รองนายกฯลั่น “ศรีเทพ” ยิ่งใหญ่ โลกต้องเห็น ! ดันส่งมรดกโลกปีหน้า ชาวบ้านปลื้มโผรุมกอด

พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร”นำคณะชมเมืองโบราณสถานศรีเทพ เตรียมผลักดันเสนอขึ้นบัญชีรายชื่อเป็นมรดกโลกมีนาคมปีหน้า ชาวบ้านปลื้มหนัก !รุมโผกอดรองนายกฯ

วันที่ 18 พฤษภาคม พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ เพื่อติดตามการปฎิบัติราชการในภูมิภาค และการพิจารณาความเหมาะสมของอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ เพื่อผลักดันเข้าสู่บัญชีรายชื่อขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของ UNESCO โดยมีนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร บรรยายสรุปถึงประวัติความเป็นมาของเมืองโบราณศรีเทพและการขุดค้น จากนั้นคณะพลเอกธนะศักดิ์ได้เยี่ยมชมห้องโบราณวัตถุและชมกลุ่มโบราณสถานภายในเมืองโบราณศรีเทพ โดยเฉพาะหลุมขุดค้นทางโบราณคดีโครงกระดูกมนุษย์โบราณคู่กับสุนัขอายุ 1,400 ปี ปรางค์สองพี่น้อง ทับหลังภาพจำหลักพระอุมามเหศวร ปรางค์ศรีเทพโดยมีนายเดชา สุดสวาท หัวหน้าอุทยานฯศรีเทพ นำชมและบรรยายให้ข้อมูล จากนั้นจึงเดินทางไปเยี่ยมชมโบราณสถานเขาคลังนอก บ้านสระปรือ ต.ศรีเทพ ห่างจากอุทยานฯไปราว 2 กิโลเมตร

โดยพลเอกธนะศักดิ์ กล่าวว่า อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพเท่าที่ดูถือว่า พุทธกับพราหมณ์อยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน และที่ผ่านมาการบริหารจัดการของกรมศิลป์ที่ดูแลสถานที่แห่งนี้ได้ดี สิ่งเหล่านี้เราควรนำเสนอให้โลกเห็นไม่ควรเก็บไว้คนเดียว ฉะนั้นการจะทำให้โลกเห็น เราจะทำการขุดค้นบูรณะและทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์และการจัดทำเอกสารทุกอย่าง เพื่อนำเสนอเข้าไปบรรจุในบัญชีรายชื่อขึ้นทะเบียนมรดกโลกของยูเนสโก ซึ่งคิดว่าในราวปีหน้าคงจะมีการเสนอ ส่วนแผนการขุดค้นคงจะทำอย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆและคงจะไม่มีวันเสร็จ

“จริงๆราวเดือนมีนาคมปีหน้าจะเสนอขึ้นบัญชีรายชื่อ ตอนนี้อยู่ระหว่างทำหลักฐานต่างๆและต้องผ่านขั้นตอนต่างๆและผ่านคณะอนุกรรมการและคณะกรรมการไทยก่อน แต่ระหว่างนี้จะต้องมีการศึกษาทางวิชาการรวมทั้งต้องนำผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศมาทำ โดยไม่ใช้เรื่องเล่าซึ่งแม้แต่หินดินอิฐต้องมีการทดสอบทางวิทยาศาสตร์เพื่อพิสูจน์หรือกำหนดอายุให้ได้เป็นต้น” พลเอกธนะศักดิ์กล่าว

Advertisement

ระหว่างคณะพลเอกธนะศักดิ์เดินทางไปชมโบสถานเขาคลังนอก บ้านสระปรือ ซึ่งเป็นโบราณสถานในกลุ่มเมืองชั้นนอกของเมืองโบราณศรีเทพ ปรากฎว่าได้ชาวบ้านราว 50 คนมารอต้อนรับ หลังพลเอกธนะศักดิ์รุดเข้าไปพูดคุย ชาวบ้านกลุ่มนี้ต่างพากันโผเข้ากอดรองนายกรัฐมนตรีพร้อมลูบไม้ลูบมือด้วยความรักและชื่นชม โดยชาวบ้านบางรายถึงกับปลื้มจนน้ำตาไหลถึงกับต้องยกมือปาดน้ำตา จากนั้นทั้งชาวบ้านและพลเอกธนะศักดิ์ต่างถ่ายรูปร่วมกันไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งก่อนเดินทางกลับพลเอกธนะศักดิ์ยังฝากกำชับให้ชาวบ้านกลุ่มนี้ช่วยกันดูแลโบราณสถานอีกด้วย

Advertisement

นางกานต์ กิจติพิชร์เดโช ชาวบ้านหมู่ 11 บ้านสระปรือ ต.ศรีเทพ กล่าวว่า ติดตามข่าวการผลักดันเมืองโบราณศรีเพื่อขึ้นบัญชีมรดกโลกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยินดีมากหากเป็นผลสำเร็จ เพราะจะทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชม จากนั้นชาวบ้านก็จะมีรายได้จากการท่องเที่ยวตามด้วยเช่นกัน

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับเมืองโบราณศรีเทพ ตั้งอยู่ในเขตต.ศรีเทพ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ เป็นเมืองโบราณที่มีคูะมืองกำแพงเมืองล้มรอบ มีพื้นที่รวม 2,889 ไร่ แบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ เมืองชั้นใน เนื้อที่ราว 1,300 ไร่มีช่องประตูเมือง 6 ช่องทาง กลุ่มโบราณสถานสำคัญ ได้แก่ ปรางค์ศรีเทพ ปรางค์สองพี่น้องและเขาคลังใน และยังมีกลุ่มโบราณสถานขนาดเล็กอีกราว 45 แห่ง รวมทั้งมีสระน้ำสำคัญได้แก่ สระปรางค์

ส่วนเมืองชั้นนอกตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของเมืองชั้นใน เนื้อที่ราว 1,589 ไร่ มีคูเมืองกำแพงเมืองล้อมรอบทุกด้าน มีกลุ่มโบราณสถานขนาดเล็กราว 64 แห่ง มีสระน้ำได้แก่สระขวัญเป็นสระน้ำที่มีความสำคัญ กลุ่มโบราณขนาดใหญ่ประกอบด้วย เขาคลังนอก ปรางค์ฤษีและสระแก้ว ด้านทิศตะวันตกห่างออกไปราว 20 กิโลเมตร เป็นที่ตั้งของเขาถมอรัตน์ ศาสนสถานสำคัญตั้งอยู่ภายในถ้ำหินปูน นอกจากนี้ในอดีตมีการพบกลุ่มเทวรูปรุ่นเก่าในเมืองโบราฯศรีเทพ อาทิ พระนารายณ์สวมหมวกแปดเหลี่ยม พระกฤษณะโควรรธนะ พระสุริยเทพที่สลักจากหินทราย ซึ่งเป็นรูปเคารพในศาสนาฮินดูเมื่อประมาณพุทธศตวรรษ ที่ 11-13

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image