พิษณุโลกอ่วม! น้ำป่าท่วมพื้นที่เพาะปลูกเสียหายอื้อ ทางสัญจรสุดลำบาก ชาวบ้านพลิกวิกฤตหาปลาทำอาหาร

พายุฝนกระหน่ำพิษณุโลกอำเภอเนินมะปราง น้ำป่าจากเทือกเขาหลากท่วมพื้นที่การเกษตรบ้านเรือน 2 หมู่บ้าน

พายุฝนกระหน่ำ ตลอด 2 วัน ส่งผลทำให้เกิดน้ำป่าไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนของประชาชน หมู่ 1 บ้านมุงเหนือ และหมู่ 5 บ้านเนินดิน ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพายุฝนตกต่อเนื่อง ในหลายพื้นที่ของ จ.พิษณุโลก ส่งผลทำให้เกิดน้ำป่าไหลบ่าให้เข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนของประชาชน พื้นที่ 2 หมู่บ้าน คือ หมู่ 1 บ้านมุงเหนือ และหมู่ 5 บ้านเนินดิน ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ได้รับผลกระทบมีน้ำป่าไหลบ่าลงมาจากเทือกเขาเอ่อให้เข้าไร่อ้อย นาข้าว สวนมะนาว ถนนเข้าออกในหมู่บ้านก็ถูกน้ำท่วมขังทำให้เดินทางด้วยความยากลำบาก และได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ขณะที่ผู้นำท้องที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำลังเร่งสำรวจความเสียหายให้ความช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้นแล้ว

Advertisement

ขณะที่ นางจันทร์เพ็ง เบ้าทอง อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 108 หมู่ 5 บ้านเนินดิน ต.บ้างมุง ประชาชนในพื้นที่ก็ถูกน้ำป่าจากเทือกเขาหินปูนไหลท่วมบ้านระดับน้ำสูงกว่า 50-80 ซม. จนต้องรีบขนข้าวของขึ้นสู่ที่สูงเพื่อป้องกันความเสียหาย ส่วนนายพรชัย แก้วเกตุ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 10/1 หมู่ 5 บ้านเนินดิน ต.บ้านมุง ก็ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสวนมะนาวจำนวน 4 ไร่ ถูกน้ำท่วมขังซึ่งคาดว่าถ้าระดับน้ำยังไม่ลดลงอาจส่งผลทำให้มะนาวเน่าตายได้

นอกจากนี้ ยังมีชาวบ้านจำนวนมากพลิกวิกฤตเป็นโอกาสออกมาจับปลาที่ว่ายมากับน้ำท่วมบริเวณริมสองฝั่งข้างทางถนนเส้นเนินมะปราง-บ้านมุง โดยใช้วิธีตกเบ็ด วางข่าย ยกยอ ได้ปลาหลากหลายชนิด อาทิ ปลากระดี่ ปลาสร้อย ปลาหมอ ปลาช่อน ปลาดุก นำไปประกอบอาหารและหากเหลือก็จะนำไปขายสร้างรายได้

สำหรับ จ.พิษณุโลก ได้สรุปรายงานเหตุอุทกภัย ตามที่ได้เกิดฝนตกตั้งแต่วันที่ 16-18 พ.ค.มีพื้นที่ได้รับผลดังนี้ 1. อำเภอชาติตระการ รวม 4 ตำบล 10 หมู่บ้าน 2.อำเภอวัดโบสถ์ 1 ตำบล 3 หมู่บ้าน 3. อำเภอพรหมพิราม รวม 5 ตำบล 14 หมู่บ้าน 4. อำเภอวังทอง รวม 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน รวมทั้งหมด 4 อำเภอ 11 ตำบล 28 หมู่บ้าน ความเสียหายน้ำไหลเข้าบ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบจำนวน 9 หลังคาเรือน และถนน 2 สาย พื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบ 11,000 ไร่ ความเสียหายอยู่ระหว่างสำรวจตรวจสอบ ทั้งนี้ทางด้านนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อปท.ในพื้นที่ได้ร่วมกันช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว เช่น แจกจ่ายสิ่งของสำรองจ่ายยังชีพ นำเรือท้องแบนอำนวยความสะดวก ปักป้ายเตือนด้านการจราจร

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image