พระเมืองกรุงเก่าปลุกเสกข้าว ให้เกษตรกรนำไปหว่านแปลงนา เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันพืชมงคล

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 พฤษภาคม  พระครูสุธี ปริยัตยาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา และพระสงฆ์รวม 9 รูป ได้เจริญพระพุทธมนต์ชัยมงคลถาคา พร้อมปลุกเสกเมล็ดพันธุ์ข้าว หรือข้าวปลูก ให้แก่ชาวนา ที่อาคารอเนกประสงค์ ชุมชนบ้านเทโพ หมู่ 5 ต.สามเรือน อ.บางปะอิน ซึ่งเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบของ จ.พระนครศรีอยุธยา อีกทั้งเป็นชุมชนเกษตรอินทรีย์ และถึงแม้ว่าชุมชนแห่งนี้ จะตั้งติดกับนิคมอุตสาหกรรมและชุมชนเมืองใหม่ของจังหวัด แต่เกษตรกรยังคงรักษาวิถีชีวิตและสภาพแวดล้อมไว้ได้อย่างดีเยี่ยม


โดยนายศุภฤกษ์ กลั่นกล้า นายก อบต.สามเรือน เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันพืชมงคล ถือเป็นวันดีของพี่น้องเกษตรกรไทย โดยชุมชนตำบลสามเรือน ยังคงอนุรักษ์วิถีชีวิตเกษตร ทั้งการทำนา ปลูกต้นโสน เพาะเห็ดตับเต่า จนสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน และมีการพัฒนาต่อยอดเน้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ จนประสบความสำเร็จ

ดั้งนั้น ในวันพืชมงคลจึงเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของคนในชุมชนแห่งนี้ โดยทุกปีที่ผ่านมา ได้มีการจัดทำพิธีนิมนต์พระสงฆ์ มาทำบุญปลุกเสกข้าวปลูกทุกปี จากนั้นได้นำข้าวปลูกในพิธี แจกจ่ายแก่ชาวนาและนำไปหว่านในแปลงนาข้าวของชาวนาในวันนี้

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image