10 มหา’ลัยเอกชนลุ้นกกอ.ขอถอนชื่อกลับ ก่อนชง ‘หมอธี’ ฟันอีกรอบ

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ลงไปตรวจสอบมหาวิทยาลัยเอกชน 10 แห่ง พบว่ามีการจัดการศึกษาที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน แบ่งเป็น หลักสูตรนอกสถานที่ตั้ง 78 หลักสูตร ที่จัดการศึกษาไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ใน 5 สถาบัน และอีก 20 หลักสูตรในสถานที่ตั้งของ 8 มหาวิทยาลัย ที่จัดการศึกษาไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) จะสรุปปัญหา เพื่อเสนอให้ตนใช้อำนาจรัฐมนตรีว่าการศธ.ตามพ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชนพ.ศ.2546ในการดำเนินการนั้น เมื่อเร็ว ๆ คณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ได้เสนอรายชื่อ 10 มหาวิทยาลัยที่มีปัญหาการจัดการศึกษา ให้ตนพิจารณาแล้ว แต่ล่าสุดกกอ. ได้ขอถอนเรื่องกลับไปทบทวนใหม่ เนื่องจากเห็นว่ามหาวิทยาลัยหลายแห่งมีการปรับปรุงการเรียนการสอนในหลักสูตรที่ปัญหา ตามที่กกอ.ให้คำแนะนำ เหลือเพียงไม่กี่แห่ง ที่กกอ. ขอทบทวนรายชื่ออีกครั้ง ก่อนเสนอกลับมาให้ตนพิจารณาอีกครั้ง คาดว่าจะเหลือจำนวนมหาวิทยาลัยที่จัดการศึกษาไม่ได้คุณภาพน้อยลง เพราะส่วนใหญ่ พร้อมที่จะปรุงปรุงแก้ไข การจัดการศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานที่สกอ. กำหนด ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี

“ผมคิดว่า การที่มหาวิทยาลัยปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรที่มีปัญหา ถือเป็นสัญญาณที่ดี เชื่อว่ากกอ. จะทบทวนและส่งชื่อมหาวิทยาลัยที่มีปัญหาการจัดการศึกษามาให้ผมใช้อำนาจรัฐมนตรีว่าการศธ. ดำเนินการในจำนวนที่น้อยลง ”นพ.ธีระเกียรติกล่าว

ด้านนายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบเรื่องที่กกอ. ขอดึงเรื่องดังกล่าวกลับไปทบทวนใหม่ ทั้งนี้การที่มหาวิทยาลัยปรับปรุงหลักสูตรที่มีปัญหา ไม่ได้หมายความว่ามหาวิทยาลัยดีขึ้น แต่ที่ต้องทำเพราะมหาวิทยาลัยทำผิด จึงต้องแก้ไขหลักสูตรเพื่อให้การจัดการเรียนการสอน เป็นไปตามมาตรฐานที่สกอ.กำหนด สำหรับความคืบหน้าในการดำเนินการแก้ปัญหาต่าง ๆ จะมีหารือในที่ประชุมกกอ.วันที่ 17 พฤษภาคมนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image