เก็บความทรงจำ ‘ในหลวงร.9’ มธ. เปิดบันทึกภาพรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ฟรี

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ร่วมเปิดตัวโครงการ “บันทึกภาพน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 พฤษภาคม – 19 ตุลาคม ที่ห้อง สค.108 คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยมีนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายโกวิทย์ พวงงาม คณบดีคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายฉันทวุฒิ พืชผลอธิการบดีมหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ เข้าร่วมงาน ณ ห้องประชุม สค.205 ชั้น 2 คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

นายโกวิทย์ พวงงาม คณบดี คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ เปิดดำเนินโครงการบันทึกภาพน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เพื่อให้ประชาชนที่มาร่วมถวายสักการะพระบรมศพได้เก็บความทรงจำซึ่งแสดงถึงความอาลัยด้วยรูปภาพที่ระลึก พร้อมเป็นการประชาสัมพันธ์ให้รู้จักคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มากขึ้น โดยโครงการนี้เปิดบริการให้แก่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าร่วมบันทึกภาพประวัติศาสตร์น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชไว้เป็นที่ระลึก ด้วยเทคนิคการถ่ายภาพและเครื่องมืออุปกรณ์ที่ครบครันทันสมัย พร้อมให้บริการประมาณ 200 คนต่อวัน ตลอดระยะเวลา 5 เดือน หรือกว่า 30,000 รูปภาพ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และสามารถรับภาพกลับได้ทันที โดยคาดว่าการจัดกิจกรรมโครงการนี้จะเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่จัดบริการกิจกรรมจิตสาธารณะเพื่อประชาชนเนื่องในโอกาสสำคัญดังกล่าว

“การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช นับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของคนไทย จึงทำให้องค์กรหน่วยงานทั้งภาครัฐและองค์กรภาคประชาชน ต่างพร้อมใจกันจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ อันเป็นการแสดงถึงความอาลัยและแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระองค์อย่างหาที่สุดไม่ได้ สำหรับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เป็นสถาบันการศึกษาหนึ่งที่อยู่ใกล้พระบรมมหาราชวัง และติดกับสนามหลวง ได้มีการจัดพื้นที่เพื่อช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เข้ามาร่วมถวายสักการะพระบรมศพมาโดยตลอดจนถึงวันนี้ โดยในแต่ละวันจะมีประชาชนเดินทางมาร่วมถวายสักการะพระบรมศพและลงนามถวายความอาลัยเป็นจำนวนมากจากทั่วประเทศ” นายโกวิทย์กล่าว

นายฉันทวุฒิ พืชผล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ กล่าวถึงเทคนิคการถ่ายภาพว่า ได้ใช้เทคนิคแบบ Blue Screcn คือฉากสีน้ำเงิน และ Green Screcn ฉากสีเขียวใช้เป็นฉากหลัง จากนั้นก็นำภาพมาผสานกับภาพที่จัดเตรียมไว้ โดยครั้งนี้ได้จัดเตรียมพื้นฉากหลังให้เลือกกว่า 11 แบบ อาทิ ภาพพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ภาพพระราชกรณียกิจการทรงงาน และภาพในพระอิริยาบถต่างๆ ที่จะถูกบันทึกลงในกระดาษสีสวยงามขนาด 6×8 นิ้ว ซึ่งแต่ละภาพที่คัดสรรมานั้นส่วนหนึ่งได้รับการอนุเคราะห์จากศิษย์เก่าคณะจิตกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร และอีกส่วนหนึ่งเกิดจากการศึกษาละค้นคว้าในโซเชียลมีเดียว่าประชาชนที่มากราบสักการะพระบรมศพนั้น ชอบถ่ายภาพคู่กับพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวง รัชกาลที่ 9 ในพระอิริยาบถใดมากที่สุด

Advertisement

“ความยากของการจัดทำคือการจัดแสงในระหว่างการถ่ายภาพไม่ให้ดูหลอกตา เราต้องใช้เวลาถึง 2 เดือนในการลองผิดลองถูกเพื่อให้ประชาชนได้เก็บภาพประวัติศาสตร์อันสวยงามไว้ตราบจนชั่วลูกชั่วหลาน” นายฉัททวุฒิ กล่าว

สำหรับผู้สนใจร่วมบันทึกภาพประวัติศาสตร์น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชในครั้งนี้ สามารถรับบริการได้ที่ คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ห้อง สค.108 เริ่มตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม – 19 ตุลาคม สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร 02-613-2500

ฉันทวุฒิ พืชผล, สมคิด เลิศไพฑุรย์, โกวิทย์ พวงงาม

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image