ทช.เร่งตรวจสอบแนวปะการัง หลัง “เรือเฟอร์รี่” เกยตื้นที่เกาะพะงัน

จากกรณีเมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. วันที่ 3 พฤษภาคม 2560 เรือเฟอร์รี่ของบริษัท ราชาเฟอร์รี่ จำกัด ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางเพื่อรับส่งผู้โดยสารตามปกติ ได้เกยตื้นบริเวณใกล้ท่าเทียบเรือท้องศาลา เกาะพะงัน โดยจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากท่าเทียบเรือของบริษัทราชาเฟอร์รี่ จำกัด มาทางทิศใต้ประมาณ 200 เมตร และเป็นร่องเดินเรือตามปกติ แต่ในช่วงเวลาดังกล่าวระดับน้ำต่ำเนื่องจากเป็นช่วงน้ำลง

น.ส.สุทธิลักษณ์ ระวิวรรณ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 ลงพื้นที่ตรวจสอบจากกรณีเรือเฟอร์รี่ของบริษัท ราชาเฟอร์รี่ จำกัด เกยตื้นบริเวณอำเภอเกาะพะงัน ตามการแจ้งเหตุของ facebook ที่ใช้ชื่อว่า Pattarachat Reungsri จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ของศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง (ชุมพร) เพื่อร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบในกรณีดังกล่าว

อธิบดี ทช.กล่าวว่า จากผลการประเมินสภาพความเสียหายเบื้องต้นพบว่า จุดเกิดเหตุเป็นแนวปะการังบริเวณเขตลาดชัน (reef slope) ปะการังส่วนใหญ่เป็นปะการังโขด (Porites lutea) สถานภาพเสื่อมโทรมมาก โดยเบื้องต้นพบปะการังแตกหัก แต่ความเสียหายอยู่ในวงแคบๆ บริเวณที่เกิดการชน ทั้งนี้ สภาพความเสียหายจะสามารถประเมินได้ชัดเจนอีกครั้งเมื่อเรือขยับออกจากจุดเกิดเหตุ โดยทางบริษัทจะขยับเรือออกจากจุดเกิดเหตุในช่วงน้ำขึ้น ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้กำชับให้ทางบริษัทใช้ความระมัดระวังในการเคลื่อนย้ายเรือเพื่อไม่ให้สร้างความเสียหายต่อแนวปะการังและหญ้าทะเล พร้อมกันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตามไว้เป็นหลักฐาน และจะได้สำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นว่ากระทบกับปะการังและหญ้าทะเลเพิ่มเติมหรือไม่ต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image