เจ้าคุณพิพิธประกาศ อุ้มหมาแมววัดสุทัศน์กลับบ้าน 1 ตัว รับพระกริ่ง 1 องค์ทันที!-แจงดราม่าแช่งคนให้อาหารสัตว์

สืบเนื่องกรณีเพจ ‘แหม่มโพดำ’ เผยแพร่ภาพป้ายประกาศที่วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร มีเนื้อหาว่า

“วัดสุทัศน์เป็นพระอารามที่ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ใดไม่ว่าจะเป็นภิกษุ สามเณร ประชาชน นำอาหารมาเลี้ยงสุนัขและแมว โดยวางรอบฐานพระอุโบสถ พระวิหารหลวง ขอให้มีแต่สิ่งสกปรกเข้ามาในชีวิตตนเองและครอบครัว, ผู้ใดเอาสุนัขและแมวมาปล่อย ขอให้ถูกทอดทิ้ง พลัดพรากจากคนรัก…….หากไม่พอใจให้ไปที่วัดอื่น วัดนี้ไม่ง้อคนเมตตาสัตว์ แต่ทำให้วัดสกปรก เมตตามากกรุณาเอาไปเลี้ยงที่บ้าน”

ลงชื่อผู้ติดประกาศคือพระเทพปฏิภาณวาที หรือ  “เจ้าคุณพิพิธ”  ซึ่งมีผู้วิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก ข้อความดังกล่าวไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะผู้เป็นพระควรมีอุเบกขาและเมตตาต่อสัตว์ ไม่ควรสาปแช่งผู้อื่น อย่างไรก็ตาม ความเห็นส่วนหนึ่งระบุว่า เห็นใจทางวัดและพระซึ่งคงแบกรับปัญหาดังกล่าวมานาน

“มติชนออนไลน์” ได้สอบถามไปยังเจ้าคุณพิพิธ ซึ่งรับว่าป้ายดังกล่าวเป็นของทางวัดจริง และทราบถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลแล้ว อย่างไรก็ตาม อยากให้เห็นใจวัดบ้าง เนื่องจากวัดสุทัศน์มีพื้นที่กว่า 25 ไร่ ประกอบด้วยสถาปัตยกรรมต่างๆ ที่สำคัญ ไม่อาจประเมินค่าได้ ทุกวันนี้ต้องจ่ายค่าจ้างคนกวาดขี้หมาขี้แมว และเศษอาหาร แบ่งแวรเป็นช่วงเช้า 11 คน ช่วงบ่ายอีก 11 คน โดยมีสุนัขและแมวที่คนนำปล่อยเฉลี่ยรวม 400 ตัว ซึ่งใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก

Advertisement

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาเคยมีประเด็นที่พระสงฆ์ถูกสุนัขในวัดที่ถูกนำมาปล่อยทำร้าย ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษามากกว่า 500,000 บาท ไม่เพียงเท่านั้น เด็กๆ ที่รักสัตว์ ชอบเล่นกับสัตว์ โดยเฉพาะแมว เมื่อถูกข่วนหรือเกิดอุบัติเหตุขึ้น ทางวัดต้องรับผิดชอบพาไปฉีดยา รวมถึงดูแลค่ารักษาพยาบาล

“อาตมาไม่ได้รังเกียจสัตว์ เคยกวาดขี้หมาขี้แมวที่วัดนี้มาตั้งแต่ปี 2519 รวมแล้วจนถึงวันนี้ 40 กว่าปีที่อยู่กับหมาแมว อยากให้คนเห็นใจพระบ้าง วัดมีพื้นที่ 25 ไร่ 2 งาน หมาแมวขี้ตามพื้น ตามระเบียงศาลา และยังตามพระไปนั่งในอุโบสถวิหาร เป็นภาพที่ไม่เหมาะสม คนมากราบพระ ต้องกราบหมาแทน พออาตมาแจ้งกทม. ให้มาพาหมาแมวไป ก็มีคนมายืนด่าว่าพระใจร้าย จะเอาสัตว์พวกนี้ไปให้จระเข้กิน ขอยืนยันว่าไม่เคยส่งหมาแมวให้จระเข้กิน อยากให้เห็นใจพระบ้าง เพราะมีปัญหามากจริงๆ การดูแลตรงนี้ใช้ทั้งกำลังเงินและกำลังคน ถามว่าคนมาด่า อาตมาสะเทือนใจหรือไม่ ตอบว่าไม่สะเทือนใจ แต่สงสารเขามากกว่า เพราะห่วงเขาว่าเวรกรรมจะตามทัน” เจ้าคุณพิพิธกล่าว

เจ้าคุณพิพิธยังกล่าวอีกว่า ขอประกาศผ่านทางมติชนออนไลน์ว่า ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป ใครนำตะกร้ามานำหมาแมวจากวัดสุทัศน์กลับบ้านไปเลี้ยง 1 ตัว ให้มารับพระกริ่ง 1 องค์ ที่สำนักเลขานุการของวัดได้เลย เพื่อตอบแทนความใจดี และยืนยันอีกครั้งว่าไม่ได้ใจร้ายกับสัตว์อย่างแน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image