จิตอาสาซีพี ออลล์ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมพลังชวนคนไทย ลดใช้ถุงพลาสติกวัดจากแดง – ตลาดบางน้ำผึ้ง

การปลูกฝังให้พนักงานมีจิตอาสา เป็นการส่งเสริมให้พนักงานนำความรู้ ความสามารถ มาใช้พัฒนาชุมชน ก่อให้เกิดการเรียนรู้ สร้างคนให้เป็นคนดี มีอนาคตไปพร้อมๆ กับสังคมที่มีสิ่งแวดล้อมที่ดี

นายธานินทร์ บูรณมานิต กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ กล่าวในฐานะประธานผู้ก่อตั้งชมรมจิตอาสาซีพี ออลล์ ที่ได้ก่อตั้งชมรมมาแล้วกว่า 6 ปี เป็นพื้นที่ให้พนักงานสร้างสรรค์กิจกรรมอาสาเพื่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดพนักงานพุทธปัญญาชมรมฯ – ชมรมจิตอาสาซีพี ออลล์ และพนักงานเซเว่น อีเลฟเว่น ร่วมกันรณรงค์ลดถุง เพิ่มบุญ เชิญชวนคนไทยร่วมกันลดการใช้ถุงพลาสติก ในโอกาสวันสำคัญทางพุทธศาสนา วันวิสาขบูชา ร่วมกับวัดจากแดง โดยสิ่งที่ชมรมจิตอาสาเน้นในขณะนี้คือ การรณรงค์ให้คนลด ละ เลิกการใช้ถุงพลาสติกเพราะถ้าทุกคนลดการใช้ถุงพลาสติก ก็จะช่วยลดปัญหาโลกร้อนได้

Advertisement

ตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน บริษัทฯ ได้จัดโครงการรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก ร่วมกับวัดต่างๆ หลายแห่ง อาทิ วัดปทุมวนาราม , วัดพระราม 9 , วัดดอกไม้ วัดเสนาสนารามราชวรวิหาร โดยมีพนักงานเซเว่นฯ  ชมรมจิตอาสาซีพี ออลล์ และแม่ครัวของวัด ช่วยกันคัดแยกถุงพลาสติก ที่พระสงฆ์รับบิณฑบาตรอาหารจากประชาชนทุกๆ วัน  โดยถุงพลาสติกที่ได้สามารถนำกลับไปใช้ซ้ำ หรือนำไปขายได้เงินมาใช้ประโยชน์ในการทำนุบำรุงและปฏิสังขรวัดต่อไป

Advertisement

สำหรับวัดจากแดงนับเป็นอีกศาสนสถานแห่งหนึ่งที่ให้ความสำคัญอย่างมากกับการดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมมาตลอด โดยมีการรณรงค์ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการทำความสะอาดถุงพลาสติกที่ใช้แล้ว นำกลับมาใช้ใหม่ และที่ไม่สามารถใช้ได้ก็นำไปรีไซเคิลเป็นน้ำมัน โดยร่วมกับชุมชนรอบๆ พื้นที่ เพื่อสิ่งแวดล้อมของชุมชนที่ดีขึ้น

พระมหาประนอม ธมฺมาลงฺกาโร รองเจ้าอาวาสวัดจากแดง จ.สมุทรปราการ เล่าถึงการมุ่งพัฒนาวัดกับชุมชนว่า “บุญ” เป็นความรู้สึกที่ก่อให้เกิดความผ่องใสจากข้างใน สามารถสัมผัสได้ด้วยใจตนเอง การคัดแยกถุงพลาสติก จะทำให้ขัดเกลากิเลสของตนเอง เพราะถ้าหากได้อยู่กับขยะซึ่งเป็นสิ่งที่คนรังเกียจ จะทำให้ไม่เกิดตัวตน  ขยะคือธรรมชาติเป็นสิ่งที่แม้ไม่พูดแต่ก็สอนด้วยธรรมะจริงๆ กลับมาสู่ความเป็นปกติ คือพ้นจากความไม่ดี ไม่เลว ความปกตินั้นคือธรรมะ  ที่อยากให้เกิดการพัฒนาตน พัฒนาวัดและชุมชนที่อยู่

“ตั้งแต่สมัยเด็กชอบทำความสะอาด และได้ทราบอานิสงส์ของการทำความสะอาด ในพระไตรปิฎกได้บอกเกี่ยวกับเรื่องการทำความสะอาด ถ้าอยู่วัดไม่ทำความสะอาดลานวัด หรือไม่ขัดห้องน้ำ ถือว่าปรับอาบัติทุกกฏ คือตัดขาดจากการเป็นพระ แต่หากได้เก็บกวาดทำความสะอาด จะได้บุญกุศล คือ มีคนรักใคร่ เทวดารักใคร่ ทำให้เกิดปัญญา ข้อนี้ได้เขียนไว้ในพระสูตร” พระมหาประนอม ให้ข้อคิด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image