กทม. เดินหน้าปลอด “โรคพิษสุนัขบ้า” ภายในปี’63

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการดำเนินโครงการ “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า” ในกรุงเทพมหานคร ตามปณิธาน ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬา
ภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ว่า ที่ประชุมได้รายงานสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยถือเป็นพื้นที่หนึ่งที่มีปัญหาการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า มีคนกรุงเทพฯ เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า 7 ราย ในปี 2552 เสียชีวิต 6 ราย ในปี 2553 เสียชีวิต 1 ราย ในปี 2555 และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตในปี 2554, 2556, 2557, 2558 จนถึงวันที่ 7 กันยายน 2559 ได้รับรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต 1 ราย ในพื้นที่เขตบางนา จากข้อมูลการสอบสวนโรคพบว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันหลังจากถูกสุนัขกัด ไม่ได้ติดตามดูอาการและนำสัตว์ที่กัดส่งชันสูตรโรค ในสัตว์ที่พบเชื้อพิษสุนัขบ้า เป็นสุนัข ร้อยละ 90-96 แมว ร้อยละ 4-8 โดยร้อยละ 70 เป็นสัตว์จรจัด ร้อยละ 30 เป็นสัตว์มีเจ้าของ ร้อยละ 80 ของสัตว์ที่มีเจ้าของไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันและมักเลี้ยงดูแบบอิสระ ทำให้มีโอกาสไปสัมผัสกับสัตว์ที่มีเชื้อพิษสุนัขบ้า

“ได้กำหนดแนวทางการควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในกรุงเทพฯ 5 ยุทธศาสตร์ ตั้งเป้าให้โรคนี้หมดไปจากกรุงเทพฯ ภายในปี 2563 โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักอนามัย 6 กลุ่มเขต ดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์และขอความร่วมมือจากชุมชนเพื่อเก็บข้อมูลและวางแผนดำเนินการ สำหรับสถานที่รองรับสุนัข ปัจจุบัน กทม.มีศูนย์ควบคุมและพักพิงสุนัข 2 แห่ง ได้แก่ ศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร เขตประเวศ รองรับสุนัขได้ 1,000 ตัว และศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดกรุงเทพมหานคร อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี รองรับสุนัขได้ 8,000 ตัว ขณะนี้มีแผนพัฒนาปรับปรุงศูนย์ควบคุมสุนัขฯ เขตประเวศ โดยปรับปรุงคอกแรกรับและปรับปรุงราง ท่อระบายน้ำ และบำบัดน้ำเสีย ให้มีความสะอาดปลอดโรคติดต่อ รวมถึงก่อสร้างคอกเลี้ยงแมว เนื่องจากปัจจุบันมีการร้องเรียนเรื่องแมวจรจัดจำนวนมาก โดยขณะนี้ใช้คอกสุนัขบางส่วนกันพื้นที่ไว้เลี้ยงแมว แต่มีสภาพชำรุด กักกันแมวไม่สมบูรณ์ และอยู่ใกล้สุนัขทำให้ดำรงชีวิตไม่เป็นปกติ” นายทวีศักดิ์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image