คอลัมน์ไฮไลต์โลก: ต้องทลายกำแพงอคติต่อแอลจีบีที!

ประเทศที่ยังห้ามการมีสัมพันธ์ของคนเพศเดียวกันในปัจจุบันมีจำนวนลดลงเมื่อเทียบกับเมื่อ 10 ปีก่อน และกลุ่มคนที่เป็นเลสเบียน เกย์ ไบเซ็กฌวล และ คนข้ามเพศ (แอลจีบีที) ก็ได้รับการปกป้องคุ้มครองจากกฎหมายจากการถูกกีดกันหรือเลือกปฏิบัติเพิ่มมากขึ้น กระนั้นก็ดีความรุนแรงและการถูกข่มเหงรังแกของกลุ่มคนแอลจีบีทีที่เป็นผลมาจากอคติของความรู้สึกไม่ชอบพวกรักร่วมเพศก็ยังคงมีเกิดขึ้นให้เห็นอย่างแพร่หลายในโลกเรา

สภาพปัญหาที่เกิดขึ้นกับกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศเหล่านี้ถูกสะท้อนมาจากรายงานของสมาคมเลสเบียน เกย์ ไบเซ็กฌวล ทรานส์ แอนด์ อินเตอร์เซ็กส์ (ไอแอลจีเอ) ที่เปิดเผยออกมาเมื่อวันจันทร์ชี้ว่า การมีเพศสัมพันธ์กับคนเพศเดียวกันยังคงถูกบัญญัติในทางกฎหมายว่าเป็นการก่ออาชญากรรมใน 72 ประเทศ ซึ่งแม้จะดูเยอะอยู่ แต่ก็ถือว่าลดลงจากจำนวน 92 ประเทศที่มีอยู่ในปี 2549 ขณะที่การแต่งงานของกลุ่มคนรักร่วมเพศในปัจจุบันถูกกำหนดให้เป็นสิ่งถูกกฎหมายแล้วใน 23 ประเทศ และใน 43 รัฐยังมีกฎหมายห้ามการก่ออาชญากรรมที่มาจากความเกลียดชัง

“อาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง(ต่อกลุ่มคนแอลจีบีที) เป็นสิ่งที่สังเกตเห็นได้อย่างแท้จริงในทั่วโลก ดังนั้นมาตรการคุ้มครองผู้ที่ได้รับความเจ็บปวดจากความทางหลากหลายทางเพศจึงควรมีเพิ่มขึ้น” เอ็นกัส แคร์โรล ผู้ร่วมเขียนรายงานชิ้นนี้เน้นย้ำถึงสิ่งที่สังคมโลกควรจะต้องร่วมกันทำ

รายงานของไอแอลจีเอยังระบุอีกว่า ความรุนแรงต่อกลุ่มคนแอลจีบีทียังคงมีเกิดขึ้นให้เห็นเป็นเรื่องปกติ ดังกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ในสาธารณรัฐเชชเนียที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม มีเกย์และผู้ชายที่ถูกต้องสงสัยว่าเป็นเกย์มากกว่าร้อยคนถูกกวาดจับและถูกทำร้ายร่างกาย ในการกวาดล้างกลุ่มคนรักร่วมเพศของเจ้าหน้าที่รัฐ

Advertisement

เรนาโต ซับบาดินี ผอ.ของไอแอลจีเอ ชี้ว่ากรณีของชาวเกย์ในเชชเนียเป็นตัวอย่างหนึ่งที่น่าหวาดกลัว ผู้ที่รอดมาได้หลายคนยังแสดงความหวั่นกลัวว่าสิ่งที่มีการโพสต์บนโซเชียลมีเดียอาจถูกใช้เป็นเครื่องมือในการติดตามรอยมาจับกุมชาวเกย์ที่รอดพ้นจากการถูกกวาดจับของทางการในครั้งนั้นได้

ไอแอลจีเอระบุอีกว่า มี 8 ประเทศ รวมถึงอิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย เยเมน และ ซูดาน ที่การมีเพศสัมพันธ์ของชาวเกย์มีโทษถึงขั้นประหารชีวิต!

ขณะที่ในรายงานประจำปี 2558 ของสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ยังระบุว่า ไม่กี่ปีที่ผ่านมามีกลุ่มคนแอลจีบีทีหลายร้อยคนถูกฆ่าตายและหลายพันคนได้รับบาดเจ็บในเหตุความรุนแรงที่ใช้มีด การข่มขืน การขลิบอวัยวะเพศ ตลอดจนการปาหินใส่และการทำให้สูญเสียอวัยวะ เป็นอาวุธในการโจมตีทำร้าย แม้ว่าในปี 2554 คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติปจะระกาศว่าไม่ควรมีการเลือกปฏิบัติหรือความรุนแรงเกิดขึ้นต่อกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ

แคร์โรลชี้ว่าจนถึงตอนนี้ยังไม่มีประเทศใดในโลกที่ชาวแอลจีบีทีจะรู้สึกว่ามีความปลอดภัยจากภัยคุกคามที่มีอคติและความเกลียดชังกลุ่มคนรักร่วมเพศเป็นที่ตั้ง

“ตอนนี้ยังไม่มีที่ใดในโลกที่ผมจะพูดได้ว่าชาวแอลจีบีทีจะรู้สึกว่าพวกเขามีความปลอดภัยกว่า…ไม่มีจริงๆ” เป็นประโยคทิ้งท้ายที่ให้ความรู้สึกว่ากว่าจะทำลายกำแพงแห่งอคติเหล่านั้นลงได้ คงต้องใช้เวลากันอีกนาน…

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image