ผลวิจัยชี้ผู้ติดเชื้อเอชไอวีมีชีวิตยืนยาวขึ้น

ผลการศึกษาตีพิมพ์ลงในวารสาร “เดอะแลนเซท เอชไอวี” เมื่อเร็วๆ นี้พบว่า ช่วงชีวิตของผู้ติดเชื้อ “เอชไอวี” ในยุโรปและสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นอีกราว 10 ปี นับตั้งแต่เริ่มมียาต้านไวรัสออกสู่ตลาดในช่วงกลางทศวรรษที่ 90

ผลการศึกษาพบว่า ผู้ติดเชื้อเอชไอวีวัย 20 ปีที่เริ่มต้นรับยาต้านไวรัสนับตั้งแต่ปี 2551 เวลานี้มีอายุขัยยาวนานถึง 78 ปี ใกล้เคียงกับอายุขัยของผู้ที่ไม่ได้ติดเชื้อ โดยประชากรโดยทั่วไปที่ไม่นับผู้ติดเชื้อเอชไอวี ในฝรั่งเศส ผู้ชาย มีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 79 ปี ขณะที่ผู้หญิง มีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 85 ปี ส่วนสหรัฐอเมริกา ผู้ชายมีอายุขัยอยู่ที่ 78 ปี ขณะที่ผู้หญิงมีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 82 ปี

นักวิจัยระบุว่า สาเหตุที่อายุขัยเฉลี่ยของผู้ติดเชื้อยาวนานขึ้นเนื่องโดยเฉพาะผู้รับยาต้านในช่วงปี 2551 นั้นได้รับยาต้านที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นมีผลข้างเคียงน้อยลง และมีเทคโนโลยีการรักษาอาการข้างเคียงและการติดเชื้อได้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเข้าใจเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อเอชไอวีจะมีชีวิตที่ยืนยาวมากขึ้นส่งผลให้แพทย์ผู้รักษาทุ่มเทรักษาโรคแทรกซ้อนมากยิ่งขึ้น ซึ่งในจำนวนนี้รวมไปถึงโรคอย่างตับอักเสบซี และโรคมะเร็งด้วย

ทั้งนี้ ทีมวิจัยทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างผู้ติดเชื้อทั้งในภูมิภาคยุโรปและสหรัฐอเมริกาจำนวนกว่า 88,000 คน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image