สกศ.ชงศธ.ให้ความสำคัญเรียนรวม ‘เด็กพิเศษ-พิการ’สิทธิเท่าเทียม

นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า หลังประกาศใช้แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579 อย่างเป็นทางการแล้ว สกศ. เร่งสนองนโยบายตามยุทธศาสตร์การศึกษามิติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความเท่าเทียมกันและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ล่าสุดได้สรุปการดำเนินงานความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง สกศ. และบริติช เคานซิล ประเทศไทย เพื่อพัฒนานโยบายการศึกษาด้านการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education) นำเสนอ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยข้อเสนอแนะของ สกศ. เช่น รัฐควรส่งเสริมสนับสนุนนโยบายการศึกษาเรียนรวม ควรมีประกาศยกย่องและให้รางวัลสถานศึกษาที่สามารถจัดการศึกษาเรียนรวม สามารถจัดการเรียนการสอนให้แก่เด็กที่มีความต้องการพิเศษและพิการได้เรียนร่วมกับเด็กปกติทั่วไปประสบผลสำเร็จ เพื่อเป็นต้นแบบในการขยายผลไปยังสถานศึกษาอื่น ๆ ให้จัดการศึกษาเรียนรวมเพิ่มมากขึ้น และควรปรับวิธีการในการขอรับจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดการศึกษาเรียนรวมให้เป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว และไม่ยุ่งยากซับซ้อน

นายกมล กล่าวว่า รัฐควรจัดสรรอัตรากำลังแก่สถานศึกษามีครูผู้ช่วยสอนที่มีความรู้ ความเข้าใจ และมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดการเรียนการสอนและการดูแลผู้ที่มีความต้องการพิเศษและพิการโดยเฉพาะ ควรมีการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนการศึกษาเรียนรวมที่มีความยืดหยุ่นสามารถนำไปใช้ให้สอดคล้องกับความต้องการและสภาพความพร้อมของผู้เรียนที่มีความแตกต่างหลากหลายได้ นอกจากนี้ ศธ.ควรพัฒนาระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษและพิการอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นฐานข้อมูลการจัดสรรงบประมาณและการกำหนดอัตรากำลังครูและครูผู้ช่วยสอนให้เหมาะสม ขณะที่สถาบันผลิตครูคือคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ ควรกำหนดหลักสูตรให้ผู้เรียนทุกคนเรียนวิชาพื้นฐานด้านการจัดการเรียนการสอน รวมทั้งวิธีการวัดและประเมินผลเพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษาออกไปเป็นครูทุกคนมีความรู้พื้นฐานสำหรับเด็กที่ต้องการการศึกษาแบบเรียนรวม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image