“ผู้ว่าแม่ฮ่องสอน” แจงยิบ ยกหลักฐานประกอบ ไม่เกี่ยวข้องกับการซื้อบริการเด็ก

“ผู้ว่าแม่ฮ่องสอน” แจงยิบ ยกหลักฐานประกอบ ยัน ไม่เกี่ยวข้องกับการซื้อบริการเด็กที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่างชี้แจงข้อเท็จจริงซึ่งถูกพาดพิงในกรณีการค้ามนุษย์ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่า ตามที่ น.ส.น้ำเพชร เกยพุฒซา ตอบคำถาม พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ต่อหน้าสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2560 ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และนายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ตำแหน่งปลัดอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน อ้างเป็นประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ออกรายการโทรทัศน์ต่างหลายช่องทางกล่าวหาว่าตนมีส่วนเกี่ยวข้องในกรณีการค้ามนุษย์ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งในการกล่าวหาในเรื่องดังกล่าวเป็นเหตุให้ตนได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือ ลดศักดิ์ศรีความเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ และเป็นการให้ข้อเท็จจริงนอกสำนวนตามกระบวนการยุติธรรมทางอาญาแล้วส่งผลกระทบ ความน่าเชื่อถือ ชี้นำสังคมในการดำเนินคดี ตนจึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2559 เห็นชอบรายชื่อที่กระทรวงมหาดไทยเสนอแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดประจำปี 2559 โดยตนได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป ตนไม่ได้เดินทางไปยังจังหวัดแม่ฮ่องสอนเลยจนกระทั่งเดินทางไปรับตำแหน่ง ในวันที่ 1 ตุลาคม 2559 เวลา ประมาณ 11.00 น. ซึ่งสามารถตรวจสอบรายการการเดินทางจากสายการบินดังกล่าวได้

นายสืบศักดิ์ กล่าวว่า การกล่าวหาว่าตนมีส่วนร่วม ในการค้าประเวณีในช่วงก่อนเดินทางมารับตำแหน่ง ก่อนวันที่ 1 ตุลาคม 2559 และปรากฏในเวลาต่อมาว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 22 กันยายน 2559 เวลากลางคืน ที่ ธนโชติรีสอร์ท อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน นั้น ตนขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้ 1.ในระหว่างวันที่ 22-28 กันยายน 2559 กระทรวงมหาดไทยได้จัดโครงการอบรมเพื่อการพัฒนาสมรรถนะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร 2.ในวันที่ 22 กันยายน 2559 ซึ่งถูกระบุว่าเป็นวันที่เกิดเหตุ ตนได้เข้ารับการอบรมตามโครงการดังกล่าว ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ โดยในช่วงเวลาที่กล่าวหานั้น มีการภาพถ่ายกับผู้เข้าร่วมการอบรมคนอื่น อีกทั้งในช่วงพิธีเปิดการอบรมได้มีการถ่ายภาพร่วมกับ นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย และผู้ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดคนอื่นๆด้วย และในช่วงบ่าย ตนอยู่ใน ห้องอบรมรับฟังการบรรยายของ ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง

นายสืบศักดิ์ กล่าวอีกว่า 3.ในวันที่ 23 กันยายน 2559 เวลาประมาณ 09.30 น. ตนเข้ารับมอบนโยบายสำคัญและแนวทางการขับเคลื่อนภารกิจของกระทรวงมหาดไทย โดยมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน มีการบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ซึ่งปรากฏภาพข้าพเจ้าในเวลานั้นไว้อย่างชัดเจน 4.ในวันที่ 1 ตุลาคม 2559 ตนเดินทางพร้อมกับภรรยาไปยังจังหวัดแม่ฮ่องสอน ถึงเวลาประมาณ 11.00 น. ในช่วงเย็นมีการจัดงานเลี้ยงต้อนรับไม่มีการจัดเลี้ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงานแต่อย่างใด ในงานมีการผูกข้อมือเรียกขวัญตามแบบประเพณีไทยใหญ่โดยกลุ่มผู้อาวุโสซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน

Advertisement

“ในวันที่ 25 เมษายน 2560 มีการให้สัมภาษณ์กล่าวหาผมว่าไปซื้อบริการเด็กทั้งๆที่เรื่องยังไม่มีการนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแต่อย่างใด ทำให้เกียรติยศชื่อเสียงของข้าพเจ้าและวงศ์ตระกูลของผมรวมทั้งภรรยา บุตรสาว บุตรชาย ก็ถูกดูหมิ่นเกลียดชังไปด้วย และต่อมายังมีสื่อมวลชนและองค์กรพัฒนาเอกชนบางองค์กร กล่าวพาดพิงข้าพเจ้าต่างๆนานา เสมือนว่าข้าพเจ้าได้ตกเป็นผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีซื้อบริการทางเพศ ทำให้ผมต้องได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ซึ่งผลกระทบในขณะนี้กระทรวงมหาดไทยมีคำสั่งให้ผมมาช่วยราชการกระทรวงมหาดไทยตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2560 เพื่อรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง ดังนั้นเพื่อให้การสืบสวนสอบสวนเป็นไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ให้ได้ข้อเท็จจริงเป็นที่ยุติ ผมจึงขอชี้แจงยืนยันว่าผมไม่ได้อยู่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนในช่วงเวลาที่ถูกกล่าวหา และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการซื้อบริการเด็ก หากพนักงานสอบสวนต้องการเอกสารหลักฐานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ผมพร้อมที่จะให้ความร่วมมือเพื่อให้ผลการสอบสวน” นายสืบศักดิ์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image