นัดประชุม สปท. ถก ร่างกม.ความมั่นคงไซเบอร์ 15 พ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ในวันที่ 15 พฤษภาคมนั้น จะมีวาระพิจารณาเรื่องสำคัญ คือ ผลการศึกษาและข้อสังเกตร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. …. ซึ่งเสนอโดยคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน สปท. ที่มี พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร เป็นประธาน กมธ.

ทั้งนี้ ผลการศึกษาดังกล่าวได้นำเนื้อหาหลักมาจากร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ…. ฉบับที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการและอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา และรับฟังความเห็นเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสนอให้ปรับปรุงเนื้อหาให้มีความเหมาะสมต่อการปกป้องระบบไซเบอร์ ได้แก่ ระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ระบบโทรคมนาคมสื่อสาร ระบบดาวเทียม ของประเทศ และเนื้อหาที่ทันสมัยต่อการยุติสถานการณ์ภัยคุกคามรวมถึงการเผยแพร่เนื้อหาที่มีผลกระทบด้านการบ่อนทำลายประเทศ รัฐบาล และสถาบันหลักได้อย่างทันท่วงที

ด้าน พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ รองประธาน กมธ. คนที่ 1 เปิดเผยว่า การเสนอแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. …. เนื่องจากต้องการให้มีความทันสมัยต่อการป้องกันภัยคุกคามทางเทคโนโลยีที่ทันท่วงที เช่น กรณีที่มีการปล่อยไวรัสผ่านระบบธนาคาร หรือ ระบบของตู้เอทีเอ็ม หากไม่มีหน่วยงานหรือมาตรการรับมือทันทีอาจสร้างความเสียหายต่อระบบธนาคารได้ อย่างไรก็ตามเจตนาของร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ใช่เพื่อควบคุมการส่งข้อมูลข่าวสารหรือการวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงลบของฝ่ายบริหาร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image