“ยูพีเอส”ขยายพื้นที่บริการขนส่งสินค้ากทม.-ปริมณฑล อยุธยา มั่นใจนโยบายรัฐดันไทยขึ้นฮับโลจิสติกส์ภูมิภาค

นายบุนเทียน ตัน กรรมการผู้จัดการ ยูพีเอส ประเทศไทย จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจบริการโลจิสติกส์ในและระหว่างประเทศ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่เมืองแอตแลนต้า สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า บริษัทมองว่านโยบายของภาครัฐไทยที่สนับสนุนการลงทุนในอุตสาหกรรมส่งเสริมเขตเศรษฐกิจพิเศษ การลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่จำนวนมาก ส่งเสริมการค้าขายการลงทุนกับเพื่อนบ้าน การผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลาง(ฮับ)โลจิสติกส์ในภูมิภาค รวมทั้งนโยบายประเทศไทย 4.0 และนโยบายระหว่างประเทศอย่าง เส้นทางสายไหมของจีน (One Belt One Road) เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดโลจิสติกส์ในไทยและในภูมิภาคเอเชียมีศักยภาพที่จะเติบโต ขณะที่การค้าไร้พรมแดน โดยเฉพาะความตกลงการค้าเสรี(เอฟทีเอ)จะช่วยลดอุปสรรคการขนส่งสินค้าได้

นายบุนเทียน กล่าวว่า มองว่าภูมิภาคเอเชียจะเป็นภูมิภาคที่ยังเติบโตต่อไป จากการบริโภคที่เพิ่มมากขึ้น และมีชนชั้นกลางซึ่งมีกำลังซื้ออยู่แล้ว เพิ่มขึ้นเป็นสัดส่วน 66 % ของทั่วโลกในปี 2573 เศรษฐกิจเอเชียจะเติบโตต่อเนื่องอย่างน้อยในอีก 20 ปีข้างหน้า ดังนั้นบริษัทจึงมีเป้าหมายขยายธุรกิจในเอเชียต่อไป ล่าสุดบริษัทได้ลงทุนขยายพื้นที่การให้บริการขนส่งสินค้าในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล รวมทั้งอยุธยา จากเดิมให้บริการในพื้นที่ภาคตะวันออก เนื่องจากกรุงเทพและปริมณฑลมีการเติบโตของธุรกิจค้าปลีกอย่างมาก จึงต้องการการความยืดหยุ่นขนส่งสินค้าและการเชื่อมไปยังทั่วโลก ส่วนอยุธยาเป็นพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมที่สำคัญโดยเฉพาะสินค้าที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง โดยบริษัทรับบริการขนส่งสินค้าทั้งจากบริษัทสู่บริษัท และบริษัทสู่ผู้บริโภค ในรูปแบบชิ้นส่วนและสำเร็จรูปทั้งในและต่างประเทศ สินค้าที่บริษัทส่งออกจากไทยไปนอกประเทศจะเป็นสินค้าอุตสาหกรรม เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ สินค้าเทคโนโลยีขั้นสูง เป็นต้น

นายบุนเทียน กล่าวว่า บริษัทเน้นนำดิจิทัลโลจิสติกส์มาให้บริการ ด้วยการใช้เทคโนโลยีและข้อมูลเข้ามาช่วยให้โลจิสติกส์มีประสิทธิภาพขึ้น แต่ละปีภาพรวมบริษัทในเครือทั้งหมดลงทุนด้านเทคโนโลยีรวมประมาณ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ เช่น ใช้คำสั่งซื้อสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ส่งข้อมูลไปปลายทางก่อนสินค้าจากต้นทางไปถึง ซึ่งช่วยลดการตกค้างของสินค้าที่ด่านศุลกากรได้ 52% การขยายพื้นที่ให้บริการล่าสุดนั้นสามารถจัดส่งด่วน ร่นเวลาการจัดส่งได้ และสามารถระบุเวลาให้ถึงปลายทางได้ว่าเป็นเวลาเช้า กลางวัน เย็น หรือภายในวันเดียวกับจัดส่ง

“บริษัทไม่ได้จัดส่งเพียงอย่างเดีย แต่จะร่วมเข้าไปดูโมเดลของธุรกิจและการขนส่งของลูกค้าด้วย เพื่อจัดบริการเป็นแพ็คเกจตามความเหมาะสม สำหรับรายได้ของยูพีเอสทั้งหมดที่รวมบริษัทย่อยทั่วโลกในไตรมาส 1 ปีนี้อยู่ที่ 1.53 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 6.2% เทียบไตรมาสเดียวกันปีที่ผ่านมา”

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image