ธอส.ออกแพคเกจสินเชื่อพิเศษช่วยคนจนมีบ้าน ดอกเบี้ยต่ำ แค่ปีละกว่า 2% นาน 3 ปี

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคาร อาคารสงเคราะห์(ธอส.) เปิดเผยว่า ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ธนาคารเตรียมเปิดตัวสินเชื่อสำหรับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท กำหนดดอกเบี้ยในอัตรากว่า2%ต่อปี นาน 3 ปี ถือว่าเป็นอัตราดอกเบี้ยต่ำสุด ที่ธนาคารเคยดำเนินการมา ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำสุดของ ธอส .อยู่ที่ 3.4% ต่อปี นาน 3 ปี เท่าที่หารือกับฝ่ายการเงิน คิดว่าจะสามารถลดอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าอัตราดังกล่าวถึง 0.75% ต่อปี

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ในการปล่อยกู้กำหนดเงื่อนไข เช่นราคาสินทรัพย์ไม่เกิน 2 ล้านบาท รายได้ผู้กู้หลักและผู้กู้ร่วม ไม่เกิน 4.5 หมื่นบาทต่อเดือน หากคิดเป็นรายได้สุทธิต้อง ไม่เกิน 2 หมื่นบาท ไม่จำกัดเรื่องบ้านหลังแรก เพื่อเปิดโอกาสผู้มีรายได้น้อยขยับขยายที่อยู่อาศัยที่ดีขึ้นสำหรับครอบครัว คาดว่าจะสามารถช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยอยากมีบ้านประมาณ 5 พันราย กำหนดระยะเวลาปล่อยกู้ถึงสิ้นปีนี้ หรือจนกว่าวงเงินจะเต็ม

นายฉัตรชัย กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารพาณิชย์เริ่มลดดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อช่วยเหลือลูกค้ารายย่อยตามนโยบายของนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังว่า ในส่วนของธอส.จะประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องดอกเบี้ยในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้ คงต้องรอดูผลสรุปของที่ประชุมว่าจะมีการลดดอกเบี้ยลงอีกหรือไม่ ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี(MRR) อยู่ที่ 6.75% ต่อปี ,อัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีประเภทเงินกู้แบบมีระยะเวลา(MLR)6.40% ต่อปี,อัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีประเภทเงินเบิกเกินบัญชี (MOR)7.25%ต่อปี

“เท่าที่ดูดอกเบี้ย ธอส. เทียบกับตลาด พบว่า ธอส.ดอกเบี้ยต่ำกว่าธนาคารอื่น หากเทียบกับสินเชื่อพิเศษธนาคาร ต่ำกว่าธนาคารอื่นมาก ดังนั้นอาจมีแนวโน้มที่จะไม่ลดดอกเบี้ยเงินกู้ลงอีก แต่จะออกแคมเปญสินเชื่อใหม่ เพื่อเป็นการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม เช่น สินเชื่อผู้มีรายได้น้อย ตามนโยบายรัฐบาลแทน”นายฉัตรชัย กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image