ศธ.ปลื้มพบป.6โรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดโอเน็ตเต็ม 100 กว่า 770 คน

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า สมาคมผู้บริหารและครูโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด(ประเทศไทย)ได้รายงานผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด ปีการศึกษา 2559พบว่า มีจำนวนนักเรียนที่สามารถทำคะแนนเต็ม 100 ในบางวิชารวมแล้วกว่า 770 คน ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 4 ปี ถือเป็นความสำเร็จของโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดที่ได้ปฏิรูปแนวทางการจัดการเรียนการสอนเป็นแบบการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ หรือ Active Learning และยังสอดคล้องกับนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้มีการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ด้วย เพราะฉะนั้นคิดว่าศธ. โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)จะต้องนำวิธีการเรียนรูปแบบดังกล่าวไปขยายผลในระดับอื่น ๆ โดยเฉพาะควรนำไปใช้กับการจัดการเรียนการสอนในกลุ่มวิชาสเต็มศึกษา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์และคณิตศาสตร์ด้วย

นายสำเริง กุจิรพันธ์ นายกสมาคมผู้บริหารและครูโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด(ประเทศไทย) กล่าวว่า หลังจากที่ทางสมาคมได้ลงนามความร่วมมือกับสถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ(พว.)ในการพัฒนาการเรียนการสอนของโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดทั่วประเทศให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยการปรับแนวคิดการจัดการเรียนการสอนที่เน้นเนื้อหา มาเป็นเน้นการปฏิบัติผ่านการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ พานักเรียนคิดและทำ เพื่อให้เข้าใจในสิ่งที่ตนเองคิดและทำ จนเกิดเป็นองค์ความรู้ของตนเอง ส่งให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนอนุบาลประจำจังหวัดดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะผลการสอบโอเน็ตที่ทำคะแนนเต็มร้อย ในบางวิชาเพิ่มขึ้นตามลำดับจากปี2556 จำนวนกว่า 300 คน เป็น 500 กว่าคนในปี 2557 แล้วเป็น 600 กว่าคนในปี 2558 จนมาถึงปี 2559 ได้สูงถึงเกือบ 800 คน

“ทางสมาคมและโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดจึงได้มีการขับเคลื่อนรูปแบบการจัดการเรียนการสอนนี้ไปสู่โรงเรียนอนุบาลเขตพื้นที่อนุบาลประจำอำเภอ ในหลาย ๆ จังหวัดแล้ว โดยคาดหวังว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนของการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลได้ทั้งประเทศ”นายสำเริง กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image