ช่างปั้นเพชรบุรี เตรียมส่งมอบสัตว์หิมพานต์ล็อตแรก 30 ชิ้น ให้กรมศิลป์สิ้น พ.ค.นี้

นายสมชาย บุญประเสริฐ ช่างปั้นจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยความคืบหน้าการปั้นสัตว์หิมพานต์บริเวณสระอโนดาตรอบฐานพระเมรุมาศ ได้แก่ ม้า โค สิงห์ และสัตว์ผสม จำนวน 150 ชิ้น ว่า หลังจากนำสัตว์หิมพานต์ที่ปั้นแล้วส่วนหนึ่งไปให้สำนักช่างสิบหมู่พิจารณาเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม รวมถึง วันเดียวกันนั้นได้เดินทางไปที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) รัตนโกสินทร์ วิทยาเขตเพาะช่าง เพื่อวัดขนาดช้าง ปรากฏว่าจะต้องปรับขนาดสัตว์หิมพานต์ที่ตนปั้นลงจากเดิมความสูงอยู่ที่ 50 เซ็นติเมตร ลดลงมาเหลือ 40 เซ็นติเมตร เพื่อให้ได้ความสูงเท่ากับช้างที่วิทยาเขตเพาะช่างปั้น นอกจากนี้ ผลหารือร่วมกับสำนักช่างสิบหมู่ ปรากฏว่าจะต้องลดจำนวนม้า และโค ให้เหลือไม่ถึง 20 ชิ้น แต่ไปเพิ่มจำนวนในส่วนของสัตว์ผสมแทน แต่ทั้งหมดยังคงอยู่ในจำนวนประมาณ 150 ชิ้นเท่าเดิม โดยขณะนี้งานปั้นคืบหน้า 30% หลังจากได้โมเดลโขดหินจากสำนักช่างสิบหมู่ ทำให้เห็นบรรยากาศการวางท่าทาง และการกำหนดตำแหน่งของสัตว์หิมพานต์ และสัตว์ผสมชัดเจนขึ้น โดยในวันที่ 16 พฤษภาคม สำนักช่างสิบหมู่จะลงเดินทางมายังโรงปั้นที่บ้านตนเป็นครั้งแรก เพื่อติดตามความคืบหน้า คาดว่าจะได้หารือถึงการกำหนดตำแหน่ง และจำนวนของสัตว์หิมพานต์และสัตว์ผสมที่ชัดเจนอีกครั้ง

Advertisement

“โดยรวมสัตว์หิมพานต์บริเวณสระอโนดาต ทั้งที่วิทยาเขตเพาะช่างรับผิดชอบ และผมรับผิดชอบ จะมีทั้งหมดประมาณ 200 ชิ้น คาดว่าภายในปลายเดือนพฤษภาคมนี้ ผมจะสามารถส่งมอบงานปั้นปูนปลาสเตอร์ในส่วนของสิงห์ ม้า โค และนกการเวกบางส่วน น่าจะราว 30 ชิ้นให้กับสำนักช่างสิบหมู่ได้เป็นล็อตแรก จากนั้นจะทยอยส่งมอบเรื่อยๆ และล็อตสุดท้ายประมาณ 30 ชิ้นน่าจะส่งมอบได้ประมาณเดือนสิงหาคมนี้” นายสมชาย กล่าว

นายสมชายกล่าวต่อว่า สำหรับรายละเอียดสัตว์หิมพานต์ และสัตว์ผสม จำนวน 150 ชิ้น มีดังนี้ ม้า 4 ตระกูล ประกอบด้วย วลาหก อัสสาชาไนย สินธพ และอัศดร, โค 8 ตระกูล ได้แก่ โคอุสุภราช โคกระบิน โคหา โคหงส์ โคสีเมฆ โคสีทองแดง โคมีลายดุจเกล็ดปลา โคสีดังเสี้ยนโตนด, สิงห์ 4 ตระกูล ได้แก่ ไกรสรราชสีห์ บันฑุราชสีห์ ติณสีหะ และกาฬสีหะ นอกจากนี้ มีสัตว์ผสมซึ่งจะพบได้ในป่าหิมพานต์อีก 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มกินรี กินนร นรสิงห์, กลุ่มหงส์, กลุ่มนกทัณฑิมา หัสดีลิงค์ วายุภักดิ์ การเวก และกลุ่มนาค นาคปักษิณ สุบรรณเหรา เหราพต ตลอดจนมีลิง สิงหพานร พานร มฤค มัจฉานุ สางแปลง นกยูง นรเหรา ปลานิล ปลาในวรรณคดี

Advertisement

“นกทัณฑิมา เป็นนกในป่าหิมพานต์ที่เชื่อกันว่าตัวเล็กที่สุดจนสามารถเดินบนใบบัวได้ ทัณฑิมาแปลว่าผู้มีไม้เท้าเป็นอาวุธ ทัณฑิมาเป็นสัตว์ผสมระหว่างครุฑ และนก โดยตัวเป็นครุฑ ปากเป็นนก ส่วนนกหัสดีลิงค์ เป็นนกในป่าหิมพานต์เช่นกัน โดยเป็นสัตว์ผสมระหว่างช้างกับนก โดยหัวเป็นช้าง ตัวเป็นนก ตามความเชื่อของคนล้านนา เชื่อกันว่านกหัสดีลิงค์ คือพาหนะที่จะนำดวงวิญญาณขึ้นสู่สรวงสวรรค์ ทั้งนี้ งานปั้นของผมจะยึดตามแนวโบราณ” นายสมชาย กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image