บิ๊กตู่ ยันไทยต้องมีเลือกตั้ง แต่ห่วงเลือกแล้วได้คนมีปัญหาเข้ามา แจงผลงานเดือนก.ย.(คลิป)

“บิ๊กตู่” พ้อ เลือกตั้งใหม่ก็เหมือนเดิม ได้คนมีปัญหาเข้ามาจะทำอย่างไร ชี้ ประชาธิปไตยเดินหน้ามา 85 ปี ได้คนเดิมเข้ามาคงไม่ใช่แล้ว

เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 16 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมครม.ว่า เรื่องการทำงานอย่าแยกระหว่าง คสช.กับรัฐบาล 3 ปีที่ผ่านมารัฐบาลเป็นฝ่ายทำงานและเป็นไปตามโรดแมป พร้อมกำหนดนโยบายเพื่อบริหารราชการแผ่นดินโดยครม. ส่วนคสช.เป็นผู้สนับสนุนไม่เป็นผู้บังคับบัญชา ถือเป็นหน่วยสนับสนุนตามกฎหมาย โดยดูแลเรื่องความมั่นคง เป็นเครื่องไม้เครื่องมือของรัฐบาลในการขับเคลื่อนงานต่างๆ พร้อมสร้างความเข้าใจการดูแลประชาชนที่เดือดร้อน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องการแถลงผลงานดูจะเป็นประเด็น จึงไม่ขอชี้แจง โดยจะไปชี้แจงในช่วงเดือนกันยายน ก่อนสิ้นปีงบประมาณ 2560 ช่วงนี้จะสร้างความเข้าใจไปก่อนว่าหลักคิดของรัฐบาลมีปัญหาอะไรบ้าง ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดนโยบายเพื่อแก้ปัญหาแล้ว โดยขับเคลื่อนทุกภาคส่วนภายใต้โครงการประชารัฐ แต่ถ้าทุกคนไม่ร่วมมือกันก็ไปไม่ได้ ภาครัฐตนควบคุมได้ แต่ถ้าภาคส่วนอื่นขัดแย้งกันการทำงานก็จะไปไม่ได้ เพราะทุกภาคส่วนต้องทำงานเชื่อมโยงกัน รัฐบาลรู้ปัญหาจึงต้องการเข้ามาทำให้สำเร็จ ซึ่งก็ต้องมีทั้งสำเร็จมากหรือน้อย
“สิ่งที่ผมไม่พอใจเพราะทำให้เสร็จตามเวลาไม่ได้ แต่ก็ทำทุกอย่างได้ดีที่สุดตราบเท่าที่มีงบประมาณและมีเวลาทำ ส่วนใครจะทำต่อวันข้างหน้าก็ไปว่ากันมา เราพยายามทำทุกอย่างให้ต่อเนื่องเพื่อวันข้างหน้า หลายคนไม่เข้าใจและไม่พอใจ หาว่าจะสืบทอดอำนาจ ผมก็จะสืบทอดปัญหาให้ท่านไง เพราะถ้าผมทำไม่เสร็จก็จะส่งปัญหาเหล่านี้ไปให้พวกท่านแก้ต่อ นั่นแหละเขาเรียกว่าสืบทอด สิ่งที่จะต้องทำให้กับประเทศชาติ อันไหนที่เขาคิดว่าทำดีกว่าก็ให้ไปหาวิธีการใหม่ทำ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “อย่าไปฟังคำพูดที่สัญญาว่าวันหน้ากลับมาแล้วจะให้อะไร และส่วนตัวไม่ได้สัญญาแบบนั้น เพียงแต่ให้ทุกคนวาดอนาคตร่วมกัน มองปัญหาและร่วมกันแก้ ใช้วิธีการแบบนี้ ไม่ใช่ว่าเข้ามาแล้วจะให้อะไรตอบแทน ถ้าเลือกตั้งกันแบบนั้น ผมถามว่าได้อะไรกลับมา นี่คือสิ่งที่ผมกังวล เพราะผมห่วงประเทศไทย ไม่ได้ห่วงประชาธิปไตย เพราะยังไงประชาธิปไตยก็ต้องเป็นประชาธิปไตย แต่ประชาธิปไตยที่ถูกต้องมันเป็นอย่างไร การเลือกตั้งที่ได้คนมีปัญหาเข้ามาจะทำอย่างไรกับเขา ผมเข้าใจว่าการเลือกตั้งคงไม่ต่างจากของเดิมเท่าไร แต่มันก็ต้องเลือกตั้ง ประเทศไทยมีอิสรภาพเยอะแยะ เราไม่ใช้อิสรภาพเหล่านี้เลย มัวแต่ทะเลาะเบาะแว้ง มัวแต่มีปัญหา แล้วยังไม่เข้าใจปัญหา และยังให้เป็นปัญหาต่อไป ให้นึกถึงลูกหลานกันบ้าง เขาจะโตอย่างไรในวันข้างหน้า ถ้าเจอปัญหาแบบนี้ รัฐบาลนี้พยายามจะวางพื้นฐานให้ก็ขอให้เข้าใจกันหน่อย ใครที่มาพูดบิดเบือนทุกคนก็รู้อยู่ว่าสิ่งที่เขาพูดไม่ใช่ แต่ทุกคนก็เสนอข่าว กลายเป็นว่ารัฐบาลนี้ล้มเหลว ไม่ทำอะไร ไม่มีผลงาน ประชาชนลองจับดูว่าได้อะไรบ้าง แต่ถ้าถามว่าจะได้สตางค์หรือไม่ ผมบอกเลยว่าไม่ได้ทุกคน เพราะทุกคนต้องออกแรงร่วมมือช่วยตัวเองบ้าง ถ้าคิดว่าให้เป็นหน้าที่รัฐบาลโดยอยู่เฉยๆ มันไปไม่ได้ ไม่มีประเทศไหนทำได้ ต้องร่วมมือไปด้วยกัน”

