“อเมริกันเทสต์ออนเดอะบีช” สัมผัสวัฒนธรรมอเมริกันผ่าน “เบอร์เกอร์”

การเชื่อมสัมพันธ์ผ่านวัฒนธรรมของสองชาติยังคงเป็นภารกิจสำคัญของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ที่ทำกันมาอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในนั้นคือการจัดกิจกรรม “เดอะเกรทอเมริกันเบอร์เกอร์คอมเพทิชั่น” การแข่งขันรังสรรค์เมนู “แฮมเบอร์เกอร์” ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 แล้ว

การประกวดสร้างสรรค์เมนูแฮมเบอร์เกอร์ในครั้งนี้ นับเป็นการจัดขึ้นครั้งแรกที่เมืองท่องเที่ยวชื่อดังของไทยอย่าง “พัทยา” ในจังหวัดชลบุรี โดยสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ร่วมกับผู้สนับสนุนได้จัดขึ้นภายใต้ชื่อกิจกรรม “อเมริกันเทสต์ออนเดอะบีช” ณ ลานกิจกรรมกลางแจ้ง เซ็นทรัลพัทยาบีช เมื่อวันที่ 28-30 เมษายนที่ผ่านมา โดยมีร้านแฮมเบอร์เกอร์ชื่อดัง 10 ร้านมาจำหน่าย แฮมเบอร์เกอร์เมนูเด็ด รวมถึงตัวแทนจำหน่ายสินค้าจากสหรัฐอเมริกาไม่ว่าจะเป็นวอชิงตันแอปเปิล มันฝรั่ง และชีสรสชาติเยี่ยมจากแคลิฟอร์เนีย เป็นต้น

บรรยากาศการแข่งขันที่เซ็นทรัลพัทยาบีช จังหวัดชลบุรี

ไฮไลต์ของกิจกรรม “อเมริกันเทสต์ออนเดอะบีช” นั้นแน่นอนว่าต้องอยู่ที่การแข่งขัน “เดอะเกรทอเมริกันเบอร์เกอร์คอมเพทิชั่น” จัดขึ้นที่เซ็นทรัลพัทยาบีช เมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันจากร้านแฮมเบอร์เกอร์ชื่อดังในย่านพัทยาถึง 10 ร้าน ไม่ว่าจะเป็น “White Pines Cafe & Restaurant” ร้านเบอร์เกอร์ที่ได้รับการยอมรับของพัทยาด้วยเมนูเบอร์เกอร์หลากหลาย ร้าน “Shamalama Ding Dong” ร้านเบคอนชีสเบอร์เกอร์รสเยี่ยมสไตล์อเมริกัน “Skoop Beach Cafe by Veranda Resort” ที่มาพร้อมกับเบอร์เกอร์รสชาติใหม่ “OMG Burger” ร้านที่โดดเด่นด้วยเบอร์เกอร์ที่หลากหลายพร้อมซอสสูตรพิเศษ ขณะที่ร้าน “Old Stuff Street Cafe” ที่มีเมนูชูโรงอย่างแบล็กเบอร์เกอร์ก็ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมการแข่งขันด้วยเช่นกัน ผู้เข้าร่วมประลองฝีมือยังมีร้าน “Jim’s Burger & Beers Pattaya” ร้านเบอร์เกอร์ที่มีซอสจิ้มสูตรลับ ร้าน “Coast Beach Bar and Grill by Centara Mirage Grand” ร้านอาหารในเครือโรงแรมชื่อดัง “Cadillac Cafe’s and bar by Wave Hotel Pattaya” ร้านอาหารสไตล์เมืองไมอามี “T55 New York Grill Room by Movenpick Siam Hotel Pattaya” ที่มาพร้อมเชฟฝีมือดี และ “Hilton Pattaya” ที่เตรียมเบอร์เกอร์สูตรพิเศษมาโดยเฉพาะ

พอล เวลเชอร์ ผู้ช่วยที่ปรึกษาฝ่ายเกษตร สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย

