ป่าไม้จับเพิ่มบ้านหรู3หลังรุก’อุทยานฯแสลงหลวง’ สั่งรื้อถอนภายใน60วัน

——————–
วันที่ 9 พฤษภาคม นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 11 พร้อมนายกมล นวลใย ผู้อำนวยการอุทยานแห่งชาติ และนายทักษิณ มงคลคมรัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองเข้ายึดพื้นที่บ้าน 3 หลัง ปลูกสร้างเป็นลักษณะรีสอร์ตอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง คิดเป็นพื้นที่ 2 ไร่ 1 งาน 40 ตารางวา ของนายประยูร รัตนวัน อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 582 หมู่ 1 ต.บ้านแยง อ.นครไทย ซึ่งซื้อต่อที่ดินจากเจ้าของที่ดินเดิมเมื่อปี 2547 ที่ได้รับการผ่อนปรนให้อาศัยทำกินได้ แต่ห้ามซื้อขายเปลี่ยนมือ ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ วันที่ 4 พฤษภาคม 2560 เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดบ้านไม้สักหลังใหญ่บนพื้นที่กว่า 3 งานไปแล้ว

นายนิพนธ์กล่าวว่า ที่ดินในเขตอุทยานผ่อนปรนให้อาศัยทำกินได้ แต่ห้ามซื้อขายเปลี่ยนมือโดยเด็ดขาด จากการตรวจสอบ พบว่านายประยูรซื้อที่ดินจากชาวบ้านเดิมและปลูกบ้านใหม่ ทำให้มีความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 22 ห้ามมีสิ่งปลูกสร้างขึ้นใหม่หรือมีสิ่งอื่นใดในอุทยานแห่งชาติผิดไปจากสภาพเดิม ซึ่งเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมาได้ยึดไปแล้ว 1 หลังใหญ่ วันนี้ได้ขยายผลยึดเพิ่มเติมอีก 3 คดีในแปลงที่ดินติดกัน มีบางหลังขายต่อให้นายทุน ชื่อนายโทมัส ไม่ทราบนามสกุล มูลค่าสิ่งก่อสร้างที่ยึดในวันนี้รวม 2 ล้านบาท

Advertisement

“นับจากนี้จะทำคดีตรวจยึดและเข้ารื้อถอนต่อไป เพื่อไม่ให้เหมือนรีสอร์ตบริเวณภูทับเบิก ตามข้อหา พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 วรรคหนึ่ง ฐานก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือกระทำการด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือ หรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต และความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 22 ห้ามมีสิ่งปลูกสร้างขึ้นใหม่ หรือมีสิ่งอื่นใดในอุทยานแห่งชาติผิดไปจากสภาพเดิม พร้อมทั้งให้เจ้าของนั้นรื้อถอนออกไปจากพื้นที่อุทยานฯภายใน 60 วัน” นายนิพนธ์กล่าว

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image