‘อัศวิน’ สั่ง ขรก.กทม.มอนิเตอร์และแจ้งฝนตกล่วงหน้า 2-3 ชม.

วันที่ 18 พฤษภาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ได้หารือข้อราชการร่วมกับนายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ ปลัด กทม. ในการเตรียมการป้องกันน้ำท่วม โดยให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน พร้อมทั้งกำชับให้บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหาน้ำท่วมขังให้ลดเหลือน้อยที่สุด โดยเฉพาะการเฝ้าระวังจุดเสี่ยงน้ำท่วมจำนวน 14 จุด เนื่องจากเป็นพื้นที่ต่างระดับ และเป็นจุดที่มีการก่อสร้างกีดขวางทางน้ำไหล

“ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษในจุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ต่างระดับหรือพื้นที่ก่อสร้างกีดขวางทางน้ำ 14 จุด โดยจะติดตามสถานการณ์พยากรณ์อากาศและการทำนายน้ำฝนจากข้อมูลเรดาร์ที่แม่นยำ ซึ่งจะรู้ล่วงหน้าก่อนฝนตกประมาณ 2-3 ชั่วโมงว่าจะมีฝนตกในพื้นที่ตรงไหน ระดับฝนหนัก-เบาเพียงใด ทำให้เจ้าหน้าที่ระบายน้ำและหน่วยเบสท์ซึ่งเตรียมการเฝ้าระวังอยู่ในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถเร่งพร่องน้ำในคูคลองเพื่อเตรียมรับน้ำฝนได้ในทันที ขณะเดียวกันเครื่องมืออุปกรณ์ เครื่องสูบน้ำ ที่เตรียมพร้อมไว้ก่อนหน้าซึ่งต้องผ่านการตรวจสอบให้ใช้งานได้อยู่ตลอดเวลา เมื่อเกิดฝนตกหนักก็จะสามารถเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ได้เร็วขึ้น ซึ่งจากเหตุการณ์ฝนตกเมื่อช่วงวันที่ 15-16 พฤษภาคม ฝนตกหนักกว่า 100 มิลลิเมตร (มม.) แต่สามารถระบายน้ำได้เร็วขึ้นประมาณร้อยละ 50 กล่าวคือ จากเดิมที่น้ำเคยท่วมขังบนถนน 3-4 ชั่วโมง ก็สามารถระบายน้ำจนแห้งได้ภายใน 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนกรณีมีน้ำท่วมขังที่ต้องเร่งระบายในถนนสายต่างๆ เพื่อให้ประชาชนสามารถหลีกเลี่ยงเส้นทาง และวางแผนการเดินทางผ่านทางสถานีวิทยุต่างๆ รวมทั้งให้ประชาชนสามารถติดตามการรายงานสถานการณ์ฝนผ่านทางเว็บไซต์สำนักการระบายน้ำ dds.bangkok.go.th หรือเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ของศูนย์ป้องกันน้ำท่วม @BKK_BEST” พล.ต.อ.อัศวินกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับจุดเฝ้าระวังน้ำท่วม 14 จุด ได้แก่ 1.บริเวณวงเวียนหลักสี่ ถนนแจ้งวัฒนะ 2.บริเวณคลองเปรมประชากร ถนนแจ้งวัฒนะ 3.หน้าตลาดพงษ์เพชร และปากซอยชินเขต 1 ถนนงามวงศ์วาน 4.หน้าธนาคารกรุงเทพ ถนนรัชดาภิเษก 5.หน้าตลาดอมรพันธุ์ และแยกเกษตร ถนนงามวงศ์วาน 6.แยกเตาปูน ถนนประชาราษฎร์สาย 2 7.ถนนนครไชยศรี ช่วงหน้าตลาดสามย่าน 8.ถนนพญาไท ช่วงหน้ากรมปศุสัตว์ 9.ถนนสนามไชย จากซอยเศรษฐการ-ถนนท้ายวัง และรอบสนามหลวง 10.ถนนเจริญกรุง (แยกหมอมี) 11.ถนนสวนพลู จากสาทรใต้-นางลิ้นจี่ 12.ถนนฉิมพลี จากถนนบรมราชชนนี-ทางรถไฟสายใต้ 13.ถนนเพชรเกษม จากคลองทวีวัฒนา-คลองราชมนตรี และ 14.ถนนบางขุนเทียน จากถนนพระรามที่ 1-บางขุนเทียนชายทะเล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image