‘สมชัย’ ชี้ สเปคองค์กรอิสระ ส่อเป็นปัญหาใหญ่ หลังกำหนดไว้สูง ระดับมหาเทพ

“สมชัย”ชี้ ปมสรรหาองค์กรอิสระส่อเป็นปัญหาใหญ่ เหตุหาคนเป็นกรรมการและกรรมการสรรหายาก หลังคุณสมบัติสูง ต้องใช้ระดับ “มหาเทพ”

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่องค์กรอิสระมีปัญหาในการหาผู้แทนที่จะส่งไปทำหน้าที่คณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน(คตง.)เนื่องจากกฎหมายกำหนดคุณสมบัติไว้สูง ว่า ตนเคยแสดงความเห็นแล้วว่า คนมาเป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ 2560 ต้องสเป๊กเทพ และไม่น่าเชื่อว่า รัฐธรรมนูญนี้กำหนดกรรมการสรรหาองค์กรอิสระ เหนือกว่าเทพอีก จนเมื่อจำเป็นต้องเสนอชื่อคนมาเป็นกรรมการสรรหา คตง. ถึงรู้ว่าเขียนให้ยากเย็นจริง เนื่องจากกฎหมายกำหนดว่า กรรมการสรรหาองค์กรอิสระ จะต้องมีคุณสมบัติระดับมหาเทพ คือ 1. คุณสมบัติเหมือนคนมาเป็นองค์กรอิสระทุกอย่าง (ใช้คุณสมบัติตาม มาตรา 201 และ ไม่มีลักษณะต้องห้าม ตาม มาตรา 202) 2. ไม่เป็นข้าราชการประจำ 3. ไม่เป็นลูกจ้าง 4. ไม่เป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระ 5. ไม่ดำรงตำแหน่งในบริษัท 6. ไม่เคยปฏิบัติหน้าที่ใดๆในองค์กรอิสระ 7. อายุ 45-68 ปี

“ผู้สมัครเป็นกรรมการองค์กรอิสระ ยังเป็นข้าราชการ ลูกจ้าง ทำงานเอกชนได้ เมื่อได้รับการสรรหาก็ค่อยลาออกใน 15 วัน แต่คนเป็นกรรมการสรรหาต้องไม่เป็นตำแหน่งต่างๆเลย การจะเลือกอดีตผู้บริหารขององค์กรอิสระที่เกษียณไปแล้วมาเป็นกรรมการสรรหาก็ไม่ได้ เพราะเคยปฏิบัติหน้าที่ในองค์กรอิสระมาก่อน และจะตั้งคณบดี หรือ อดีตคณบดีมาเป็นกรรมการสรรหาก็ไม่ได้ เพราะเป็นข้าราชการประจำ อยากจะเอาอนุกรรมการ ที่เคยทำงานกับองค์กรอิสระก็ไม่ได้ เพราะเคยปฏิบัติหน้าที่ในองค์กรอิสระมาก่อน อยากจะเอาข้าราชการที่เกษียณอายุแล้ว ก็ต้องตรวจเช็คอีกว่า ไปประกอบธุรกิจอะไรเลี้ยงชีพหรือไม่ หากเกษียณแล้วไปปลูกมะนาวสักไร่สองไร่เพื่อเลี้ยงชีพก็ไม่ได้ เพราะประกอบอาชีพอิสระ สรุปจะเหลือใครที่มาเป็นกรรมการสรรหาได้”นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวอีกว่า ผู้ที่จะเป็นกรรมการสรรหาได้คงต้องเป็น กลุ่มข้าราชการระดับสูงที่เกษียณแล้ว อายุ 60-68 ปี รับแต่เบี้ยหวัดบำนาญ ไม่ประกอบอาชีพอิสระเพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัว ตลอดชีวิตไม่เคยมาช่วยเหลือการงานใดๆขององค์กรอิสระเลย ไม่เคยถูกแต่งตั้งเป็นอนุกรรมการ หรือ คณะทำงานใดๆในองค์กรอิสระ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image