Advertisement

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลในอดีตเคยพูดหรือไม่ว่าจะทำอะไร มีแผนหรือโครงการอะไร แต่รัฐบาลยิ่งบอกไปกลายเป็นเป้าหมายให้โจมตีกลับมา ตนคิดว่ามันไม่ใช่ คนที่โจมตีเขาทำหรือไม่ ถ้าเขาไม่ทำคงไม่เกิดปัญหาแบบนี้ แม้แต่การประเมินผลงานองค์กรระหว่างประเทศ ตนได้นำมาดูเพื่อนำมาแก้ไข เพราะมีผลต่อการค้าการลงทุนในต่างประเทศ และการลงทุนในไทย ตนทำให้ทุกอย่างขับเคลื่อนได้ แต่ที่ผ่านมาเคยทำกันหรือไม่ มันเป็นสิ่งที่ยากเขาถึงไม่ทำ การทำงานเพื่อประเทศไม่ใช่ทำปีเดียวแล้วจบ การพัฒนาประชาธิปไตยก็เหมือนกัน 85 ปีมาแล้ว จะต้องไปสู่ประชาธิปไตยอะไร ไปสู่การเลือกตั้งแบบเดิมๆหรือไม่ ได้คนเก่ามาหรือ ตนคิดว่ามันไม่ใช่ ถ้าทุกคนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงจะต้องมีส่วนร่วมในกระบวนการประชาธิปไตยครั้งต่อไป ทุกคนที่เป็นคนไทยและมิสิทธิในการเลือกตั้ง โดยฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องสร้างความเข้าใจไปสู่ระดับล่างให้เข้าใจในการบริหารราชการแผ่นดินที่ไม่ทั่วถึงของรัฐบาลที่ผ่านมาคือปัญหาทั้งสิ้น การบริหารจะต้องดูแลคนทั้งหมด ทั้งจังหวัด ทั้งภาคให้เกิดความเข้มแข็ง

“รัฐบาลแก้ปัญหาที่โครงสร้าง แก้กฎหมาย แต่คนก็ไม่ชอบผม ซึ่งผมยอมรับว่ามีความขัดแย้งสูง เพราะคนเราคิดไม่เหมือนกัน แต่จะหาทางร่วมมือกันได้อย่างไร ถ้าไม่ร่วมมือตีตกทุกอัน ผมว่าไปไม่ได้ การจัดลำดับยูเอสนิวส์ไทยดีขึ้นหลายอย่าง หลายคนบอกว่าไปวัดประเมินจากใคร ทั้งหมดมันไม่จริง เพราะจริงๆแล้วประชาชนถูกบังคับควบคุมเสรีภาพ โอ้โห่…ผมไปควบคุมอะไรหนักหนา เข้าใจหรือไม่อะไรคือควบคุม อะไรคือบังคับ อะไรคือการให้แสดงความคิดเห็น ผมไม่เห็นจะบังคับอะไรใคร แม้จะมีกฎหมายมีอำนาจเยอะแยะ ยังไม่ได้บังคับใครมากมาย อย่าเอามาเปรียบเทียบ บอกว่ารัฐบาลมาแบบนี้ก็เป็นแบบนี้มันไม่ใช่ ลองไปเทียบต่างประเทศดู วันนี้เรากำลังเป็นรัฐบาลปฏิรูปประเทศ อะไรที่เป็นสาระก็ฟังกันหน่อย และไปช่วยกันขับเคลื่อนสร้างความเข้าใจ ไม่ใช่เอาคนที่ไม่เคยทำมาตีคนที่ทำ อย่าไปให้เครดิตเขาแบบนั้น ต้องถามเขาว่าจะทำอะไรให้ดีกว่านี้โดยที่ไม่ต้องเอาเงินมหาศาลใส่ลงไปจนมีปัญหาถึงวันนี้ ประชาชนคงพอใจ แต่เงินก็รั่วไหล ในเมื่อไม่มีคนเสนอหนทางปฏิบัติที่ดีที่สุดมาให้ ผมก็ทำในแนวคิดของผม เพราะมีความปรารถนาดี” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

Advertisement

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ตนขอฝากแนวคิดมากไปนิด แต่ไม่ใช่ว่าตนไม่ฟังใครเลย น้ำเต็มแก้วมันไม่ใช่ เป็นเพราะตนฟังจนรู้ว่าปัญหาเยอะไปหมด จึงนำปัญหามารวมแล้วแก้ และเกิดปัญหาใหม่ จึงแก้ไม่จบสักอัน เพราะไม่เข้าใจและยังมีคนมาพูดจาให้เกิดความเสียหายอยู่ทุกวัน ขอร้องเถอะหากจะให้เครดิตเขาต่อไปตนก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ตนคิดว่าต้องลดการให้เครดิตเขาบ้าง ถ้าทุกคนคาดหวังจะให้ลูกหลานมีความสุขในวันข้างหน้า ซึ่งวันนี้ผมทำงานเกือบสองร้อยเปอร์เซ็นต์ อย่ามาว่าตนไม่มีผลงาน ต้องไปถามที่ผ่านมาพวกเขามีผลงานอะไร ถูกต้องชอบธรรมเท่าเทียมจริงหรือไม่ แล้วเหตุใดยังมีงานมาให้ตนทำอีกเยอะ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image