วท.สกลนคร แชมป์ Internal Combustion Engine แข่ง ‘เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย’ 2017 ที่สิงคโปร์

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวต้อนรับ และแสดงความยินดีกับนักศึกษาไทย ฮีโร่แห่งวงการพลังงาน ผู้คว้าชัยชนะจากการแข่งขัน “เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย” 2017 ที่ประเทศสิงคโปร์ ร่วมกับบริษัท เชลล์ แห่งประเทศไทย จำกัด นำโดยนายอัษฎา หะรินสุต ประธานกรรมการ และนายมาร์ค เกนส์เบอเรอร์ รองประธานกรรมการบริหาร ธุรกิจพลังงาน กลุ่มบริษัท รอยัล ดัทช์ เชลล์ เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ในฐานะตัวแทนของกระทรวงพลังงาน ภูมิใจอย่างยิ่งกับความสำเร็จของนักศึกษาไทยจากการแข่งขันเชลล์ อีโค มาราธอน เอเชีย ในปีนี้ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักศึกษาแสดงความสามารถด้านการพัฒนานวัตกรรมประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงพลังงาน ที่มุ่งมั่นในการพัฒนาพลังงานที่ยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึง การแสวงหาพลังงานด้วยวิธีการที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น กิจกรรมนี้ได้เปิดเวทีให้เยาวชนไทยคิดสร้างสรรค์ผลงานอย่างจริงจัง เกิดผลงานใหม่ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อวงการพลังงาน และประเทศไทยในอนาคต ที่สำคัญเยาวชนของชาติยังมีโอกาสได้ออกไปเรียนรู้ และหาประสบการณ์กับเพื่อนต่างชาติ นับเป็นกิจกรรมที่ควรสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง

นายอัษฎา กล่าวว่า ภูมิใจที่ทีมไทยคว้าชัยชนะในปีนี้ ซึ่งเป็นสนามที่นักศึกษาไทย ได้พัฒนานวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ พร้อมทั้งใช้ทักษะในการค้นคว้าหาเทคโนโลยีเพื่อการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ทำให้ทีมไทยคว้าขัยชนะมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 และจากความสามารถของนักเรียนนักศึกษานี้ จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้แก่วิศวกรรุ่นต่อไปในการตอบสนองต่อความต้องการด้านพลังงานในอนาคตอย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีทีมจากไทย 2 ทีม คว้ารางวัลจากการแข่งขันประเภท Prototype คือ ทีม Virgin จากวิทยาลัยเทคนิคสกลนคร คว้ารางวัลชนะเลิศจากประเภท Internal Combustion Engine หรือเชื้อเพลิง แก๊สโซลีน ด้วยสถิติวิ่งได้ระยะทาง 2,289 กิโลเมตรเทียบเท่าเชื้อเพลิง 1 ลิตร และทีม NSTRU Eco-Racing จากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช คว้าตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 2 จากเชื้อเพลิงประเภท Battery Electric ด้วยสถิติวิ่งได้ระยะทาง 391.2 กิโลเมตรต่อกิโลวัตต์ฮาวน์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image