ทลายแหล่งซุก”เต่า-วรนุช”ส่งขาย ยึด56กระสอบ บ้านพักซ.เพชรเกษม68

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 17 พฤษภาคม ที่กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี(ดส.) ถนนราชดำเนินนอก แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย พ.ต.อ.เอกสฤษดิ์ วิโรจน์ยุติ ผกก.กก.ดส.บช.น. พ.ต.ต.อนุชา อนันต์อุปถัมภ์ สว.กก.ดส.บช.น. และ ร.ต.ต.อมต ไพเราะ รองสว.กก.ดส.บช.น. ร่วมกันจับกุมนายสุรชนนพภพ รุ่งรัตนชัย อายุ 57 ปี พร้อมสัตว์ป่าคุ้มครอง ประกอบด้วย เต่า 39 กระสอบ ตัวเงินตัวทอง 17 กระสอบ ในข้อหาครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวนสัตว์คุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ค้าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครองโดยผิดกฎหมาย และช่วยซ่อนเร้นจำหน่าย ซื้อ รับ โดยประการใดซึ่งสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า โดยจับกุมได้ที่บ้านเลขที่ 38 ซ.เพชรเกษม 68 แยก 25 แขวงบางแคเหนือ เขตบางแค

พ.ต.อ.เอกสฤษดิ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกก.ดส.บช.น. ปฏิบัติหน้าที่ออกตรวจตราพื้นที่ตามปกติ และรับแจ้งจากชาวบ้านว่าบ้านหลังดังกล่าวมีพฤติการณ์น่าสงสัย จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามพฤติกรรมอยู่ 3 วัน จนทราบว่ามีการลักลอบค้าขายสัตว์ป่าคุ้มครอง จึงนำหมายค้นศาลอาญาธนบุรีที่ 115/2560 ลงวันที่ 17 พ.ค. 2560 เข้าตรวจค้น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจบก.ปทส. จากการตรวจสอบพบว่าบ้านหลังดังกล่าวมีรั้วรอบขอบชิด พบของกลางซุกซ่อนอยู่หลังกำแพงหน้าบ้าน โดยมีนายสุรชนนพภพ พักอาศัยอยู่ภายในบ้านและดูแลบ้านหลังดังกล่าว จึงแจ้งข้อกล่าวหาและทำการจับกุม เบื้องต้นนายสุรชนนพภพให้การภาคเสธรับแค่รับฝากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ และจะสืบสวนขยายผลต่อ เชื่อว่าสัตว์ที่ตรวจยึดได้จะนำมาพักรวมไว้ให้ได้จำนวนมาก ก่อนลักลอบส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน หลังจากนี้ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำสัตว์ป่าคุ้มครองที่ตรวจยึดได้เอาไปอนุบาล บำบัด ฟื้นฟู เพื่อส่งคืนธรรมชาติต่อไป

Advertisement

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายสุรชนนพภพ ส่งพนักงานสอบสวนบก.ปทส. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมทั้งนำสัตว์ป่าคุ้มครองที่ตรวจยึดไว้ ไปแบ่งแยกประเภทเต่าและตรวจนับจำนวนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการซื้อขายเต่าและตัวเงินตัวทองไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยเต่าตัวเล็กจะมีราคาอยู่ที่ตัวละ 100 บาท หากถูกส่งออกไปต่างประเทศจะมีราคาสูงถึง 10 เท่า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image