ผู้ช่วยทูตกัมพูชารุดเยี่ยมเขมรบุกตัดพะยูงทับลาน ยืนยันพร้อมช่วยเหลือไทยสกัดกลุ่มมอดไม้ทุกด้าน

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานีตำรวจภูธรครบุรี อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา นายเมา เพียรุณ ผู้ช่วยทูตฝ่ายแรงงาน สถานเอกอัครราชทูตกัมพูชา ประจำประเทศไทยพร้อมคณะ เดินทางไปติดต่อขอเข้าเยี่ยมกลุ่มชาวกัมพูชาจำนวน 36 ราย ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ชุดป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ควบคุมตัวได้หลังจากที่พากันหลบหนีออกมาจากป่าเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ท้องที่ตำบลโคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นทั้งหมดรับสารภาพว่าหลบหนีเข้าประเทศไทย เพื่อมาตัดไม้ภายในเขตอุทยานแห่งชาติทับลานนำไปส่งให้กับนายทุน

โดยจากการสอบถามกลุ่มชาวกัมพูชาของคณะทูตได้ความว่า กลุ่มชาวกัมพูชาดังกล่าวหลบหนีเข้าประเทศด้วยการเดินเท้ามาทางช่องจะกาโก แนวตะเข็บชายแดนไทยกัมพูชา ท้องที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว จากนั้นจะมีนายหน้าและคนขับรถทั้งชาวไทยและชาวกัมพูชานำรถยนต์กระบะ 3 คัน มารอรับและพาเดินทางเข้าพื้นที่อำเภอครบุรี และไปปล่อยไว้ที่ชายป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อให้เดินเท้าขึ้นไปตัดไม้ ก่อนจะมาถูกเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนพบและทำการไล่ล่าจับกุมได้ดังกล่าว

หลังคณะผู้ช่วยทูตกัมพูชาได้รับทราบข้อมูล ก็ได้พูดคุยปรึกษาหารือกับทางเจ้าหน้าที่ชุดป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้พะยูงในเขตอุทยานแห่งชาติทับลานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับทราบข้อมูลและปัญหาอุปสรรคเพิ่มเติม เพื่อที่จะได้นำเรื่องนี้ไปปรึกษาหารือกับหน่วยงานฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องของฝ่ายกัมพูชา เพื่อที่จะหาทางป้องกันและแก้ไขไม่ให้ปัญหาแรงงานลักลอบเข้าประเทศไทยเพื่อมากระทำความผิดซ้ำอีก ส่วนชาวกัมพูชาที่ถูกควบคุมตัวนั้น ได้ประสานกับทางเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายของไทยตามหลักเกณฑ์ต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image