‘คริสเตียโน่ โรนัลโด้’ ราชาสถิติลูกหนัง

ศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบรองชนะเลิศ นัดแรก ในเกมดาร์บี้แมตช์กรุงมาดริด เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ลงเอยด้วยชัยชนะของ รีล มาดริด เหนือ แอตเลติโก้ มาดริด 3-0 ซึ่ง 3 ประตูที่ทีมราชันชุดขาวทำได้ล้วนมาจากฝีเท้าของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซุป’ตาร์ของทีมทั้งสิ้น

3 ประตูดังกล่าวช่วยให้โรนัลโด้บันทึกชื่อในฐานะเจ้าของสถิติใหม่อีกหลายอย่างในวงการลูกหนัง ควรค่าแก่การได้รับคำยกย่องให้เป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดตลอดกาลของโลก

เพื่อยืนยันสถานะดังกล่าว วันนี้เราจึงถือโอกาสรวบรวมสถิติน่าสนใจที่โรนัลโด้ทำได้และยังมีชื่อบันทึกไว้ว่าเป็นเจ้าของ ดังนี้

Advertisement

1.ทำสถิติแฮตทริกสูงสุดในลีกลาลีก้า สเปน รวม 32 ครั้ง

2.เป็นนักเตะคนเดียวในประวัติศาสตร์ที่ยิงประตูได้ในศึกฟุตบอลโลกปี 2006, 2010 และ 2014 รวมทั้งในศึกฟุตบอลยูโรปี 2004, 2008, 2012 และ 2016

3.เป็นนักเตะคนแรกที่ยิงประตูได้ถึง 100 ลูกในฟุตบอลถ้วยยุโรป

4.เป็นนักเตะอาชีพที่ทำประตูถึง 250 ลูกในระดับสโมสรด้วยระยะเวลาสั้นที่สุด

5.เจ้าของสถิติยิงประตูสูงสุดตลอดกาลของทีมชาติโปรตุเกส รวม 71 ประตู

6.เจ้าของสถิติติดทีมชาติสูงสุดตลอดกาลของโปรตุเกส รวม 138 นัด

7.ติดทีมยอดเยี่ยมแห่งปีของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) มากที่สุด 11 ครั้ง

8.คว้ารางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมในต่างแดนของประเทศโปรตุเกสมากที่สุด 8 ครั้ง

9.เป็นนักเตะคนเดียวในโลกที่ลงเล่นกับ 2 สโมสรและกวาดถ้วยรางวัลมาแล้วทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นถ้วยแชมป์ลีก, แชมป์เอฟเอคัพ, แชมป์ซุปเปอร์คัพ, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก, สโมสรโลก รวมถึงรางวัลส่วนตัวอย่างนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี, รางวัลดาวซัลโว และรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของโลกและของยุโรป

10.เป็นนักเตะที่ทำประตูจากการโหม่งได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์แชมเปี้ยนส์ลีก รวม 18 ลูก

11.เป็นแข้งคนแรกที่ยิงได้เกิน 50 ประตูในรอบน็อกเอาต์ของศึกแชมเปี้ยนส์ลีก 52 ประตู

12.เมื่อรวมสถิติทุกลีกที่เขาไปค้าแข้ง โรนัลโด้ถือเป็นดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลในประวัติศาสตร์ 6 ลีกใหญ่ กับประตูรวมในเกมลีกทุกลีก 367 ประตู

13.ทำประตูสูงสุดในรอบรองชนะเลิศฟุตบอลถ้วยสูงสุดของยุโรป 13 ประตู ทำลายสถิติเดิมของ อัลเฟรโด้ ดิ สเตฟาโน่ ตำนานแข้งมาดริดที่เคยทำไว้ 11 ประตู

14.เป็นนักเตะคนเดียวในโลกที่ยิงประตูในถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ถึง 100 ลูก โดยตอนนี้ส่องตาข่ายไปแล้ว 103 ประตู

15.ทำประตูคนเดียวในแชมเปี้ยนส์ลีกได้มากกว่านักเตะทั้งสโมสรของแอตเลติโก้ มาดริด (100 ประตู), เบนฟิก้า (98 ประตู) และโรม่า (98 ประตู) เสียอีก

16.ลงสนามให้รีล มาดริด ในเกมลาลีก้าแต่ละครั้ง สามารถทำประตูได้ 20 ลูกขึ้นไปทุกฤดูกาลทั้ง 8 ฤดูกาล

17.ยิงประตูในเกมเหย้าถ้วยแชมเปี้ยนส์ลีกได้มากกว่าใครๆ รวม 54 ประตู

18.เป็นนักเตะคนแรกที่ยิงประตูคู่แข่งได้ครบทั้ง 19 ทีมในแมตช์ลาลีก้าฤดูกาลเดียว ในฤดูกาล 2011-12

19.ยิงประตูในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปทั้งรอบคัดเลือกและรอบสุดท้ายสูงที่สุด 23 ประตู

20.เป็นเจ้าของสถิติยิงประตูสูงที่สุดตลอดกาลของรีล มาดริด รวม 399 / 400 ประตู

สำหรับสถิติสุดท้ายนั้น คงต้องอธิบายเพิ่มเติมสักเล็กน้อยว่า หลังจบแมตช์แชมเปี้ยนส์ลีกที่โรนัลโด้บวกเพิ่มให้ตัวเอง 3 ประตู ทวิตเตอร์ของทีมราชันชุดขาวได้แสดงความยินดีที่ยอดแข้งชาวโปรตุกีสทำประตูในสีเสื้อมาดริดได้ถึง 400 ลูก อย่างไรก็ตาม หากพลิกสถิติอย่างเป็นทางการตามเว็บต่างๆ จะพบว่าตัวเลขประตูรวมของโรนัลโด้หยุดอยู่ที่ 399 ลูกในขณะนี้

คำอธิบายของเรื่องนี้ต้องย้อนไปเมื่อ 7 ปีที่แล้วในเกมที่รีล มาดริด บุกคว้าชัยเหนือ รีล โซเซียดัด 2-1 เมื่อเดือนกันยายนปี 2010 ซึ่งในเกมนั้น โรนัลโด้ปั่นฟรีคิกเป็นประตูชัยให้ทีมในนาทีที่ 74

อย่างไรก็ตาม จังหวะที่บอลกำลังจะพุ่งผ่านกำแพงนั้น เปเป้ กองหลังมาดริดซึ่งอยู่ในกำแพงยืนตรงกับวิถีบอลพอดี จึงรีบก้มหลบ บอลบังเอิญพุ่งโดนหลังเปลี่ยนทิศและโค้งขึ้น ก่อนย้อยเข้าประตูไป

เนื่องจากบอลเปลี่ยนทางเข้าประตู ฝ่ายควบคุมการแข่งขันจึงบันทึกชื่อของเปเป้ว่าเป็นผู้ทำประตูดังกล่าว แต่ตัวเปเป้เองและสโมสรรีล มาดริดจะยืนยันเสมอมาว่า ลูกนั้นควรเป็นเครดิตของโรนัลโด้ ด้วยเหตุนี้ราชันชุดขาวจึงนับสถิติยิงประตูของโรนัลโด้ในปัจจุบันที่ 400 ลูก แม้บันทึกสถิติอย่างเป็นทางการจะยังหยุดอยู่ตรง 399 ลูกก็ตาม

ถือเป็น “ประตูมายา” ที่จะอยู่คู่สารพัดสถิติยิ่งใหญ่ของผู้ชายคนนี้ไปอีกนานแสนนาน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image