พอล เวลเชอร์ ผู้ช่วยที่ปรึกษาฝ่ายเกษตร สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ระบุถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ว่า จัดขึ้นเพื่อแบ่งปันรสชาติในแบบอเมริกันให้คนไทยได้รู้จัก

Advertisement

“กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อแบ่งปันรสชาติแบบอเมริกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแฮมเบอร์เกอร์ให้คนไทยได้ลิ้มลอง ผมเติบโตมากับการกินแฮมเบอร์เกอร์แทบทุกสัปดาห์ และในเบอร์เกอร์ก็มีวัตถุดิบที่ยอดเยี่ยมและมีรสชาติดีผสมอยู่” เวลเชอร์ระบุ และว่า การแข่งขันครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นที่พัทยาและในช่วงสิ้นปีนี้จะมีการแข่งขันแชมป์ชนแชมป์ ระหว่างสุดยอดเชฟเบอร์เกอร์จากพัทยาปะทะกับเชฟเบอร์เกอร์จากกรุงเทพฯด้วย

การแข่งขันเป็นไปอย่างคึกคักท่ามกลางสายตานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ชายหาดพัทยา โดยผู้เข้าแข่งขันจากทั้ง 10 ร้านได้รับวัตถุดิบหลักที่เหมือนกัน 4 ชนิดคือ “เนื้อวัว” “ชีสแคลิฟอร์เนีย” “มันฝรั่ง” และ “วอชิงตันแอปเปิล” ซึ่งเป็นวัตถุดิบคุณภาพจากสหรัฐอเมริกา นำมาสร้างสรรค์เป็นเมนูแฮมเบอร์เกอร์ที่ยอดเยี่ยมทั้งรสชาติ ความสะอาด ความสวยงาม เพื่อเอาชนะใจกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

หลังการแข่งขันอันดุเดือด ผลปรากฏว่า ผู้ที่คว้าตำแหน่ง “เบสต์อเมริกันเบอร์เกอร์” ได้แก่ Hilton Pattaya ที่สร้างสรรค์เมนูเบอร์เกอร์กับวัตถุดิบหลัก ผสานกับซอสสไตล์เกาหลีที่เอาชนะใจกรรมการไปได้ ขณะที่รองอันดับที่ 1 ตกเป็นของร้าน “Coast Beach Bar and Grill” ส่วนรองอันดับที่ 2 เป็น “Jim’s Burger & Beers Pattaya” ที่คว้ารางวัลนี้ไป

Advertisement

นายพิสิฐ สุธีโร ผู้ร่วมก่อตั้งร้าน “Jim’s Burger” เจ้าของรางวัลรองอันดับที่ 2 เบอร์เกอร์ยอดเยี่ยม พ่วงด้วยรางวัลเบอร์เกอร์ประเภทใช้มันฝรั่งยอดเยี่ยม ระบุว่า ทางร้านเตรียมตัวมาเป็นเวลา 2 เดือน โดยมีแนวคิด “ปฏิวัติวงการเบอร์เกอร์” เลยทีเดียว เราจึงใช้แผ่นทอร์ทิลลาร์ แทนขนมปังซึ่งให้รสชาติที่แตกต่างออกไป สำหรับวัตถุดิบหลัก 4 อย่างที่ให้มานั้นไม่มีปัญหาเนื่องจากเนื้อและมันฝรั่งนั้นเข้ากันได้ดี ส่วนที่ค่อนข้างยากคือแอปเปิลที่ต้องพิถีพิถัน

เบอร์เกอร์ผลงานจากร้าน Jim’s Burger

“เข้าร่วมกิจกรรมเป็นครั้งที่ 2 แล้วและหากมีครั้งหน้าก็จะเข้าร่วมอีกแน่นอน สำหรับจุดเด่นของทางร้านคือเนื้อที่จะคัดอย่างพิถีพิถัน ส่วนเมนูที่ได้รับความสนใจและอยากจะแนะนำคือ “US Kentucky chicken Burger” เป็นเบอร์เกอร์ไก่ไซซ์ยักษ์เสิร์ฟพร้อมซอสสูตรพิเศษของร้านที่ลูกค้าสนใจถึงกับต้องโทรมาจองเลยทีเดียว

