คุณภาพคือความอยู่รอด : สร้างคนเพื่อยุค 4.0 โดย วิฑูรย์ สิมะโชคดี

ยุคนี้ใครจะไปลงทุนสร้างคน ถ้ามีปัญหาก็ใช้วิธี “ซื้อตัว” ดีกว่า

นี่เป็นคำพูดที่ผมได้ยินได้ฟังบ่อยมากทั้งจากเจ้าของธุรกิจอุตสาหกรรม ผู้จัดการโรงงาน และเพื่อนๆ ที่คบหากัน

คำว่า “สร้างคน” ที่เข้าใจกัน น่าจะหมายถึง การลงทุนเพื่อทำให้คน (พนักงานในองค์กร) มีความรู้ความสามารถ รวมทั้งมีทักษะและความชำนาญเพียงพอที่จะทำงานได้ (อย่างมีประสิทธิภาพ) และพัฒนาดีขึ้น มีความเจริญก้าวหน้าในการงานสูงขึ้น

“การสร้างคน” ที่ว่านี้ มีความหมายได้กว้างขวางมาก แต่ถ้าจะพูดให้สั้นก็คือ การสร้าง “คนที่มีคุณภาพ” อันน่าจะหมายถึง การลงทุนเพื่อทำให้พนักงานในองค์กรมีความรู้ ความสามารถ มีทักษะและความชำนาญมากพอที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมายได้ด้วยความรับผิดชอบและมีคุณภาพด้วย

Advertisement

ในทรรศนะของผม นอกจากความหมายข้างต้นแล้ว “การสร้างคน” น่าจะครอบคลุมถึงการลงทุนเพื่อทำให้บุคลากรหรือพนักงานในองค์กร “คิดเป็น” และ “ทำเป็น” (ทำได้ถูกต้อง)

คือหลังจากได้รับการพัฒนาอย่างเป็นระบบแล้ว สามารถแก้ปัญหาในงานได้ด้วยตนเอง และสามารถปรับปรุงงานให้ดีขึ้นด้วย

เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องใหญ่ และเป็นเรื่อง “การลงทุนเพื่อสร้างคน” ขององค์กรที่มองการณ์ไกลและมีเป้าหมายที่ชัดเจนอย่างแท้จริง โดยเฉพาะ “การสร้างคนเพื่อรองรับนโยบาย Thailand 4.0”

Advertisement

การสร้างคนเพื่อยุค 4.0 ยิ่งต้องเน้นเรื่องของ “เทคโนโลยีสารสนเทศ” และ “นวัตกรรม”

สำนักหรือหน่วยงานฝึกอบรมสัมมนาทั้งหลายจึงต้องพัฒนา “หลักสูตรใหม่” ขึ้นมา ซึ่งควรจะต้องแตกต่างจากหลักสูตรเดิมๆ ที่ทำกันอยู่ เพราะเป็นเรื่องคิดใหม่ทำใหม่

หลายคนอาจถึงกับถอนหายใจเฮือกใหญ่และส่ายหัว คิดในใจกันว่า “ยาก” เพราะเพียงแค่ทำให้คนมีความรับผิดชอบงานที่ตนทำอยู่ให้ดี ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายอยู่แล้ว เรื่องที่จะทำให้คนคิดเป็นและปรับปรุงงานได้ด้วย จึงยากมากขึ้นไปอีกหลายเท่า

ทุกวันนี้การสร้างคนจึงไม่เพียงแต่ใช้จ่ายทรัพย์สินเงินทองและแรงงานเท่านั้น แต่ต้องใช้ “เวลา” พอสมควรด้วย

การสร้างคนจึงเป็นเรื่องของการลงทุนและการวางแผนระยะยาว เพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างเป็นระบบ คือไม่ใช่เรื่องที่วันสองวันจะเห็นผล ครับผม!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image