เด็กเขมร ฮิตเรียนโรงเรียนฝั่งไทยอ.อรัญประเทศ ทั้งรร.มีนร.ไทยแค่ 9 คน

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 16 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโรงเรียนบ้านแสนสุข ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จัดกิจกรรม พาน้องกลับบ้าน โดยศิษย์เก่าของโรงเรียน ได้รวบรวมเงินสมทบซื้ออุปกรณ์การเรียน มอบให้กับทางโรงเรียน เพื่อใช้ในการเรียนการสอนต่อไป ในขณะเดียวกันได้มีกลุ่มเดอะปิ้งโดนใจ จิตอาสาพาน้องกลับบ้าน นำโดย พ.ต.ท.ทศพล สอนบุตร สารวัตรจราจร สภ.เมืองสระแก้ว

นาย บรรจรงค์ วรเศรษฐสุขศิริ ผู้อำนวยโรงเรียนบ้านแสนสุข กล่าวว่าโรงเรียนบ้านแสนสุข มีครูอยู่ 4 คน นักการภารโรง 1 คน ครูพี่เลี้ยง 1 คน มีนักเรียน กว่า 90 คน มีเด็กไทยเพียง 9 คน เท่านั้น นอกนั้นเป็นเด็กจากประเทศกัมพูชาทั้งหมด โดยโรงเรียน อยู่ห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชากว่า 2 กิโลเมตร วันนี้เปิดเรียนวันแรก ของภาคเรียนที่ 1 จะมีผู้ปกครองชาวกัมพูชา ที่อยู่ตรงข้ามกับบ้านแสนสุข นำบุตรหลานมาเรียนที่โรงเรียนแสนสุขจำนวนมาก ถึงร้อยละ 90 ส่วนอีก ร้อยละ 10 เป็นเด็กไทยในหมู่บ้าน

ด้านนาง มี เนีย ผู้ปกครองเด็กกัมพูชา กล่าวว่าตนอยู่ที่ปอยเปต ต.โอโจรว จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ได้พาลูกสาวมาเรียน อยู่ชั้น ป. 2 ครูเขาสอนภาษาไทย ฝึกพูดภาษาไทย ครูเขาสอนสนุกมาก ก็เลยให้ลูกมาเรัยนที่ฝั่งไทย เพราะจากบ้านมาถึงโรงเรียน เดินข้ามแดนมา 30 นาทีก็ถึงโรงเรียนแล้ว

ด.ญ.เทียน อายุ15 ปี ชาวกัมพูชา เรียนอยู่ชั้น ป.2 กล่าวว่า แม่ให้มาเรียนที่โรงเรียนบ้านแสนสุข เพราะอยู่ใกล้บ้าน เดินมาเรียนก็ได้ บางวันก็ใช้จักรยาน มาเช้าเย็นกลับ คุณครูสอนสนุก มาก สอนทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ แต่ครูยังไม่สอนภาษาเขมร คุณครูบอกว่าจะสอนอักษรเขมรให้ด้วย แต่ก็ยังไม่มีครูมาสอนเลย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image