งัดภาพเก่ายัน ‘จุดบั้งไฟ’ ชาวพวนศรีมโหสถ ประเพณีเก่า ไม่ได้เพิ่งเกิด

สืบเนื่องกรณีจังหวัดปราจีนบุรีไม่อนุญาตให้มีการจุดบั้งไฟที่อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี โดยระบุถึงคำสั่งคสช. เมื่อ พ.ศ.2559 จากนั้นได้มีผู้วิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก โดยส่วนหนึ่งตั้งคำถามว่าประเพณีดังกล่าว อาจไม่ใช่ประเพณีดั้งเดิมที่สืบทอดมานานตามที่ขาวบ้านกล่าวอ้าง แต่เกิดขึ้นใหม่เพื่อการท่องเที่ยวนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 พ.ค. เฟซบุ๊กแฟนเพจ “ศาลามโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี” ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ตั้งอยู่ในอำเภอศรีมโหสถ ได้เผยแพร่ภาพถ่ายเก่าการจุดบั้งไฟของชาว (ลาว) พวน ในอำเภอศรีมโหสถ ซึ่งในอดีตยังเป็นอำเภอศรีมหาโพธิ แสดงให้เห็นการจุดบั้งไฟในอดีต รวมถึงการตกแต่งรถแห่บั้งไฟในรูปแบบต่างๆตามยุคสมัย เช่น ใช้รถยนต์แต่งเป็นรถถัง และการใช้เกวียนแห่ เป็นต้น โดยเพจดังกล่าวระบุว่าเป็นภาพที่ถ่ายขึ้นเมื่อราว 30 ปีเป็นอย่างน้อย

นอกจากนี้ นายธวัชชัย ขยันยิ่ง ประธานสภาวัฒนธรรม อำเภอศรีมโหสถ ยังยืนยันว่าประเพณีดังกล่าว มีมายาวนาน โดยปรากฏในเอกสารพระราชหัตถเลขารัชกาลที่ 5 เสด็จมณฑลปราจีนอีกด้วย
สำหรับในปีนี้ มีรายงานข่าวว่า ประชาชนเป็นจำนวนมาก รู้สึกผิดหวังที่ไม่ได้เห็นการจุดบั้งไฟเหมือนทุกปี โดยงานจัดขึ้นในวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา มีเพียงการเวียนเทียนรอบพระศรีมหาโพธิ์ ที่วัดต้นโพธิ์ และการทำบุญ ออกร้านขายของเท่านั้น

Advertisement
ตกแต่งบั้งไฟ
เผาถ่าน เตรียมจุดบั้งไฟ
แต่งหางบั้งไฟ
เซิ้งบั้งไฟ
จุดบั้งไฟ พ.ศ. 2514
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image