‘สคบ.’สั่งยุติโฆษณากระทะโคเรียคิง ชี้ปลอมราคาจริง-ไม่เป็นธรรมผู้บริโภค

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 17 พฤษภาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระพงษ์ บุญโญภาส ประธานคณะกรรมการขายตรงเเละการตลาดเเบบตรง สคบ. ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขายตรงและการตลาดแบบตรงฯ กรณีข้อร้องเรียนกระทะยี่ห้อโคเรียคิง (Korea King) ในประเด็นการตั้งราคาขายเเละมีคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง โดยมีหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบคุณภาพของกระทะ 3 หน่วยงาน ได้แก่ 1.ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) 2.กรมวิทยาศาสตร์บริการ และ 3.นายวีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และตัวแทนของบริษัทผู้นำเข้ากระทะโคเรียคิง พร้อมทนายความ เข้าร่วมประชุมฯ

ต่อมาเวลา 16.00 น. นายวีระพงษ์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการขายตรงเเละการตลาดเเบบตรง สคบ.ว่า ผลการประชุมของคณะกรรมการพบว่า การโฆษณากระทะโคเรียคิงในราคา 1.5 หมื่นบาทเเละ 1.8 หมื่นบาท เป็น Fake Original Price หรือการปลอมราคาจริง ส่วนการโฆษณาคุณสมบัติถือเป็นการโฆษณาที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคเนื่องจากไม่มีข้อพิสูจน์ว่าเป็นเช่นนั้น ส่งผลต่อการเเข่งขันที่ไม่เป็นธรรมทางการค้า เกิดความเสียหายต่อสังคม เพราะการลดราคาจนเกิดเเรงจูงใจต่อผู้บริโภคอย่างมากคณะกรรมการฯ จึงมีมติสั่งห้ามโฆษณาโดยมีผลทันที ขณะที่ประเด็นเรื่องการเคลือบผิวกระทะ 8 ชั้นเเละความลื่นไหล 300% ยังไม่ชัดเจน โดยขณะนี้ต้องรอผลตรวจสอบของ 3 หน่วยงานข้างต้น อย่างเป็นเป็นการทางอีกครั้งหนึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image