“กสทช.”แจงเฟสบุ๊กยังไม่เอาเว็บผิดกม.ออกอีก131 URLอ้างยังไม่ได้รับหมายศาล

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 16 พฤษภาคม สำนักงาน กสทช. ได้ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมการทำงานของสมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตประเทศไทย(ไอเอสพี) ที่อาคาร ไซเบอร์เวิลด์ เพื่อติดตามความคืบหน้าการนำเว็บไซต์ผิดกฎหมายออกจากระบบ โดยทาง กสทช. ได้รับรายงานว่า ยังมีURLที่ผิดกฏหมายซึ่งส่วนใหญ่เป็น URL ของเฟสบุ๊กจำนวน 131 URL ที่ยังไม่นำออก โดยจากการประสานงาน พบว่า สาเหตุ เนื่องจากในการแจ้งเรื่องไปยัง เฟสบุ๊ก ให้ดำเนินการกับทั้ง 131 URL ทางสมาคมไอเอสพียังไม่ได้มีการแนบหมายศาลไป ทางเฟสบุ๊กขึงได้แจ้งกลับมาว่ายังไม่ได้รับหมายศาลจึงยังไม่สามารถดำเนินการระงับการเผยแพร่ได้ ซึ่งเฟสบุ๊กเองก็ยืนยันว่าหากมีหมายศาลก็จะดำเนินการนำข้อมูลออกให้ ทั้งนี้ กสทช. ได้มีการประสานงานไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) เพื่อขอหมายศาล โดยกระทรวงดีอีได้แจ้งว่าในจำนวนทั้ง 131 URL มีหมายศาลแล้ว 34 URL ส่วนที่เหลืออีก 97 URL อยู่ระหว่างยื่นขอหมายศาล

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการในอนาคตต่อไปจะดำเนินการ 2 ทาง คือเมื่อกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) ได้รับหมายศาลแล้วจะประสานตรงไปที่เฟสบุ๊กขณะที่ กสทช. จะประสานงานตรงไปที่สมาคมไอเอสพีเพื่อให้ดำเนินการกระบวนการติดตาม ต่อไปคือจะดูว่าเมื่อเฟสบุ๊กได้รับหมายศาลแล้วจะดำเนินการให้อย่างไร กสทช. คาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้กระบวนการนำข้อมูลผิดกฏหมายจำดำเนินการได้ครบสมบรูณ์

“จากที่มีกระแสข่าวว่าเราจะมีการปิดการใช้งานเฟสบุ๊กในประเทศไทย ขอยืนยันว่ายังไม่มี ที่ผ่านมาเป็นการดำเนินการตามกระบวนการตามกฎหมายที่ศาลให้พิจารณาปิดตาม URL เป็นรายๆไป ซึ่งที่ผ่านมาทุกฝ่ายทั้งไอเอสพี หรือเฟสบุ๊ก ก็ให้เข้าใจความร่วมมือเป็นอย่างดีแล้ว” นายฐากร กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image