สกลนคร ผลักดัน สีครามธรรมชาติ สู่ อุตสาหกรรมอาเซียน เตรียมถ่ายทอดความรู้ทุกภาคส่วน

วันที่ 11 พฤษภาคม 2560 นายสุริยะ วิริยะสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เปิดงาน อบรมเชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพการใช้สีครามและสีธรรมชาติในอุตสาหกรรมที่หลากหลายสู่ความเป็นศูนย์กลางอาเซียน โดยมีผู้ประกอบการ กลุ่มรัฐวิสาหกิจชุมชนชาวบ้าน เข้าร่วม 150 คน โดยมีประธานหอการค้า จ.สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร เข้าร่วม

นายสุริยะ วิริยะสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการ จ.สกลนคร กล่าวว่า จ.สกลนคร ได้ค้นพบการใช้สีครามธรรมชาติ อันเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ปัจจุบันได้มีความร่วมมือกับสถาบัน การศึกษาทั้งในท้องถิ่นและในระดับประเทศ ส่งเสริมภาคเอกชนในการทำการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการใช้สีครามธรรมชาติ ย้อมเส้นไหม และเส้นฝ้าย ด้วยกรรมวิธีอันยากและแยบยล ด้วยงานวิจัยและการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมานานกว่า 20 ปี ทำให้ผ้าย้อมครามธรรมชาติถูกของกลุ่ม จ.สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร ได้รับการเสนอให้เป็นเมืองแห่งผ้าย้อมครามธรรมชาติ “City of Natural Indigo Dye” จากสภาหัตถกรรมโลกภาคพื้นเอเชียแฟซิฟิก เพื่อสร้างแบรนด์ “ผ้าย้อมคราม” ให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นทั้งในประเทศและต่างประเทศและเพื่อเป็นการพัฒนาต่อยอดจึงเกิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ขึ้น

ผศ.โฆษิต ศรีภูธร คณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร กล่าวว่า กลุ่มจังหวัดสนุก ได้แก่ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร เป็นพื้นที่ที่ได้รับการยอมรับและมีชื่อเสียงในด้านหัตถกรรมสิ่งทอ ผ้าทอมือ ผ้าไหม ผ้าฝ้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกระบวนการย้อมผ้าครามธรรมชาติ และผ้าสีธรรมชาติ ซึ่งมีผู้ประกอบการวิสาหกิจในชุมชนกระจายอยู่ทุกพื้นที่กลุ่มจังหวัดสนุก ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่หน้ายินดีอย่างยิ่งที่มีการอบรม เพื่อถ่ายทอดความรู้ สร้างความเข้าใจ และระดมความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะส่งเสริมให้เพิ่มการผลิตครามและสีธรรมชาติเพิ่มขึ้น เพื่อขยายการตลาดสู่อุตสาหกรรมอื่น เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มตลอดทั้งระบบการผลิต ส่วนผลิตภัณฑ์จากผ้าครามที่มีอยู่เดิมต้องพัฒนาความหลากหลาย และการตรวจสอบมาตรฐานคราม มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตสีธรรมชาติ และ ผลิตภัณฑ์จากสีธรรมชาติ ของอาเซียนในอนาคต

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image