์สกุลพร จำเลยที่ 21 โดยขณะนี้กระบวนการยังอยู่ระหว่างเสนอความเห็นให้ ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุด พิจารณาเพื่อมีคำสั่งดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image