ฝากขังครั้งแรก’ 4 หนุ่มนราธิวาส’เตรียมคาร์บอมบ์กทม.ปี59 กองปราบฯค้านประกัน ศาลยกคำร้องนอนคุก

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม ได้ควบคุมตัว นายอัมรีย์ หะ อายุ 19 ปี , นายนุรมัน อาบู อายุ 21 ปี , นายมูฟตาดิน สาและ อายุ 19 ปี และนายต่วนฮาฟิต ดือมุงกาป๊ะ อายุ 23 ปี ชาว จ.นราธิวาส 4 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาลงวันที่ 6 ธันวาคม 2559 คดีร่วมกันมีวัตถุระเบิดโดยนายทะเบียนไม่สามารถออกให้ได้ และอั้งยี่ ซ่องโจร ที่วางแผนจะก่อเหตุคาร์บอมบ์พื้นที่ กทม.เมื่อปลายปี 2559 มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 18-29 พฤษภาคมนี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น และต้องรอผลตรวจสอบประวัติอาชญากร ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน ยังได้ขอคัดค้านการให้ประกันตัวด้วย เนื่องจากคดีอัตราโทษสูง หากปล่อยตัวเกรงจะหลบหนี

โดยผู้ต้องหาทั้งสี่ ได้เข้ามอบตัวเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา กับพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.และพล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบก.ป.


ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสืบทราบว่า ช่วงวันที่ 25-30 ตุลาคม 2559 จะมีกลุ่มก่อการร้ายเตรียมก่อเหตุคาร์บอมบ์ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล โดยมีเป้าหมายพื้นที่เสี่ยงเป็นห้างสรรพสินค้า , ลานจอดรถ และตามแหล่งท่องเที่ยว กระทั่งสามารถรวบรวมหลักฐานเสนอศาลอาญา ขอออกหมายจับผู้เกี่ยวข้อง 17 คน ในความผิด 2 ข้อหาดังกล่าว ซึ่งขณะนี้จับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว 13 คน อยู่ระหว่างหลบหนีอีก 4 คน

ขณะที่เบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้ง 4 คนให้การปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนรู้เห็นกับเหตุก่อการร้าย

Advertisement

โดยนายอัมรีย์ , นายนุรมัน อาบู และนายมูฟตาดิน สาและ เข้ามาทำงานโรงงานที่ กทม.เมื่อประมาณเดือนกันยายน 2559

ขณะที่นายต่วนฮาฟิต ดือมุงกาป๊ะ เข้ามาทำงานใน กทม.เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2559

ต่อมาญาติผู้ต้องหาทั้งสี่ ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ เป็นโฉนดที่ดิน และ นส.3 ก.ที่ จ.นราธิวาสมูลค่ารวม กว่า 2 ล้านบาทเพื่อขอปล่อยชั่วคราว

Advertisement

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พฤติการณ์แห่งคดีเป็นภัยอันตรายต่อประชาชน และกระทบต่อความมั่นคงของประเทศอย่างยิ่ง แม้ผู้ต้องหาจะให้การปฏิเสธ และเข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน แต่เป็นภายหลังที่ศาลออกหมายจับนานถึง 5 เดือน ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกัน กรณีจึงน่าเชื่อว่า หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ผู้ต้องหาอาจจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือก่อเหตุร้ายอื่นได้ ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง

ต่อมาเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัวผู้ต้องหาทั้ง4คนไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ฯต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image