หลากมุมดี-ร้าย เรื่องศัลยกรรม

“ในยุคสมัยนี้ต้องยอมรับว่าหน้าตา มีส่วนสำคัญในการเปิดโอกาสทั้งหน้าที่การงาน ความรัก รวมถึงเรื่องอื่นๆ เพราะแม้สิ่งที่อยู่ภายในจะเป็นเรื่องสำคัญ แต่การเจอกันครั้งแรกก็คงไม่อาจรู้จักนิสัยใจคอกันดีพอ เราย่อมอยากจะเลือกคุยกับคนที่หน้าตาดึงดูดก่อนอยู่แล้ว ทำให้หลายคนเลือกที่จะให้การศัลยกรรมเป็นสิ่งช่วยสร้างโอกาสให้ไม่น้อย”

คำจำกัดความจากศัลยแพทย์ผู้มากประสบการณ์นับ 20 ปี นพ.กลวัชร์ เหล่าชัยศรี ซึ่งกำลังจะเปิดพ็อกเก็ตบุ๊ก “ซีรีส์ชีวิตจากห้องผ่าตัด ฉบับสู้แล้วรวย สวยแล้วฟิน” ดูจะเป็นคำที่บอกเล่าเรื่องความนิยมชมชอบการทำศัลยกรรมของคนยุคนี้ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จมูก คาง หน้าอก ที่โปรดปรานของคนไทยทุกยุคสมัย ซึ่งด้วยกระแสต่างๆนี้เอง ทำให้การทำศัลยกรรมกลายเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น เช่นเดียวกับแพทย์ที่หันมาจับงานศัลยกรรมมากขึ้น โดยจากข้อมูลพบว่ามีแพทย์ที่ผ่าตัดศัลยกรรมในประเทศไทยไม่น้อยกว่าหมื่นราย แต่มีศัลยแพทย์ที่จบเฉพาะทาง 5 ปีจริงๆ เพียง 300 คน บวกกับปัจจัยอื่นๆในโลกยุคดิจิตอล ทำให้คนไข้ถูกหลอกได้ไม่ยาก จึงมีคนจำนวนไม่น้อยที่ต้องเจ็บปวดจากการทำศัลยกรรม

นพ.กลวัชร์ เผยว่า การเป็นหมอศัลยกรรมนั้น ต้องทำได้ทั้งหมดทั้งเสริมสร้างและเสริมสวย การเสริมสวยอาจเป็นประเด็นเล็กสำหรับหมอ หากทำอย่างถูกต้องแล้วย่อมปลอดภัย เพราะอุปกรณ์ต่างๆอย่างซิลิโคน ต้องวิจัยมาหลายสิบปีจึงรู้ว่าจะใช้ในร่างกายคนได้โดยไม่เสื่อมสลาย แต่มีดีแล้วก็ย่อมมีไม่ดีเช่นกัน จึงเป็นที่มาของงานเสริมสร้างนั่นเอง นั่นเพราะบางคนหลงเชื่อการทำศัลยกรรมราคาถูก ซึ่งอาจเกิดจากการใช้วัสดุที่ไม่ดี หรือความผิดพลาดระหว่างผ่าตัดทั้งการคำนวณเวลายาสลบผิดพลาด อย่างจมูกทะลุ หรือแม้แต่คนไข้ไปฉีดสารแปลกปลอมแล้วทำให้คางเน่า นมเน่า ต้องเข้ามารับการรักษา

“แม้ว่าก่อนจะทำศัลยกรรม คนไข้จะศึกษาข้อมูลมาแล้วไม่น้อย แต่ก็ย่อมพลาดกันได้ ซึ่งขั้นตอนการรักษาใช้เวลานาน และมีค่าใช้จ่ายสูงกว่ามาก อย่างกรณีสาวประเภทสองรายหนึ่งคางเน่า ทำให้จากจะได้แต่งงานกลายเป็นไม่ได้แต่งงาน ทำให้คิดสั้นเกือบฆ่าตัวตาย ต้องใช้เวลารักษาอยู่ถึงสองปีจนกลับเป็นเหมือนเดิมและได้แต่งงานในที่สุด”

Advertisement

 

นพ.กลวัชร์ เหล่าชัยศรี

 

แต่ใช่ว่าจะมีแต่การรักษาจากความผิดพลาดจากการเสริมสวยเท่านั้นที่รักษาได้ เหตุจากความพิการหรืออุบัติเหตุต่างๆก็สามารถให้ชีวิตใหม่ด้วยการศัลยกรรมเช่นกัน

Advertisement

นพ.กลวัชร์ บอกไว้ว่า ยิ่งแผลใกล้หัวใจเท่าไหร่ยิ่งรักษาได้ง่ายกว่าไกลหัวใจ เนื่องจากมีเส้นเลือดใหญ่ที่ต่อได้ง่าย แม้ว่าอวัยวะนั้นอาจใช้งานไม่ได้ เช่น การต่อแขนอาจจะง่ายกว่านิ้ว แต่กลับกันแขนที่ต่อนั้นนานวันเข้าอาจใช้งานไม่ได้ มีให้ครบเท่านั้น ซึ่งหากเป็นนิ้วมือที่ต่อกลับไปแล้วคงจะใช้งานได้คล่องกว่า

ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงเรื่องเล็กๆน้อยๆ ของเกร็ดการทำศัลยกรรม ที่ศัลยแพทย์คนนี้ฝากไว้ว่า ก่อนจะเลือกทำศัลยกรรมครั้งใด ควรหาข้อมูลให้ดี รีวิวต้องมีผู้อ้างอิง เลือกแพทย์ที่มีประสบการณ์มากพอจำนวนหนึ่งและเข้าไปปรึกษาตัวจริงอำนวยการตัดสินใจ และไม่เลือกที่ราคาต่ำเกินความเป็นไปได้ รวมไปถึงดูใบวิชาชีพและสถานประกอบการถึงความสะอาดให้ดีด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image