คอลัมน์ไฮไลต์โลก: ถึงยามเกาหลีเหนือพึ่งตัวเอง?

ภาพรอยเตอร์

คนนอกที่มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมเยือนเกาหลีเหนือมาเมื่อไม่นานบอกว่าหากลองสังเกตชั้นสินค้าตามร้านค้าซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ ในดินแดนคอมมิวนิสต์แห่งนี้ จะเห็นสินค้าอุปโภคบริโภคตีตราผลิตภายในประเทศวางขายกันมากขึ้นกว่าแต่ก่อนที่หันไปทางไหนส่วนใหญ่จะเห็นเป็นสินค้า “เมด อิน ไชนา” ผลิตในจีนแทบจะทั้งนั้น ว่ากันว่าหลังจากที่ท่านผู้นำคิม จอง อึน ก้าวขึ้นมานำพาประเทศยิงจรวดทดสอบนิวเคลียร์ท้าทายโลกเป็นเวลาเล่น จนทำให้ประชาคมโลกรัดเข็มขัดคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแน่นขึ้น ก็ดูจะทำให้เกาหลีเหนือต้องหันมาทำทุกทางเพื่อที่จะไม่ให้เงินของตนเองกระเซ็นออกไปนอกระบบและกลับมาพึ่งพาตนเองมากขึ้นตามหลักคิด “จูเช” ของท่านผู้นำคิม อิล ซุง ผู้สร้างชาติเกาหลีเหนือ

ทำให้ถึงแม้จะยังคงเห็นสินค้าอุปโภคบริโภคที่นำเข้ามาจากจีนวางขายเป็นส่วนใหญ่ในเกาหลีเหนือ แต่ก็มีสินค้าที่ผลิตขึ้นเองในท้องถิ่นเข้ามาตีตลาดมากขึ้น

ไภาพโคเรียไทม์สทีมงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่ได้มีโอกาสเข้าไปสังเกตการณ์ในประเทศเกาหลีเหนือเมื่อเดือนก่อนระบุว่า ยังไม่มีข้อมูลที่อ้างอิงได้ถูกต้องว่าสินค้าที่ผลิตเองของเกาหลีเหนือมีปริมาณสัดส่วนเป็นเท่าใดในตลาดภายในประเทศ โดยที่ตัวเลขส่งออกของเกาหลีเหนือไปยังชาติที่เป็นมิตรด้วยอย่างจีนกับมาเลเซีย ก็ไม่อาจสะท้อนข้อมูลที่แท้จริงได้อีกทางหนึ่งด้วย ส่วนกระทรวงพาณิชย์จีนก็ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเมื่อถูกถามว่าสินค้าส่งออกของจีนไปยังเกาหลีเหนือมีสัดส่วนลดลงเนื่องจากถูกสินค้าที่เกาหลีเหนือผลิตขึ้นเองตีตลาดใช่หรือไม่

จากการมีโอกาสได้เข้าไปสำรวจตลาดในกรุงเปียงยาง ทีมงานของรอยเตอร์เผยว่าชั้นวางขาย มีผลิตภัณฑ์สินค้าที่ผลิตในเกาหลีเหนือวางขายอยู่เต็มทั้งเครื่องดื่ม บิสกิต และสินค้าพื้นฐานจำเป็นอื่นๆ ส่วนนักท่องเที่ยวรายหลายก็บอกว่าพวกเขายังเห็นพวกอาหารกระป๋อง กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาสีฟัน เครื่องสำอาง สบู่ จักรยาน เมด อิน เกาหลีเหนือวางขายอยู่เต็มเมือง

Advertisement

บริษัทสัญชาติเกาหลีเหนืออย่าง แอร์โครยอ บริษัทสายการบินแห่งชาติที่มีกองทัพเกาหลีเหนือควบคุมการดำเนินธุรกิจ และ บริษัทแนโกฮยาง เป็น 2 กลุ่มธุรกิจใหญ่ที่เป็นผู้ผลิตสินค้าที่มีความหลากหลายในประเทศเกาหลีเหนือ อย่างแอร์โครยอในขณะนี้ก็ได้ขยายไลน์ผลิต ไปผลิตบุหรี่ น้ำอัดลม และทำปั๊มน้ำมัน ส่วนแนโกฮยาง ที่เริ่มต้นจากโรงงานยาสูบ ก็ขยายไลน์มาผลิตสินค้าอิเลคทรอนิก ไพ่ และเสื้อผ้ากีฬา

ผู้เชี่ยวชาญในวงการค้าปลีกมองว่าตลาดเกาหลีเหนือเป็นตลาดที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีอำนาจซื้อที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในระบบตลาดสีเทาของเกาหลีเหนือให้ขับเคลื่อน

ผู้ส่งออกสินค้าไปยังเกาหลีเหนือจากประเทศหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บอกถึงสภาพตลาดในเกาหลีเหนือที่เริ่มเปลี่ยนไปว่า ตอนนี้คนเกาหลีเหนือไม่ค่อยนิยมสินค้าจีนสักเท่าไร ไม่เหมือนเมื่อก่อน เพราะคิดว่าคุณภาพไม่ค่อยดี สะท้อนได้จากข่าวอื้อฉาวหนักๆเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหารของจีนที่เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่ปีก่อนกรณีนมผงและข้าวปนเปื้อน จนมีการแบนสินค้าประเภทนี้ของจีนไปพักใหญ่

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่งบอกว่า แม้เกาหลีเหนือจะพยายามพึ่งพาตัวเอง ใช้สินค้าที่ผลิตภายในประเทศมากขึ้น ทว่าเกาหลีเหนือก็ยังคงต้องพึ่งพาจีนอย่างมากอยู่ดี เพราะวัตถุดิบส่วนใหญ่ที่ใช้ในการผลิตสินค้าก็ยังคงมาจากประเทศจีน นั่นก็จะทำให้บริษัทผู้ผลิตสินค้าของเกาหลีเหนือไม่อาจหลบเลี่ยงผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของประชาคมโลกได้ โดยเฉพาะเมื่อจีน พี่ใหญ่ใกล้ชิดยอมเล่นบทกำราบน้องเกาหลีเหนือหัวดื้อด้วย!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image