ด้านนายอดิศร โสภาณะโสม เชฟจากร้าน Skoop Beach Cafe อันดับสองในการแข่งขันครั้งนี้ระบุว่า เบอร์เกอร์ที่ใช้แข่งนั้นมีจุดเด่นที่ขนมปังหวานที่ทำเอง รวมกับส่วนผสมของผลไม้แห้ง ส่วนซอสเป็นมายองเนสที่ทำเองให้มีรสชาติเปรี้ยวหวาน และมีส่วนผสมของแอปเปิลเขียวที่มีรสเปรี้ยว ส่วนเนื้อจะหมักในสไตล์ของร้านด้วยไวน์ หอมผัดแซมด้วยไวน์แดง โดยจะดึงจุดเด่นของเนื้ออเมริกันที่มีความนุ่มมากกว่าและนำเนื้อจากหลายๆ ส่วนมาใช้

เบอร์เกอร์ผลงานจากร้าน Skoop Beach Cafe

ขณะที่แชมป์ของการแข่งขันในครั้งนี้อย่างเชฟ “แมตทิว ดาวเดลล์” จาก “Hilton Pattaya” ระบุว่า เบอร์เกอร์ที่ใช้ในการแข่งขันมีจุดเด่นอยู่ที่ซอสที่ผสมจากแอปเปิลเขียวที่ผสมกับซอสโคชูจังสไตล์เกาหลี เราใช้แอปเปิลหลายแบบทั้งแอปเปิลเขียวที่ใช้ทำซอส แอปเปิลเขียวดอง รวมถึงแอปเปิลแดงผสมกับผักที่จะเป็นสลัดโคลสลอว์ โดยพยายามที่จะใช้วัตถุดิบหลักที่ให้มาให้เป็นประโยชน์มากที่สุด

เชฟดาวเดลล์ระบุว่า เบอร์เกอร์ที่ใช้ในการแข่งขันพยายามจะทำให้อยู่ในกรอบของเบอร์เกอร์มากที่สุดและนำเสนอรสชาติที่น่าสนใจมากกว่า โดยจะเป็นส่วนผสมระหว่างซอสบาร์บีคิวที่มีรสเค็มเผ็ด บวกกับชีสที่มีความครีมมี่ ผสมกับโคลสลอว์ที่มีความสดชื่น โดยใช้เวลาเตรียมตัวประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อคิดค้นส่วนผสมต่างๆ ให้เป็นไปในทางที่เราต้องการ สำหรับการแข่งขันเบอร์เกอร์กับแชมป์จากกรุงเทพฯในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้นั้น ส่วนตัวคิดว่าเบอร์เกอร์ที่ทำการแข่งขันครั้งนี้อร่อยอยู่แล้ว การแข่งขันอาจขึ้นอยู่กับอุปกรณ์และสถานการณ์ในวันนั้นมากกว่า

“อเมริกันเทสต์ออนเดอะบีช” ณ ชายหาดพัทยา สิ้นสุดลงแล้วพร้อมกลิ่นหอมและความอร่อยที่ยังคงติดปากติดจมูก แต่แน่นอนว่าศึกแห่งความอร่อยที่รอให้คนไทยได้ลิ้มลองความเป็นอเมริกันผ่านเบอร์เกอร์ยังไม่สิ้นสุดแค่นี้ กิจกรรมดีๆ โดยสถานทูตสหรัฐอเมริกาจะจัดขึ้นอีกแน่นอนในเดือนพฤศจิกายนนี้ที่กรุงเทพมหานคร แต่จะเป็นเมื่อไหร่นั้นต้องติดตาม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image