ชงก.ค.ศ.ปรับตำแหน่งบิ๊กเขตพื้นที่ฯเป็นอำนวยการระดับสูง

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) มีนโยบายที่จะให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา ประเภทบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค.(2) พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่ 16/2560 เรื่องการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ข้อ 10 เพื่อประโยชน์ในการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูฯนั้น นอกจากการกำหนดตำแหน่งข้าราชการครูฯที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการครูฯแล้ว คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.)อาจกำหนดตำแหน่งหรือเปลี่ยนตำแหน่งข้าราชการครูฯตำแหน่งผู้บริหารการศึกษาบางตำแหน่งเป็นบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค.(2)ก็ได้

นายการุณ กล่าวต่อว่า ดังนั้นเพื่อให้ตำแหน่งของบุคลากรมีความสอดคล้องกับภารกิจ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)จึงได้เสนอไปยัง ก.ค.ศ. เพื่อเสนอดังนี้ 1.ขอกำหนดตำแหน่ง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) และ รองผอ.สพท. เป็นประภทอำนวยการเฉพาะด้านการบริหารสพท. โดย ผอ.สพท. เป็นตำแหน่งประเภทอำนวยการ สายงานอำนวยการเฉพาะด้านการบริหาร สพท. ระดับสูง และ รองผอ.สพท.เป็นตำแหน่งประเภทอำนวยการ สายงานอำนวยการเฉพาะด้านการบริหาร สพท. ระดับต้น และ 2.ขอเปลี่ยนตำแหน่งข้าราชการครูฯ ประเภทตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา ตำแหน่ง ผอ.สพท. และรอง ผอ.สพท. เป็นตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค(2) ตำแหน่งประเภทอำนวยการ สายงานอำนวยการเฉพาะด้านการบริหาร สพท. โดยตำแหน่ง ผอ.สพท. ตำแหน่งประเภทอำนวยการเฉพาะด้านการบริหาร สพท. ระดับสูง และ รองผอ.สพท.เป็นตำแหน่งประเภทอำนวยการ สายงานอำนวยการเฉพาะด้านการบริหาร สพท. ระดับต้น

“การเปลี่ยนตำแหน่งข้าราชการครูฯประเภทผู้บริหารการศึกษา ตำแหน่ง ผอ.และรอง ผอ.สพท. เป็นประเภทตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค(2) ตำแหน่งประเภทอำนวยการเฉพาะด้านการบริหาร สพท. ไม่ได้ทำให้ภารกิจเปลี่ยนแปลง เพราะภารกิจก็ยังเหมือนเดิม เป็นเพียงการปรับให้สอดคล้องกับบทบาทหน้าที่ จากเดิมที่เป็นตำแหน่งบริหารที่มีวิทยฐานะ มาเป็นตำแหน่งบริหารที่ไม่มีวิทยฐานะแต่มีเงินประจำตำแหน่งแทนเท่านั้น”นายการุณกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image