แพทย์เตือน!! ศัลยกรรมหน้าอกใหญ่เกินไป เสี่ยงผลเสียระยะยาว

การผ่าตัดเสริมหน้าอกนับได้ว่าเป็นหนึ่งในการทำศัลยกรรมความงาม ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสำหรับคุณผู้หญิงที่ตัวเล็กหรือมีรูปร่างผอม ซึ่งคนกลุ่มนี้อาจมีขนาดของหน้าอกค่อนข้างเล็ก และสร้างความไม่มั่นใจให้ตัวเองเวลาสวมใส่เสื้อผ้า หรือคุณแม่ที่เคยให้นมบุตร ก็อาจจะเจอปัญหาหน้าอกหย่อนยาน ดังนั้นการเสริมหน้าอก จึงเป็นคำตอบ ของการสร้างความมั่นใจสำหรับหลายๆคนได้เป็นอย่างดี

แต่ถ้าหากการเสริมหน้าอกนั้นไม่ถูกต้อง หรือไม่พอดีกับสัดส่วนสรีระร่างกายของผู้เสริมเอง ย่อมสามารถก่อให้เกิดปัญหาน่าปวดหัวต่างๆตามมาได้เช่นกัน ที่ศัลยแพทย์ น.พ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางศัลยกรรมตกแต่ง ผู้บริหารโรงพยาบาลและศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด ได้กล่าวถึงประเด็นต่างๆ ที่สาวๆควรรู้เบื้องต้นก่อนตัดสินใจขึ้นเขียงอัพไซซ์เพื่อความงามที่พึงปรารถนากันในระยะยาว

น.พ.ธนัญชัย เผยว่า เข้าใจดีว่าหลายคนที่มาทำศัลยกรรมเสริมหน้าอก ก็อยากได้ขนาดที่ใหญ่ๆ เพราะทำทั้งทีต้องให้คุ้ม แต่ตามหลักการแพทย์แล้ว ไม่แนะนำให้เสริมขนาดที่ใหญ่มากเกินโครงสร้างร่างกายของเรา เพราะการเสริมที่ใหญ่เกินไป อาจดูสวยในระยะแรก แต่ในระยะยาวมีผลเสีย และ ผลแทรกซ้อนทางการแพทย์หลายอย่าง เช่นน้ำหนักของซิลิโคนที่ใหญ่เกินไป จะถ่วงลง ทำให้เกิดหน้าอกหย่อนคล้อย ( breast ptosis) ในอนาคตได้ หรือการเสริมที่ใหญ่เกินไป จะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างพังผืดมารัดรอบๆซิลิโคน ทำให้เกิดหน้าอกแข็ง และหน้าอกผิดรูปได้ง่ายในอนาคต ไปจนถึงทำให้ดูไม่เป็นธรรมชาติ มีโอกาสคลำได้ขอบของวัสดุ หรือลักษณะเป็นคลื่น (rippling) ได้ง่ายในอนาคต

Advertisement

“ที่ผ่านมาได้ผ่าตัดแก้ไขให้คนไข้หลายราย ที่เสริมหน้าอกขนาดใหญ่เกินไป แล้วเกิดหน้าอกแข็ง หย่อนยาน ไม่เป็นธรรมชาติ จึงต้องให้ข้อมูลไว้ว่าหากต้องการเสริมหน้าอก ควรมาปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจวัดโดยละเอียดก่อนว่า โครงสร้างร่างกายของเรา เหมาะสำหรับซิลิโคนขนาดเท่าไร จึงจะพอดีกับร่างกาย ปลอดภัย ดูเป็นธรรมชาติ ทำแล้วไม่เกิดผลแทรกซ้อน อยู่กับเราไปได้ตลอดชีวิตโดยไม่ต้องแก้ไขในอนาคต”

นอกจากนี้ น.พ.ธนัญชัย เผยถึงการทำศัลยกรรมเสริมอกที่ดีไว้ 6 ข้อด้วยกันว่า

Advertisement

1. ผ่าตัดอย่างปลอดภัย ไม่มีภาวะแทรกซ้อนทางการแพทย์

2. รูปทรงเป็นธรรมชาติ และขนาดพอเหมาะกับโครงสร้างหน้าอกของแต่ละคน ไม่ใหญ่มากจนเกินไป

3. ลักษณะหน้าอก 2 ข้างใกล้เคียงกัน (symmetry) และหน้าอกดูชิดขึ้น

4. สัมผัสแล้วนุ่มคล้ายเนื้อเต้านมจริง ไม่แข็ง คลำไม่ได้ขอบวัสดุ

5. แผลผ่าตัดเล็ก เรียบเนียน ไม่เป็นแผลเป็นนูน

6. การผ่าตัดเจ็บน้อย บวมน้อย กลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้อย่างรวดเร็ว

รู้อย่างนี้แล้ว ใครที่คิดจะเสริมหน้าอกควรต้องศึกษาหาข้อมูลให้ดีเสียก่อน ว่ามีผลกระทบที่ตามมาอย่างไร ไม่เช่นนั้นหากต้องมานั่งแก้หรือมีปัญหาตามมาทีหลังได้

น.พ.ธนัญชัย อัศดามงคล
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image