ชาวช่องกุ่มจัดบวชป่า ทำพิธีสวดพร้อมจุดธูปสาปแช่ง ใครตัดไม้ทำลายป่าให้มีอันเป็นไป

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 17 พฤษภาคม 2560 นายมนตรี ประยงค์ขำ นายก อบต.ช่องกุ่ม นางอวยพร แสงเทียน ผู้อำนวยการส่วนประสานความร่วมมือด้านทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า สบอ.1(ปราจีนบุรี) นาย กนก สันธิศิริ หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 สปป.1(ภาคกลาง) นายเอกวิทย์ เทอดเกียรติกุล หัวหน้าฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าห้วยชัน นายทวี สีอ้วน ผู้ใหญ่บ้านห้วยชัน พร้อมด้วย ราษฎรอาสาพิทักษ์ป่า(รสทป.) ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน(ชรบ.) ประชาชน และ พระภิกษุ วัดห้วยชัน กว่า 100 คน ร่วมทำพิธีบวชป่า ที่บริเวณป่าชุมชน บ้านห้วยชัน ต.ช่องกุ่ม อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ในเนื้อที่กว่า 300 ไร่

การจัดกิจกรรมบวชป่า จะทำพิธีสวด พร้อมจุดธูปแช่ง จากนั้น จะนำสบงหรือจีวร หรือผ้าเหลือง ตัดเป็นริ้ว นำไปผูกรอบต้นไม้ เพื่อป้องกันไม่ให้มีคนไปตัดหรือทำลาย หากมีคนไปตัดหรือทำลาย คนที่ตัดจะมีอันเป็นไป เช่น เจ็บไข้ได้ป่วย หากินไม่รุ่งเรือง ทำกิจการอะไรก็ล้มเหลว จากกิจกรรมบวชป่า ส่งผลให้ป่าชุมชนบ้านห้วยชัน มีต้นไม้ใหญ่ที่อุดมสมบูรณ์ตลอดไป ทำให้ป่าชุ่มชื้น และป่ายังสร้างอาชีพให้กับชาวบ้านได้ เช่น เก็บเห็ดผักผลไม้ป่า มาประกอบอาหารได้ โดยไม่ต้องไปซื้อ เป็นวิถีชีวิตของชุมชน อยู่คู่กับป่า อย่างยั่งยืน

ทางด้านนางอวยพร แสงเทียน ผู้อำนวยการส่วนประสานความร่วมมือด้านทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า สบอ.1(ปราจีนบุรี) กล่าวว่า การจัดกิจกรรมบวชป่าที่บริเวณป่าชุมชนบ้านห้วยชัน ต.ช่องกุ่ม อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ในวันนี้ เพื่อให้เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ โดยป่าที่จะดูแลให้อาหารกับคนในชุมชนตลอดไป ต้นไม้ที่บวชจะเน้นต้นไม้มีค่า เช่น ต้นพะยูง ซึ่งเป็นต้นไม้หายากที่จะต้องช่วยกันดูแลรักษา เพราะตอนนี้มีการลักลอบตัดไม้กันเยอะ ต้องได้รับความร่วมมือซึ่งทางห้วยชัน ได้รับความร่วมมือกับชุมชน ต้นไม้กับป่าดูแลรักษาด้วยการมีส่วนร่วมทุกคน โดยมีการร่วมคิด ร่วมทำ และร่วมดูแลรักษา

ส่วน นายทวี สีอ้วน ผู้ใหญ่บ้านห้วยชัน ต.ช่องกุ่ม อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว กิจกรรมวันนี้มีพิธีบวชป่า ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ส่วนราชการ หัวหน้าส่วนราชการ นายก อบต.ช่องกุ่ม และผมในฐานเป็นตัวแทน กลุ่มราษฎรอาสาพิทักษ์ป่า( รสทป.) ด้วย ได้เล็งเห็นความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องป่า ซึ่งไม้พะยูงเป็นไม้ที่หายาก เราจะหวงแหนไว้ ป่าชุมชนแห่งนี้เป็นป่าชุมชนที่ชุ่มชื้น สามารถเป็นแหล่งอาหารของชุมชน จึงได้จัดกิจกรรมบวชป่าขึ้นมา บนพื้นที่กว่า 300 ไร่

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image