“มีชัย” ยันกรอบเวลา 150 วัน แค่กำหนดวันเลือกตั้ง ไม่เกี่ยวกับการรับรองผลการออกเสียง

“สมชัย” เผย กกต.กำลังรอคำตอบจาก “กรธ.-กฤษฎีกา” ปม 150 วันก่อนลต.นับรวมระยะเวลารับรองผลด้วยหรือไม่ หากเห็นต่าง เตรียมทำเรื่องยื่นศาลรธน.ตีความ

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 17 พฤษภาคม ที่รัฐสภา นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)กล่าวถึงกรอบเวลาการเลือกตั้งที่ให้กกต.ดำเนินการภายใน 150 วันหลังร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ว่า เรื่องนี้ยังมีความเห็นที่แตกต่างกันว่าให้นับรวมถึงการรับรองผลการเลือกตั้งด้วยหรือไม่ ดังนั้นจึงต้องทำให้เรื่องดังกล่าวชัดเจนก่อนที่จะกำหนดวันเลือกตั้ง โดยขณะนี้ได้ส่งหนังสือสอบถามไปยังคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และคณะกรรมการกฤษฎีกา ว่าตีความในเรื่องนี้อย่างไร ซึ่งขณะนี้ยังไม่ตอบกลับมา หากชี้ว่าไม่นับรวมถึงการรับรองผลการเลือกตั้ง ทางกกต.ก็จะทำเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญขอให้วินิจฉัยเพื่อเป็นบรรทัดฐานก่อนการเลือกตั้ง ทั้งนี้ในส่วนของกกต.เห็นว่าหากไม่นับรวมถึงการรับรองผล จะเป็นผลดีกับกกต.เพราะจะมีเวลาในการทำงานมากขึ้น แต่ถ้ามองประโยชน์สาธารณะก็คิดว่าเร่งจัดการเลือกตั้งให้เสร็จโดยเร็วที่สุดน่าจะดี ดังนั้น ถ้าคำตอบจากกรธ.และกฤษฎีกาชี้ว่าให้รวมถึงการรับรองผลการเลือกตั้ง ก็ไม่เป็นปัญหา ไม่ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อกฎหมายลูกมีผลบังคับใช้ ก็สามารถประกาศวันเลือกตั้งได้

นายสมชัย กล่าวถึงร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. ว่า กกต.ไม่ติดใจในสิ่งที่กรธ.ยกร่างมา แต่ขอให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศ ที่จะให้ได้บุคคลที่มีความสามารถ มีความหลากหลาย เข้ามาเป็นตัวแทนของประชาชนทำหน้าที่ แต่การกำหนดกลไกต่างๆ ในการสรรหา จะต้องไม่ทำให้เกิดปัญหาใหม่ ซึ่งเห็นว่าการแบ่งกลุ่ม 20 กลุ่มอาชีพเป็นเรื่องดีที่จะได้บุคคลที่มีองค์ประกอบหลากหลาย แต่ขั้นตอนการเลือกตั้งที่ไขว้กลุ่มกันที่ต้องการป้องกันการสมยอม หรือ ฮั้ว จะก่อให้เกิดปัญหาความวุ่นวายทางธุรการและคนที่เลือกก็ไม่ทราบหรือไม่รู้จักข้อมูลของคนในกลุ่มอื่น ดังนั้นควรต้องออกแบบให้ดี และส่วนตัวมองว่า ไม่ว่าจะออกแบบอย่างไรก็ป้องกันการฮั้วได้ยาก ส่วนกรณีที่กรธ.จะให้จับสลากในจังหวัดจาก 5 คนให้เหลือ 1 คนนั้น อาจเป็นวิธีป้องกันการฮั้วได้ในระดับหนึ่ง แต่จะทำให้เราได้คนที่จะมาแข่งขันในระดับประเทศไม่ได้มาจากความรู้ความสามารถอย่างแท้จริง เพราะ 5 คนนั้น อาจจะมีคุณสมบัติไม่เท่ากัน จึงต้องพิจารณาให้รอบครอบว่าสิ่งที่ได้มา คุ้มกับสิ่งที่จะเสียไปหรือไม่

“มีชัย” ยันกรอบเวลา 150 วัน แค่กำหนดวันเลือกตั้ง ไม่เกี่ยวกับการรับรองผลการออกเสียง เชิญกกต.หากข้องใจไปฟ้องศาลรธน.ได้

Advertisement

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 17 พฤษภาคม ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้สอบถามมายังกรธ.ว่าการที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้มีการเลือกตั้งภายใน 150 วันนับตั้งแต่ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งจำนวน 4 ฉบับประกาศใช้ครอบคลุมเฉพาะวันออกคะแนนเสียงหรือครอบคลุมไปถึงการรับรองและการประกาศผลการเลือกตั้ง ซึ่งในเรื่องนี้ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 มีความประสงค์ให้เวลา 150 วัน ไม่นับรวมถึงรับรองผลการเลือกตั้งด้วย แต่หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้นก็ไม่เป็นไร กรธ.จะได้ไม่ต้องมาตอบคำถามตรงนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image