‘สมชัย’ ลุย ยื่นศาลรธน.ชี้ขาดปมเลือกตั้งใน 150 วัน ยันกกต.ไม่ได้เรื่องมาก

แฟ้มภาพ

สมชัย’ยันกกต.ไม่ได้เรื่องมาก ยันยื่นศาลรธน.ชี้ขาดปมเลือกตั้งใน 150 วัน

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. กล่าวถึงกรณีจะเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 268 หมายรวมถึงการรับรองผลการเลือกตั้งด้วยหรือไม่นั้น ว่า กกต.ไม่ได้เรื่องมากอะไร แต่รัฐธรรมนูญเขียนไว้สั้นๆ ว่า กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ 150 วัน หลายคนให้ดูเจตนา และถามผู้ยกร่าง แม้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ.ออกมาระบุว่าระยะเวลาดังกล่าวไม่รวมการประการผล แต่กกต.ก็คิดว่าที่สุดแล้วคนที่มีอำนาจวินิจฉัยเรื่องนี้เป็นที่สุดไม่ใช่กรธ. แต่เป็นศาลรัฐธรรมนูญ จึงควรที่จะมีการถามความชัดเจนก่อนที่จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นซึ่งเราเห็นว่าทั้งกฤษฎีกา และกรธ.ไม่ใช้หลังพิงที่เพียงพอ เพราะถ้ามีการเลือกตั้งไปแล้ว แล้วมีผู้ร้องต่อศาล ว่าระยะเวลา 150 วัน รวมถึงการประกาศรับรองผลด้วย ที่กกต.ใช้เวลาทั้งหมดไปกับการเลือกตั้งไม่ถูกต้อง แล้วศาลวินิจฉัยว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะจากเหตุดังกล่าว คนที่จะรับผิดชอบไม่ใช่กฤษฎีกา กรธ. เจ้าหน้าที่กกต. หรือแม้แต่กกต.ชุดนี้ แต่จะเป็นกกต.ชุดใหม่ 7 คน จึงเห็นว่าควรทำประเด็นนี้ให้ชัดเจนเสียก่อน เพื่อให้คำวินิจฉัยเป็นหลังพิงให้กับกกต.

นายสมชัย กล่าวอีกว่า ขณะนี้กกต.จะรอคำตอบจากกฤษฎีกาและกรธ. อยากให้มีคำตอบมาเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อที่กกต.จะได้พิจารณาในการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป ซึ่งตามรัฐธรรมนูญใหม่สามารถยื่นได้เลยไม่ต้องรอเป็นความขัดแย้งระหว่างองค์กร ตามมาตรา 210 เพียงแต่อาจจะรอพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญเสร็จเสียก่อน ซึ่งระยะเวลาในการยื่นจนกว่าจะมีเลือกตั้งยังเหลือเวลาอีกมาก คิดว่าการยื่นไม่ได้ทำให้เสียเวลามากมายในการจัดการเลือกตั้ง

“อยากให้เห็นใจฝ่ายปฏิบัติ เพราะการจัดการเลือกตั้งมีต้นทุนที่ต้องเสีย เมื่อยังมีเวลาถามวันนี้เพื่อให้มีคำตอบกลับมาดีกว่า ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ระยะเวลาดังกล่าวรวมถึงการประการผลรับรองผลกกต.ก็ทำได้ แต่ถ้าบอกว่าไม่รวม กกต.ยิ่งดีใจ เพราะจะทำให้เรามีเวลาผ่อนคลายมากขึ้น ยืนยันว่าการเสนอเรื่องดังกล่าวไม่ใช่การตีรวน เพราะคงไม่มีใครอยากจะตีความกฎหมายให้ตัวเองต้องทำงานหนักขึ้น ถ้าจะตีรวนต้องตีรวนให้ตัวเองทำงานสบายขึ้น”นายสมชัย กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image