บิ๊กตู่ฉุน พยาบาลไม่พอใจบรรจุไม่ครบ ชี้งบไม่พอ-จะลด ขรก. วอนคิดถึงกระทรวงอื่นบ้าง(คลิป)

บิ๊กตู่ ฉุนพยาบาลไม่พอใจ ครม.บรรจุให้ 8,900 อัตรา ยันจำเป็นต้องลด ขรก. ชี้ ไม่ได้มีแค่พยาบาลที่ทำงานหนัก ขอให้คิดถึงกระทรวงอื่นด้วย

เมื่อเวลา 10.45 น.วันที่ 17 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่สหพันธ์วิชาชีพพยาบาล และพยาบาลบางส่วนยังไม่พอใจมาตรการแก้ปัญหาบรรจุเป็นข้าราชการปีละ 2,200 อัตรา 3 ปี 8,900 อัตราว่า เมื่อไม่พอใจแล้วจะทำอย่างไร รัฐบาลคงไม่สามารถบรรจุ 10,992 อัตราตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอได้ เนื่องจากมีในงบประมาณไม่เพียงพอ วันนี้พยาบาลมีเงินเดือนส่วนหนึ่งแล้ว จากนั้นค่อยเป็นไปตามลำดับ ซึ่งแนวทางของทุกกระทรวงก็เป็นไปในลักษณะนี้ เพราะในกระทรวงไม่ได้มีแค่ข้าราชการ ขออย่าชี้นำ หากทำแบบนี้วันหน้าคงอยู่ด้วยกันไม่ได้ หากจะให้บรรจุ 10,992 อัตรา ต้องนึกถึงกระทรวงอื่นด้วย เพราะไม่ได้มีแค่พยาบาลที่ทำงานหนัก อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าพยาบาล หมอ ฯลฯ ส่วนใหญ่แล้วเข้าใจแนวทางการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล แต่อาจมีส่วนน้อยที่ยังไม่เข้าใจ

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า พยาบาลมีความสำคัญ แต่รัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายในการบรรจุข้าราชการพยาบาลตามความจำเป็นไว้แล้ว ซึ่งการผลิตพยาบาลต้องกำหนดว่าห้ามลาออก แต่เอาเข้าจริงก็ไม่สามารถบังคับพยาบาลได้ เพราะที่สุดพยาบาลก็ลาออกไปอยู่โรงพยาบาลเอกชน ดังนั้นจึงต้องแก้ไขทั้งระบบ แต่ขออย่าสร้างประเด็น เพราะปัญหาจะไปกันใหญ่ ระบบบริหารจัดการข้าราชการจะเสียหาย เมื่อข้าราชการมีจำนวนมากก็จำเป็นต้องปรับลดในทุกกระทรวง

Advertisement

“แนวทางการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลต้องดูว่าสร้างความพอใจแก่พยาบาลมากหรือน้อย ถ้าอย่างนั้นก็บรรจุไม่ได้เลย หรือจะยังไม่บรรจุจนกว่าจะเรียบร้อย เอาแบบนั้นหรือไม่ คิดถึงคนอื่นเขาบ้าง อย่าหาเรื่องให้ขัดแย้งกันอีกเลย ผมทำได้ดีที่สุดแล้ว ทำได้แค่นี้” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image