นักวิ่งกว่า 4 พันคน ร่วมตั้งจิต’เดิน-วิ่ง วิสาขะ’ที่กรุงเทพฯ รวมทั่วประเทศมีผู้เข้าร่วมนับ 5 หมื่นคน

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นประธานในการปล่อยตัวกิจกรรมเดิน-วิ่ง วิสาขะ พุทธบูชา ถือศีลห้า ลดละ อบายมุข ปี 2560 พร้อมด้วย นายธัชพล จิโรจน์วีรภัทร ประธานสมาพันธ์ชมรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพไทย และดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ, พจน์ เพิ่มพรพิพัฒน์ อดีตประธานสมาพันธ์ชมรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพไทย และ ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ที่ปรึกษากองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ร่วมด้วยที่สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ และสวนวชิรเบญจทัศ เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม

กิจกรรมมีวัตถุประสงค์ให้นักวิ่งเพื่อสุขภาพตระหนักในความสำคัญของพระพุทธเจ้า ซึ่งสหประชาชาติประกาศให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของโลก เน้นให้การวิ่ง ทำบุญ รับศีล ฟังธรรม เวียนเทียน และเดินวิ่งสมาธิเพื่อนำไปสู่ “จิตแข็งแกร่ง อยู่ในร่างกายที่แข็งแรงนั่นคือ จิตจะแข็งแกร่งได้ต้องสงบนิ่ง และกายจะแข็งแรงต้องเคลื่อนไหว ซึ่งกิจกรรมนี้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 16 โดยปีนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั่วประเทศประมาณ 50,000 คน ใน 57 จังหวัด ทั้งหมด 80 สนาม

สำหรับสนามที่กรุงเทพฯ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ และสวนวชิรเบญจทัศ มีนักวิ่งเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 4,000 คน โดยมี 2 ระยะ ประกอบด้วย วิ่ง 5 กม. และ 10 กม. โดยก่อนจะเริ่มพิธีปล่อยตัวนั้น คณะกรรมการจัดการแข่งขันได้นิมนต์พระ 3 รูป เพื่อสวดให้ศีล และให้พร

นักวิ่งทุกคนได้ร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี รัชกาลที่ 10 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ก่อนพระสงฆ์จะประพรมน้ำมนต์ในช่วงปล่อยตัวนักวิ่ง หลังจากปล่อยตัวแล้วนั้นจะมีบทเพลงภาวนาโดยกลุ่ม “คีตดุสิตา” และวางดนตรีเครื่องสาย มาบรรเลง บทสวดมนต์ให้เหล่านักวิ่งได้ตั้งจิตสมาธิ ซึ่งนักวิ่งที่เข้าเส้นชัยจะได้รับเสื้อ และกระเป๋าคาดเมื่อเข้าเส้นชัยอีกด้วย

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image