เรื่องเหลือเชื่อ เมื่อ ‘นาซา’ ขาดแคลนชุดอวกาศ

NASA

ชุดอวกาศที่นักบินอวกาศสหรัฐอเมริกาใช้กันอยู่ในเวลานี้ ทำงานได้ดีในสภาพที่ต้องออกไปล่องลอยไร้น้ำหนักอยู่นอกสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) แต่ไม่เหมาะสมกับการใช้เพื่อ “เดิน” บนพื้นผิวของดวงจันทร์หรือดาวอังคาร เนื่องจากหนักเกินไปและไม่มีความยืดหยุ่นเพียงพอบริเวณสะโพกและเข่า ซึ่งทำให้องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ของสหรัฐอเมริกาต้องลงทุนใหม่ในการพัฒนาชุดสำหรับสำรวจอวกาศห้วงลึกในอนาคต

แต่รายงานล่าสุดของสำนักงานตรวจสอบทั่วไป (โอไอจี) ซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ ระบุว่า นาซากำลังขาดแคลนชุดอวกาศ เพราะแม้แต่ชุดอวกาศเดิมที่รู้จักกันในชื่อ “เอ็กซ์ตราเวฮิคูลาร์ โมบิลิตี ยูนิท (อีเอ็มยู)” ซึ่งผลิตมาทั้งหมด 18 ชุดก็เหลือให้ใช้งานได้เพียง 11 ชุดเท่านั้นเอง ซึ่งอาจไม่เพียงพอต่อการใช้งาน แต่ในเวลาเดียวกันการสั่งซื้อชุดดังกล่าวเพิ่มเติมก็ “แพงจนไม่ควรทำ” เนื่องจากไอเอสเอสถึงกำหนดต้องปลดระวางภายในปี 2024 นี้เท่านั้น

นาซาสูญเสียชุดอีเอ็มยูไป 7 ชุด โดย 4 ชุดในจำนวนนั้นสูญเสียไปเมื่อเกิดระเบิดขึ้นกับยานขนส่งอวกาศสเปซ ชัทเทิล “แชลเลนเจอร์” และ “โคลัมเบีย” อีก 1 ชุดถูกทำลายไปพร้อมกับการระเบิดที่เกิดขึ้นกับจรวดสเปซเอ็กซ์ เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2015, อีกชุดเสียหายใช้งานไม่ได้ระหว่างทดสอบ และอีก 1 ชุดเป็นชุดต้นแบบที่ไม่ได้ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้งานจริงๆ ในห้วงอวกาศ

ในขณะเดียวกัน 11 ชุดที่เหลือก็มีบางส่วนที่มีปัญหา โดยที่ 2 ชุดในจำนวนนี้ถูกตรวจสอบและถอดชิ้นส่วนออกมาเพื่อดูระบบไหลเวียนของน้ำหล่อเย็นของชุด อีก 2 ชุดไม่เหมาะกับการใช้งานในอวกาศจนถูกกำหนดให้เป็นชุดสำหรับใช้งานในห้องทดลองภาคพื้นดินเท่านั้น ส่วนอีก 2 ชุดอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อรับรองความปลอดภัยในการใช้งานเช่นกัน

Advertisement

ปัญหาชุดอวกาศของนาซาเพิ่มมากขึ้น เมื่อชุดอวกาศรุ่นใหม่ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา อาจไม่สามารถแล้วเสร็จเร็วพอเพราะชุดอวกาศรุ่นใหม่ที่กำหนดเสร็จเร็วที่สุดนั้นเป็นปี 2023 ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจมีการคลาดเคลื่อนหรือล่าช้าขึ้น หากเป็นเช่นนั้นจะก่อให้เกิดปัญหาในการทดสอบการใช้งานชุดอวกาศดังกล่าว เพราะเวลาที่ชุดแล้วเสร็จพร้อมรับการทดลองจริงไล่เลี่ยหรืออาจเลยกำหนดปลดระวางไอเอสเอสไปแล้ว ทำให้ไม่มีสถานที่จริงสำหรับทดสอบนั่นเอง

รายงานของโอไอจีชี้ว่า ในอดีตที่ผ่านมา นาซาออกแบบและพัฒนาชุดอวกาศขึ้นมาจำเพาะแต่ละโครงการ ตั้งแต่โครงการเมอร์คิวรี, อพอลโล และสเปซ ชัทเทิล ต่อมาเมื่อไม่มีความแน่นอนว่าภารกิจในอนาคตจะเป็นอย่างไร จะกลับไปเหยียบดวงจันทร์อีกหรือจะไปลงบนดาวอังคารเลย ทำให้การพัฒนาชุดอวกาศใหม่ซับซ้อนขึ้น โดยนาซาลงทุน 135 ล้านดอลลาร์ พัฒนาชุดสำหรับโครงการกลับคืนสู่ดวงจันทร์ แต่โครงการถูกระงับไปเมื่อปี 2010 หันไปเน้นการเดินทางไปดาวอังคารแทน นอกจากนั้นในเวลาเดียวกันนาซายังลงทุนอีก 52 ล้านดอลลาร์ ในโครงการพัฒนาชุดอวกาศก้าวหน้า และอีก 12 ล้านดอลลาร์ สำหรับชุดอวกาศของยานโอไรออนโดยเฉพาะ

รายงานของโอไอจี สรุปไว้ว่า นาซายังคงต้องใช้เวลาอีกหลายปีมากถึงจะมีชุดอวกาศทดแทนชุดอีเอ็มยูหรือชุดที่เหมาะกับการสำรวจอวกาศในอนาคต

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image