“พาณิชย์”ถกผู้แทนกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ มั่นใจการค้า2ประเทศยังสดใส

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการหารือร่วมกับนางสาวไดแอน ฟาร์เรล (Ms.Diane Farrell) รองผู้ช่วยเลขานุการประจำภูมิภาคเอเชีย กระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกาว่า ได้หารือถึงนโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และการเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน โดยสหรัฐฯย้ำว่าจะมุ่งสานต่อความสัมพันธ์ทางการค้า การลงทุนกับไทยอย่างต่อเนื่อง และได้เชิญชวนให้ไทยเข้าไปลงทุนธุรกิจปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นธุรกิจที่ยังมีโอกาสขยายตัวสูง

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ กล่าวว่า ยังได้หารือถึงรายละเอียดของคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งประเมินสาเหตุหลักของการขาดดุลการค้าของสหรัฐฯ กับประเทศคู่ค้า และมีการพิจารณาทบทวนข้อผูกพันและการบังคับใช้ความตกลงทางการค้าที่ก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมกับสหรัฐฯ พบว่าทุกประเด็นที่สหรัฐฯต้องการให้ชี้แจงข้อมูลนั้นสอดคล้องกับการทำงานของไทยในช่วงที่ผ่านมาที่มีความโปร่งใสอยู่แล้ว

“ไทยเน้นย้ำถึงความคืบหน้าการดำเนินงานของไทยอย่างมีนัยสำคัญในหลายประเด็นด้านการค้าภายใต้การประชุมกรอบความตกลงด้านการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกา (TIFA JC) เช่น กฎระเบียบด้านศุลกากรและทรัพย์สินทางปัญญา การป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของไทย ให้การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ” นางสาววิบูลย์ลักษณ์กล่าว

นางสาววิบูลลักษณ์ กล่าวว่า ไทยมีการแก้ไขปัญหาที่สหรัฐฯ ให้ความสำคัญและเป็นกังวลมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเด็นทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาเตรียมหารือเชิงเทคนิคผ่านการประชุมวิดีโอทางไกลกับสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ เพื่อรายงานความคืบหน้าแก้ไขปัญหา โดยกระทรวงพาณิชย์คาดว่าการหารือระหว่างสองฝ่ายที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจะส่งผลในทิศทางบวก ช่วยให้สหรัฐฯ ยกระดับไทยจากบัญชีประเทศที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ (PWL) โดยเร็ว

Advertisement

อนึ่ง สหรัฐฯ เป็นคู่ค้าที่สำคัญอันดับที่ 3 ของไทย โดยในปี 2559 มีมูลค่าการค้าระหว่างกันรวม 36,553 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากปี 2558 ประมาณ 3.6% โดยสหรัฐฯ เป็นตลาดส่งออกสำคัญอันดับที่ 1 ของไทยด้วยมูลค่าการส่งออก 24,495 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2558 ราว 1.8% สหรัฐฯ ยังเป็นแหล่งนำเข้าอันดับที่ 3 ของไทย รองจากจีน และญี่ปุ่น คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 12,057 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากปี 2558 ประมาณ 13%

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image