ไฟไหม้โกดัง”บิ๊กซีสะพานควาย”

ขอบคุณภาพจาก ศูนย์วิทยุพระราม199

เมื่อเวลา 14.25 น. วันที่ 14 พฤษภาคม ศูนย์วิทยุพระราม199 รายงานว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ห้างบิ๊กซี สาขาสะพานควาย ถนนพหลโยธิน พื้นที่เขตพญาไท เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงสุทธิสารถึงที่เกิดเหตุ ต้นเพลิงเกิดขึ้นบริเวณชั้นที่หนึ่งมีกลุ่มควันและแสงเพลิงจำนวนมาก เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการใช้น้ำดับไฟ เคลื่อนย้ายประชาชนภายในห้างออกมาอยู่บริเวณพื้นที่ปลอดภัยเป็นที่เรียบร้อย

ต่อมา พ.ต.ต.จิราพร มณฑลทอง สว.(สอบสวน)สน.บางซื่อ รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ห้างบิ๊กซี สาขาสะพานควาย ถนนพหลโยธิน เขตพญาไท กรุงเทพฯ จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบก่อนรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วยพล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. พ.ต.ท.ปริญญา กลิ่นเกษร รองผกก.ป.สน.บางซื่อ พ.ต.ต.สยมภู กุลจิตติสิโรดม สวป.สน.บางซื่อ นายยุทธพันธุ์ มีชัย เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พ.ต.ท.ก้องกาญจน์ ฉันทปรีดา ผอ.กองปฏิบัติการดับเพลิง4 สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน พร้อมประสานรถดับสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สนับสนุนที่เกิดเหตุจำนวน 5 คัน

ที่เกิดเหตุอยู่ด้านหลังภายในห้างดังกล่าว ซึ่งเป็นคลังเก็บขนถ่ายสินค้า โดยจุดแรกที่เกิดเพลิงไหม้เป็นที่เก็บลังพลาสติกเพลิงลุกไหม้ประมาณ 20 นาที ได้รับความเสียหายทั้งหมด มีพื้นที่ความเสียหายประมาณ 10 ตร.ม. ถัดออกไปเป็นจุดจับเก็บสินค้าประเภทขวดน้ำเปล่า ได้รับความเสียหายจากกลุ่มควัน ถัดออกไปเป็นจุดเก็บสินค้าอุปโภคบริโภคได้รับความเสียหายจากเขม่าควันเพียงเล็กน้อย แต่ละชั้นมีผนังไม้อัดกั้นอยู่ เจ้าหน้าที่จึงทำการอพยพประชาชนและพนักงานออกจากห้างดังกล่าวทั้งหมดและทำการปิดสถานที่ดังกล่าวชั่วคราว

พ.ต.ต.สยมภู เปิดเผยว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้างดังกล่าว ทราบว่าขณะเดินตรวจตราความเรียบร้อยเมื่อผ่านด้านหลังห้างพบเห็นควันจำนวนมากลอยออกมาจากบริเวณโกดังจึงเดินมาดู พร้อมกับพบแสงเพลิงกำลังลุกไหม้กล่องลังพลาสติกที่จัดเรียงอยู่สูง และเก้าอี้อยู่ใกล้กัน จากนั้นได้เรียกให้คนที่อยู่ใกล้เคียงช่วยกันดับไฟ เบื้องต้นจุดดังกล่าวเป็นจุดที่เก็บสินค้าที่มีการนำลังพลาสติกมาสุม จึงเป็นจุดลับสายตา ทำให้มีพนักงานแอบมาสูบบุหรี่อยู่เป็นประจำ ซึ่งเหตุดังกล่าวไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

Advertisement

นายยุทธพันธุ์ กล่าวว่า หลังจากนี้จะทำการปิดสถานที่ดังกล่าวชั่วคราวจนกว่าจะตรวจสอบความปลอดภัยให้เสร็จสิ้นเรียบร้อยเสียก่อน โดยจะประสานให้เจ้าหน้าที่โยธาธิการกรุงเทพมหานคร เข้าตรวจสอบประเมินความปลอดภัย จากการประเมินเบื้องต้นพบว่าเพลิงได้ลุกไหม้ประมาณ 30 นาที จึงคาดว่าโครงสร้างของตัวอาคารแทบจะไม่ได้รับผลกระทบ แต่จะให้ตรวจสอบในเรื่องของความปลอดภัยของระบบการดับเพลิง ว่าสามารถใช้งานได้ดีมากน้อยเพียงใด

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งใครจะให้การว่าอย่างไรนั้นก็ได้ แต่เจ้าหน้าที่ต้องขอตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยจะตรวจสอบว่าบริเวณจุดเกิดเหตุว่ามีกล้องวงจรปิดว่าสามารถจับภาพก่อนเกิดเหตุ และขณะเกิดเหตุได้หรือไม่ เบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปสาเหตุของการเกิดเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ได้ เพราะต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบหาพยานหลักฐานก่อน โดยตั้งไว้ 3 ประเด็น คือ 1.เป็นเรื่องของอุบัติเหตุ 2.เป็นการจงใจ หรือ3.เป็นการประมาทเลินเล่อหรือไม่ ส่วนมูลค่าความเสียหายขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image