“กอบกาญจน์”เปิด 4 แผนยุทธศาสตร์ดันท่องเที่ยวเติบโตระยะยาว คาดรายได้เข้าอาเซียนปีนี้ 29 ล้านล้าน

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงเตรียมแผนยุทธศาสตร์รองรับการท่องเที่ยวระยะยาวที่มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งเป้าหมายน่าจะเติบโตเฉลี่ยแต่ละปีไม่น้อยกว่า 2.5% เพราะรายได้จากภาคการท่องเที่ยวไทยขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ หากตั้งเป้าหมายเติบโตสูงมากคงไม่ได้ เนื่องจากต้องบริหารความเสี่ยงไปพร้อมกัน ประกอบด้วย 1. แผนภาคการลงทุน กระทรวงเตรียมโรดโชว์ดึงนักลงทุนต่างชาติให้มาลงทุนด้านอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับภาคการท่องเที่ยว เช่น พัฒนาท่าเรือสำราญ ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) รวมถึงพื้นที่อื่นๆ ที่เห็นสมควร เพราะเห็นว่า หากต้องลงทุนเองทั้งหมดและสุดท้ายสถานการณ์ท่องเที่ยวกลับไม่เป็นไปตามคาด ก็จะเกิดปรากฏการณ์ตัดราคากันเอง เนื่องจากลงทุนมากเกินความต้องการของตลาด

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า กระทรวงจะผลักดันการลงทุนให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลสร้างไทยเป็น Thailand Plus One และเป็นฐานสำคัญในการเข้าสู่ตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ซึ่งมีผู้บริโภคกว่า 620 ล้านคน รวมถึงยกระดับภูมิภาคนี้เป็น Single Tourist Destination จุดหมายปลายทางเดียวกัน ปีนี้คาดว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าสู่อาเซียนได้กว่า 121 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 29 ล้านล้านบาท 2.จะสร้างแรงงานคุณภาพรองรับการเติบโต โดยเร่งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาแรงงานภาคบริการยังขาดแคลน เพื่อให้สอดคล้องเป้าหมายของรัฐบาล ที่ต้องการคัดนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพมาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีความถี่ในการมาเที่ยวซ้ำมากขึ้น แต่ละครั้งที่มาอยู่นานขึ้น ค่าใช้จ่ายต่อหัวเพิ่มขึ้น

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า 3.เร่งหาทางแก้ไขปัญหาอาชญากรรมทางการท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อให้สถิติการเปิดปัญหาลดลง รวมถึงแนวทางป้องกัน ซึ่งจะมีรูปแบบวิธีใหม่ๆ เข้ามาอยู่เรื่อยๆ ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกรงว่าหากนักท่องเที่ยวมาเพิ่มมากขึ้น แล้วทรัพยากรจะเสื่อมโทรม ปัญหาระบบคมนาคมขนส่งที่ยังไม่เพียงพอ และกระจายไปยังแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ยังไม่ทั่วถึง เหล่านี้ต่างต้องเร่งเดินหน้า ทั้งแผนการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว และกระจายไปยังแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ การพัฒนาระบบขนส่งทั้งทางอากาศ ทางบก และทางน้ำ โดยปัญหาทั้งหมดจะต้องมองทั้งระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว ต้องทำงานแบบบูรณาการเร่งหาทางออกให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า หากมีแผนบริหารจัดการที่ดี จะเป็นตัวแปรสำคัญที่สุดในการแก้ปัญหา แม้ว่าในอนาคต 10 ปีข้างหน้า ไทยจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากถึง 60 ล้านคน อย่างที่สภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก (WTTC) คาดการณ์ไว้ แต่ถ้วางระบบรองรับไว้ดีก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะอย่างฝรั่งเศสทั้งประเทศมีประชากรราว 60 ล้านคน แต่จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวแต่ละปีมากถึง 70-80 ล้านคน มากกว่าประชากรทั้งประเทศซะอีก ทำไมเขาถึงทำได้

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า 4.จำเป็นต้องร่วมมือกับอาเซียนผลักดันรายได้ทั้งภูมิภาค เพราะเราจะเติบโตแบบตัวคนเดียวคงไม่ได้ โดยอาศัยความได้เปรียบที่เราเป็นศูนย์กลางด้านการบินของอาเซียน และย้อนมองไปว่าหากเพื่อนบ้านมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมากเท่าใด ไทยเองจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น เพราะอย่างน้อยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ หากมาเที่ยวอาเซียนก็จะแวะมาเที่ยวไทย ทั้งความตั้งใจโดยตรงหรืออาจจะมาเปลี่ยนเครื่องและแวะเที่ยวไทยด้วยก็ตาม การทำตลาดแบบเชื่อมโยงเส้นทาง จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะอย่าลืมว่าแต่ละปีนักท่องเที่ยวทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4-5% ซึ่งเป็นเม็ดเงินมหาศาล หากเร่งทำการตลาดแบบบูรณาการได้มากเท่าใด ก็จะเป็นโอกาสสร้างรายได้ทั้งต่อไทยเอง และเพื่อนบ้าน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image